ธุรกิจมั่นคงด้วยกลยุทธ์'รับผิดชอบ'

เนื้อหาบางส่วน

คุ้นๆ กับข้อความนี้บ้างไหม "…ใครจักใคร่ค้าช้างค้า ใครจักใคร่ค้าม้าค้า ใครจักใคร่ค้าเงินค้าทองค้า..." คิดว่าหลายคนคงยังพอจำกันได้ ที่หยิบยกข้อความนี้ขึ้นมา ก็เพื่อชวนคิดถึงบรรยากาศการค้าขายที่เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย เท่าที่พอจำได้ จากยุคเกษตรกรรมในสมัยสุโขทัยที่การค้าขายแบบเสรีนิยม เน้นการผลิตเพื่อการยังชีพ เหลือกินเหลือใช้ถึงจะนำออกมาค้าขาย ผู้บริโภคเองก็หาซื้อของได้เท่าที่มีขาย ณ เวลานั้น

พอก้าวเข้าสู่ยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม การแข่งขันเริ่มมากขึ้น การผลิตเน้นเพื่อค้าขายและการส่งออกมากกว่าเพื่อการยังชีพ ส่งผลให้ตลาดในช่วงนั้นมีสินค้าและบริการที่ไม่แตกต่างกันมากนัก คุณสมบัติของผลิตภัณฑ์มุ่งเน้นการใช้งานมากกว่าเพื่อความสวยงาม เช่น ยาสระผม สบู่ ยาสีฟัน ใช้ทำความสะอาดร่างกาย น้ำยาล้างจาน ผงซักฟอก ใช้ทำความสะอาดข้าวของเครื่องใช้ เป็นต้น

ดาวน์โหลดเอกสาร

ค้นหาข้อมูลในห้องสมุด