สนามบินดอนเมือง กับ งานบริการคนพิการ
เมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน ๒๕๕๖ กระทรวงคมนาคม(คค.) ได้ปิดโครงการนำร่อง โครงการการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการด้านคมนาคมขนส่งสำหรับคนพิการในโครงการนำร่อง โดยเชิญ มูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อพัฒนาคนพิการ เครือข่ายคนพิการ ประมาณ ๑๕๐ คน ซึ่งประกอบด้วย สภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย สมาคมคนพิการแห่งประเทศไทย สมาคมคนหูหนวกแห่งประเทศไทย สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย สมาคมเพื่อบุคคลปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทย สมาคมเพื่อบุคคลออทิซึม(ไทย) และมูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย เป็นต้น เข้าร่วมสำรวจ การจัดสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการสำหรับคนพิการ ที่สนามบินดอนเมือง
ทั้งนี้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ประธานในพิธีเปิดงานโครงการนำร่องจัดสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการสำหรับคนพิการที่ท่าอากาศยานดอนเมือง ได้กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมได้จัดทำโครงการนำร่องของหน่วยงานในสังกัดคค. ๖หน่วยงาน ตามนโยบาย “สะดวก ปลอดภัย คมนาคมยุคใหม่ใส่ใจคนพิการ” ตั้งแต่เดือนมกราคม ๒๕๕๖ ที่ผ่านมา โดยได้จัดปรับสิ่งอำนวยความสะดวกและการจัดบริการสำหรับคนพิการ ได้แก่ ๑) กรมเจ้าท่า (จท.) ปรับปรุงท่าเทียบเรือสาทรและเชื่อมต่อรถไฟฟ้า ๒) การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ปรับปรุงสถานีรถไฟกรุงเทพและตู้โดยสารรถไฟ ซึ่งได้เปิดบริการแล้ว ๒ ขบวน ได้แก่ รถไฟปรับอากาศนั่งพิเศษสำหรับคนพิการกรุงเทพฯ-หนองคาย และกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ๓) การรถไฟขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) สถานีรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคลและตู้โดยสารรถไฟฟ้าของ รฟม. ๔) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จัดปรับรถโดยสารประจำทางของ ขสมก. ๕) บริษัทขนส่งจำกัด (บขส.)สถานีขนส่งกรุงเทพ(จตุจักร) และ๖) บริษัทท่าอากาศยานไทยจำกัด (มหาชน) (ทอท.) จัดสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการในท่าอากาศยานดอนเมือง
นายชัชชาติ ได้กล่าวอีกว่า ปัจจัยความสำเร็จของโครงการนำร่องฯ ดังกล่าว คือ ๑)คนพิการมีส่วนร่วมในการดำเนินการทั้งหมด” ไม่ใช่คนทำไม่ได้ใช้ คนใช้ไม่ได้ทำ เพราะคนพิการคือคนที่รู้จริงที่สุด คนพิการต้องเข้ามาสะท้อนความต้องการ ตรวจสอบ ปรับแก้ไข และเป็นผู้ใช้ และ๒)ต้องดำเนินการต่อเนื่อง ไม่ใช่ไฟไหม้ฟาง ทั้งนี้ ได้สั่งการให้มีการขยายการดำเนินงานจัดสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการสำหรับคนพิการในทุกหน่วยงานที่สังกัดของกระทรวงคมนาคม
นายพงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ กรรมการ ทอท. รักษาการผู้อำนวยการใหญ่ เปิดเผยว่า ทอท.ได้ปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการสำหรับคนพิการ ตามข้อแนะนำการตรวจประเมินจากเลขานุการกระทรวงคมนาคมและมูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อพัฒนาคนพิการ ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ เพื่อให้เครือข่ายคนพิการเข้าร่วมตรวจสอบความเรียบร้อย และทดลองใช้จริง เช่น การปรับปรุงทางลาดหน้าอาคารผู้โดยสาร ที่จอดรถ ป้ายสัญลักษณ์ เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์โดยมีช่องพิเศษสำหรับให้บริการคนพิการ การติดตั้งตู้บริการล่ามภาษามือ การปรับปรุงห้องสุขาคนพิการ โดยติดตั้งราวจับแบบพับได้ และติดตั้งปุ่มสัญญาณขอความช่วยเหลือ อีกทั้งเปลี่ยนประตูบานเปิดให้เป็นประตูเลื่อนที่มีน้ำหนักเบา เป็นต้น ทั้งนี้ จะพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกและการบริการสำหรับคนพิการในท่าอากาศยานทั้ง ๖ แห่ง ของ ทอท. เพื่อให้คนพิการสามารถเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกและการบริการต่างๆ ได้อย่างปลอดภัย
แสดงความคิดเห็น
รายละเอียดกระทู้
