การฟื้นฟูสมรรถภาพเด็กพิการ
เนื้อหาบางส่วน
บทที่ 13 การช่วยเหลือเด็กหูหนวก และการให้โอกาสทางการศึกษา
คำว่า “ เด็กหูหนวก ” มีความหมายได้หลากหลาย ตามบริบท ( context ) ที่กำหนด เช่น ตามพระราชบัญญัติการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ พ.ศ. 25341 ตามผลตรวจสมรรถภาพการได้ยินมาตรฐาน ตามวิธีฟื้นฟูสมรรถภาพการได้ยิน ตามความสามารถสื่อความหมาย และตามศักยภาพด้านการศึกษา
ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 2 ( พ.ศ. 2537 ) 2 ออกตามความในพระราชบัญญัติการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ พ.ศ. 2534 โดยกระทรวงสาธารณสุข ข้อ 1 ได้ แบ่งคนพิการเป็น 5 ประเภท คือ
1. คนพิการทางการมองเห็น
2. คนพิการทางการได้ยินหรือการสื่อความหมาย
3. คนพิการทางกายหรือการเคลื่อนไหว
4. คนพิการทางจิตใจหรือพฤติกรรม
5. คนพิการทางสติปัญญาหรือการเรียนรู้
ทั้งนี้กฎกระทรวงฉบับเดียวกัน ใน ข้อ 3 3 ได้กำหนดว่า คนพิการทางการได้ยินหรือการสื่อความหมาย ได้แก่