การใช้ชุดกิจกรรมศิลปะเพื่อพัฒนาทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็กและลดพฤติกรรมก้าวร้าวสำหรับเด็กออทิสติก
บทคัดย่อ
ในการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมศิลปะเพื่อพัฒนาทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็กและลดพฤติกรรมก้าวร้าวสำหรับเด็กออทิสติก ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดอุตรดิตถ์ เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมก้าวร้าว และความสามารถการใช้ทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กออทิสติกก่อน และหลังการใช้ชุดกิจกรรมศิลปะ และความพึงพอใจของผู้ปกครองเด็กออทิสติกที่มีต่อชุดกิจกรรมศิลปะ โดยใช้แบบแผนการวิจัย one - group pretest-Posttest design กลุ่มตัวอย่างจำนวน 6 คน ประกอบด้วยเด็กออทิสติก จำนวน 3 คน และผู้ปกครองของเด็กออทิสติก จำนวน 3 คนที่มารับบริการที่ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์ ได้มาโดยการเลือกเฉพาะเจาะจง เด็กออทิสติก ที่มีปัญหาด้านความสามารถการใช้ทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็ก และพฤติกรรมก้าวร้าว มีความถี่ของการเกิดพฤติกรรม ที่ส่งผลกระทบต่อตัวเด็ก ผู้อื่น และสิ่งของ ในปีการศึกษา 2554 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะเพื่อพัฒนาทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็กและลดพฤติกรรมก้าวร้าว สำหรับเด็กออทิสติก ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดอุตรดิตถ์ ประกอบด้วย 10 กิจกรรม เป็นเวลา 10 สัปดาห์ รวม 30 ครั้ง เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบวัดความเหมาะสมของชุดกิจกรรมศิลปะ แบบสังเกตพฤติกรรมก้าวร้าว แบบประเมินความสามารถการใช้ทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็ก แบบประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อชุดกิจกรรมศิลปะ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วยสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติหาคุณภาพของเครื่องมือ ได้แก่ ค่า IOC ค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมศิลปะ โดยใช้สูตรE1/E2 มีค่า 70/70 ขึ้นไป หาค่าความเชื่อมั่นแบบสังเกต ค่าสัมประสิทธิ์ของความเชื่อมั่น
ที่มา: างศรีบุตร โพธิ์หย่า ครูชำนาญการศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดอุตรดิตถ์
วันที่โพสต์: 9/10/2556 เวลา 09:11:35
สถิติความสนใจ
ชอบ: 1 คน (100%)
ไม่ชอบ: 0 คน (0%)
ไม่มีความเห็น: 0 คน (0%)
จำนวนคนโหวตทั้งหมด: 1 คน (100%)
แสดงความคิดเห็น
รายละเอียดกระทู้
บทคัดย่อ ในการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมศิลปะเพื่อพัฒนาทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็กและลดพฤติกรรมก้าวร้าวสำหรับเด็กออทิสติก ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดอุตรดิตถ์ เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมก้าวร้าว และความสามารถการใช้ทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กออทิสติกก่อน และหลังการใช้ชุดกิจกรรมศิลปะ และความพึงพอใจของผู้ปกครองเด็กออทิสติกที่มีต่อชุดกิจกรรมศิลปะ โดยใช้แบบแผนการวิจัย one - group pretest-Posttest design กลุ่มตัวอย่างจำนวน 6 คน ประกอบด้วยเด็กออทิสติก จำนวน 3 คน และผู้ปกครองของเด็กออทิสติก จำนวน 3 คนที่มารับบริการที่ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์ ได้มาโดยการเลือกเฉพาะเจาะจง เด็กออทิสติก ที่มีปัญหาด้านความสามารถการใช้ทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็ก และพฤติกรรมก้าวร้าว มีความถี่ของการเกิดพฤติกรรม ที่ส่งผลกระทบต่อตัวเด็ก ผู้อื่น และสิ่งของ ในปีการศึกษา 2554 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะเพื่อพัฒนาทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็กและลดพฤติกรรมก้าวร้าว สำหรับเด็กออทิสติก ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดอุตรดิตถ์ ประกอบด้วย 10 กิจกรรม เป็นเวลา 10 สัปดาห์ รวม 30 ครั้ง เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบวัดความเหมาะสมของชุดกิจกรรมศิลปะ แบบสังเกตพฤติกรรมก้าวร้าว แบบประเมินความสามารถการใช้ทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็ก แบบประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อชุดกิจกรรมศิลปะ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วยสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติหาคุณภาพของเครื่องมือ ได้แก่ ค่า IOC ค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมศิลปะ โดยใช้สูตรE1/E2 มีค่า 70/70 ขึ้นไป หาค่าความเชื่อมั่นแบบสังเกต ค่าสัมประสิทธิ์ของความเชื่อมั่น ดาวน์โหลดเอกสาร :
จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย
รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)