“ชัชชาติ” สั่งเพิ่มความสะดวกคนพิการทุกสนามบิน
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเปิดโครงการนำร่องจัดสิ่งอำนวยความสะดวก และบริการสำหรับคนพิการ ที่สนามบินดอนเมืองว่า ได้สั่งให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) ให้ความสำคัญในการดูแลและอำนวยความสะดวกให้แก่คนพิการที่เข้ามาใช้บริการภาย ในสนามบินทั้ง 6 แห่งของทอท.โดยพนักงานจะต้องมีความเข้าใจและให้ความช่วยเหลือคนพิการอย่าง ทั่วถึง
ทั้งนี้หน่วยงานในสังกัดของกระทรวงคมนาคม 6 หน่วยงาน คือ การรถไฟแห่งประเทศไทย องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ กรมเจ้าท่า การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย บริษัท ขนส่ง และทอท. ได้มีโครงการนำร่องจัดสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการสำหรับคนพิการ โดยสนามบิน 6 แห่งที่ทอท.จะต้องปรับปรุงเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวก คือ สนามบินสุวรรณภูมิ ดอนเมือง แม่ฟ้าหลวง เชียงใหม่ หาดใหญ่ และภูเก็ต
“ทอท.จะต้องปรับปรุงโครงสร้างภายในสนามบินเพื่อให้บริการคนพิการในการเดินทาง เช่น มีห้องน้ำสำหรับคนพิการ ปรับปรุงทางลาดบริเวณหน้าอาคารผู้โดยสาร ติดตั้งตู้ล่ามภาษามือ ติดตั้งปุ่มกดสัญญาณขอความช่วยเหลือ นอกจากนี้ ทางสายการบินก็ควรอำนวยความสะดวกให้แก่คนพิการที่ต้องการเดินทางโดยเครื่อง บิน เช่น มีรถยกวีลแชร์ กรณีที่ไม่มีสะพานเทียบเครื่องบิน มีพนักงานอำนวยความสะดวก”
นายทัศพล แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า สายการบินไทยแอร์เอเชีย จะให้บริการคนพิการเป็นประจำทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ ซึ่งตามมาตรฐานสากล เครื่องบินหนึ่งลำ จะสามารถให้บริการคนพิการได้ไม่เกิน 4 คน
“สายการบินเรามีคนพิการมาใช้บริการเป็นประจำ ส่วนใหญ่เดินทางไปพักผ่อนที่ จ.กระบี่ จ.ภูเก็ต โดยสายการบินจะมีเจ้าหน้าที่ดูแลผู้ที่เข้ามาใช้บริการสายการบินให้มีความ สะดวก ถ้าไม่มีสะพานเทียบเครื่องบิน จะมีการจัดรถยก ซึ่งเทียบเท่ากับสะพานเทียบเครื่องบินเข้ามาอำนวยความสะดวกให้แก่คนพิการใน การขึ้นเครื่อง ซึ่งปกติจะให้คนพิการขึ้นเครื่องก่อนและลงทีหลังเพื่อความสะดวกของทุกฝ่าย”
ขอบคุณ... http://www.dailynews.co.th/businesss/200830 (ขนาดไฟล์: 167)
แสดงความคิดเห็น
รายละเอียดกระทู้
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเปิดโครงการนำร่องจัดสิ่งอำนวยความสะดวก และบริการสำหรับคนพิการ ที่สนามบินดอนเมืองว่า ได้สั่งให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) ให้ความสำคัญในการดูแลและอำนวยความสะดวกให้แก่คนพิการที่เข้ามาใช้บริการภาย ในสนามบินทั้ง 6 แห่งของทอท.โดยพนักงานจะต้องมีความเข้าใจและให้ความช่วยเหลือคนพิการอย่าง ทั่วถึง ทั้งนี้หน่วยงานในสังกัดของกระทรวงคมนาคม 6 หน่วยงาน คือ การรถไฟแห่งประเทศไทย องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ กรมเจ้าท่า การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย บริษัท ขนส่ง และทอท. ได้มีโครงการนำร่องจัดสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการสำหรับคนพิการ โดยสนามบิน 6 แห่งที่ทอท.จะต้องปรับปรุงเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวก คือ สนามบินสุวรรณภูมิ ดอนเมือง แม่ฟ้าหลวง เชียงใหม่ หาดใหญ่ และภูเก็ต “ทอท.จะต้องปรับปรุงโครงสร้างภายในสนามบินเพื่อให้บริการคนพิการในการเดินทาง เช่น มีห้องน้ำสำหรับคนพิการ ปรับปรุงทางลาดบริเวณหน้าอาคารผู้โดยสาร ติดตั้งตู้ล่ามภาษามือ ติดตั้งปุ่มกดสัญญาณขอความช่วยเหลือ นอกจากนี้ ทางสายการบินก็ควรอำนวยความสะดวกให้แก่คนพิการที่ต้องการเดินทางโดยเครื่อง บิน เช่น มีรถยกวีลแชร์ กรณีที่ไม่มีสะพานเทียบเครื่องบิน มีพนักงานอำนวยความสะดวก” นายทัศพล แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า สายการบินไทยแอร์เอเชีย จะให้บริการคนพิการเป็นประจำทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ ซึ่งตามมาตรฐานสากล เครื่องบินหนึ่งลำ จะสามารถให้บริการคนพิการได้ไม่เกิน 4 คน “สายการบินเรามีคนพิการมาใช้บริการเป็นประจำ ส่วนใหญ่เดินทางไปพักผ่อนที่ จ.กระบี่ จ.ภูเก็ต โดยสายการบินจะมีเจ้าหน้าที่ดูแลผู้ที่เข้ามาใช้บริการสายการบินให้มีความ สะดวก ถ้าไม่มีสะพานเทียบเครื่องบิน จะมีการจัดรถยก ซึ่งเทียบเท่ากับสะพานเทียบเครื่องบินเข้ามาอำนวยความสะดวกให้แก่คนพิการใน การขึ้นเครื่อง ซึ่งปกติจะให้คนพิการขึ้นเครื่องก่อนและลงทีหลังเพื่อความสะดวกของทุกฝ่าย” ขอบคุณ... http://www.dailynews.co.th/businesss/200830
จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย
รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)