รวมภาพ กิจกรรมเปิดโครงการการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการด้านคมนาคมขนส่งสำหรับคนพิการในโครงการนำร่อง มีเครือข่ายคนพิการเข้าร่วมงานกว่า 150 คน เมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน ๒๕๕๖ กระทรวงคมนาคม(คค.) ได้ปิดโครงการนำร่อง โครงการการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการด้านคมนาคมขนส่งสำหรับคนพิการในโครงการนำร่อง โดยเชิญ มูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อพัฒนาคนพิการ เครือข่ายคนพิการ ประมาณ ๑๕๐ คน ซึ่งประกอบด้วย สภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย สมาคมคนพิการแห่งประเทศไทย สมาคมคนหูหนวกแห่งประเทศไทย สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย สมาคมเพื่อบุคคลปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทย สมาคมเพื่อบุคคลออทิซึม(ไทย) และมูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย เป็นต้น เข้าร่วมสำรวจ การจัดสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการสำหรับคนพิการ ที่สนามบินดอนเมือง ทั้งนี้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ประธานในพิธีเปิดงานโครงการนำร่องจัดสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการสำหรับคนพิการที่ท่าอากาศยานดอนเมือง ได้กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมได้จัดทำโครงการนำร่องของหน่วยงานในสังกัดคค. ๖หน่วยงาน ตามนโยบาย “สะดวก ปลอดภัย คมนาคมยุคใหม่ใส่ใจคนพิการ” ตั้งแต่เดือนมกราคม ๒๕๕๖ ที่ผ่านมา โดยได้จัดปรับสิ่งอำนวยความสะดวกและการจัดบริการสำหรับคนพิการ ได้แก่ ๑) กรมเจ้าท่า (จท.) ปรับปรุงท่าเทียบเรือสาทรและเชื่อมต่อรถไฟฟ้า ๒) การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ปรับปรุงสถานีรถไฟกรุงเทพและตู้โดยสารรถไฟ ซึ่งได้เปิดบริการแล้ว ๒ ขบวน ได้แก่ รถไฟปรับอากาศนั่งพิเศษสำหรับคนพิการกรุงเทพฯ-หนองคาย และกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ๓) การรถไฟขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) สถานีรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคลและตู้โดยสารรถไฟฟ้าของ รฟม. ๔) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จัดปรับรถโดยสารประจำทางของ ขสมก. ๕) บริษัทขนส่งจำกัด (บขส.)สถานีขนส่งกรุงเทพ(จตุจักร) และ๖) บริษัทท่าอากาศยานไทยจำกัด (มหาชน) (ทอท.) จัดสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการในท่าอากาศยานดอนเมือง นายชัชชาติ ได้กล่าวอีกว่า ปัจจัยความสำเร็จของโครงการนำร่องฯ ดังกล่าว คือ ๑)คนพิการมีส่วนร่วมในการดำเนินการทั้งหมด” ไม่ใช่คนทำไม่ได้ใช้ คนใช้ไม่ได้ทำ เพราะคนพิการคือคนที่รู้จริงที่สุด คนพิการต้องเข้ามาสะท้อนความต้องการ ตรวจสอบ ปรับแก้ไข และเป็นผู้ใช้ และ๒)ต้องดำเนินการต่อเนื่อง ไม่ใช่ไฟไหม้ฟาง ทั้งนี้ ได้สั่งการให้มีการขยายการดำเนินงานจัดสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการสำหรับคนพิการในทุกหน่วยงานที่สังกัดของกระทรวงคมนาคม นายพงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ กรรมการ ทอท. รักษาการผู้อำนวยการใหญ่ เปิดเผยว่า ทอท.ได้ปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการสำหรับคนพิการ ตามข้อแนะนำการตรวจประเมินจากเลขานุการกระทรวงคมนาคมและมูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อพัฒนาคนพิการ ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ เพื่อให้เครือข่ายคนพิการเข้าร่วมตรวจสอบความเรียบร้อย และทดลองใช้จริง เช่น การปรับปรุงทางลาดหน้าอาคารผู้โดยสาร ที่จอดรถ ป้ายสัญลักษณ์ เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์โดยมีช่องพิเศษสำหรับให้บริการคนพิการ การติดตั้งตู้บริการล่ามภาษามือ การปรับปรุงห้องสุขาคนพิการ โดยติดตั้งราวจับแบบพับได้ และติดตั้งปุ่มสัญญาณขอความช่วยเหลือ อีกทั้งเปลี่ยนประตูบานเปิดให้เป็นประตูเลื่อนที่มีน้ำหนักเบา เป็นต้น ทั้งนี้ จะพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกและการบริการสำหรับคนพิการในท่าอากาศยานทั้ง ๖ แห่ง ของ ทอท. เพื่อให้คนพิการสามารถเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกและการบริการต่างๆ ได้อย่างปลอดภัย
จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย
รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)