ผลทดสอบโดย ขสมก....คนใช้รถเข็นขึ้นรถเมล์กึ่งชานต่ำไม่ได้
เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2556 ที่บริเวณป้ายหยุดรถประจำทางหน้าโรงพยาบาลตำรวจฝั่งถนนราชดำริ พล.อ.พฤณท์ สุวรรณทัต รมต.ช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และนายนเรศ บุญเปี่ยม รอง ผอ. องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ในฐานะรักษาการ ผอ. องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ได้จัดทดสอบการใช้ทางลาดกับรถเมล์ชานต่ำ และกึ่งชานต่ำ เพื่อให้คนที่ใช้เก้าอี้เข็น ( รถเข็น )สามารถขึ้นใช้รถเมล์ได้ โดยเชิญผู้แทนเครือข่ายคนพิการร่วมทดสอบด้วยประมาณ 15 คน ผลการทดสอบการใช้ทางลาดกับรถเมล์ชานต่ำ (รถเมลไร้บันได)ปรากฏว่า ต้องแก้ไขขอบทางลาดให้โค้งมนเพื่อไม่ให้เกิดการสะดุดเวลาเข็นรถเข็นขึ้นและลง พร้อมทั้ง ต้องปรับพื้นผิวของทางลาดไม่ให้ลื่น
ส่วนผลการทดสอบการใช้ทางลาดกับรถเมล์กึ่งชานต่ำ ( รถเมล์มีบันได 1 ขั้น )ปรากฏว่าทางลาดที่ ขสมก.จัดทำทั้ง 2 ขนาดไม่สามารถใช้งานได้ เนื่องจากเมื่อวางพาดทางลาดที่มีความยาว 1.30 เมตร ระหว่างพื้นห้องโดยสารกับขอบทางเท้า มีความลาดชันมากกว่าข้อกำหนดในประกาศกรมขนส่งทางบก สำหรับทางลาดที่มีความยาว 3.20 เมตร เมื่อวางพาดระหว่างพื้นห้องโดยสารกับขอบทางเท้า คนใช้รถเข็นไม่สามารถขึ้นทางลาดได้ เนื่องจากปลายทางลาดชนกับที่นั่งรอผู้โดยสารบริเวณป้ายหยุดรถประจำทาง จึงไม่มีพื้นที่ให้รถเข็นขึ้น – ลง รถเมล์ได้
พล.อ.พฤณท์ กล่าวภายหลังร่วมทดสอบว่า เป็นครั้งแรกที่มีโอกาสเห็นปัญหาและอุปสรรคของผู้ใช้รถเข็นในการใช้รถเมล์ไร้บันไดและรถเมล์มีบันได 1 ขั้น ดังนั้น ที่ ขสมก. จะจัดซื้อรถเมล์ใช้ก๊าซธรรมชาติ ( เอ็นจีวี : NGV ) ใหม่ จำนวน 3,183 คัน ต้องกำหนดลักษณะเฉพาะของรถเมล์ ให้ทุกคนรวมทั้งคนที่ใช้รถเข็นทุกกลุ่มสามารถใช้รถเมล์เอ็นจีวีร่วมกันได้โดยปราศจากอุปสรรค
นายนเรศ บุญเปี่ยม ยอมรับว่า รถเมล์ไร้บันไดมีความเหมาะสมกับการใช้งานของที่ผู้ใช้รถเข็น รวมถึง ผู้สูงอายุ คนพิการ สตรีตั้งครรภ์ สตรีใส่รองเท้าส้นสูง สตรีนุ่งกระโปรงสั้น และคนเข็นเก้าอี้เด็กอ่อน เป็นต้น แต่ยังไม่มั่นใจว่ารถเมล์ไร้บันไดจะไม่มีข้อจำกัดในการใช้งานถนนจริงที่บริเวณคอสะพานซึ่งลาดชั้น และถนนที่มีลูกระนาดหลังเต่า เป็นต้น พร้อมทั้ง เกรงว่า งบประมาณจะไม่พอจัดซื้อรถเมล์ไร้บันได นายอุดมโชค ชูรัตน์ ประธาน “ภาคีเครือข่ายประชาชน....ทุกคนขึ้นรถเมล์ได้ทุกคัน” กล่าวว่า การที่ ขสมก. กังวลว่ารถเมล์ไร้บันไดจะไม่สามารถใช้ได้บนถนนจริงนั้น ภาคีเครือข่ายฯ ได้รับการแจ้งจากคนขับรถเมล์ไร้บันไดที่ให้บริการรับ – ส่งประชาชนระหว่างสนามบินดอนเมืองถึงสนามบินสุวรรณภูมิ เป็นประจำทุกวันว่า ไม่มีปัญหาใดๆ
ขอบคุณแหล่งข่าวและรูป – นายธีรยุทธ สุคนธวิท ศูนย์การดำรงชีวิตอิสระคนพิการ จังหวัดนนทบุรี
(มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 20 ธ.ค. 2556)
"พฤณท์"จ่อเลิกแก้TOR รถเมล์ดันใช้เสปคเดิม อ้างซื้อรถร้อนแบบLow Floor ไม่ได้ เกินงบ1.3 หมื่น ล.
ขสมก.สาธิตอุปกรณ์ทางลาดสำหรับผู้พิการใช้รถ Wheel Chair ทั้งรถเมล์แบบไม่มีบันได ( Low Floor) และรถเมล์มีบันได1 ขั้น (Semi Low Floor) พร้อมนัดคนพิการหารือ 21 ธ.ค. หวังบีบสรุป TOR ตามแผนเดิม "พฤณท์"เผยซื้อรถร้อนแบบLow Floor ไม่ได้ เหตุเกินงบ 1.3 หมื่น ล.เตรียมเจรจาคนพิการ ปั้นโครงการใหม่ซื้อรถเมล์ให้โดยเฉพาะ ชี้ยิ่งล่าช้า อีก5 ล้านคนรอใช้บริการเสียโอกาส
เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม พล.อ.พฤณท์ สุวรรณทัต รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมได้เป็นประธานในการสาธิตใช้อุปกรณ์ทางลาด สำหรับผู้พิการที่ใช้ Wheel Chair บนรถโดยสารประจำทางแบบชานต่ำ (Low Floor) และแบบกึ่งชานต่ำ (Semi Low Floor) ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ที่ป้ายรถประจำทางหน้า รพ.ตำรวจ ถนนราชดำริ โดยมีผู้พิการที่ใช้ Wheel Chair ร่วมทดสอบการใช้อุปกรณ์ โดยขสมก.ได้นำรถจากบริษัท วี อาร์ พี แอดวานซ์ จำกัด แบบ Low Floor ซึ่งให้บริการอยู่ในสนามบินสุวรรณภูมิมาทดสอบ ทางลาดของรถแบบ Low Floor เป็นอุปกรณ์เสริมติดตั้งอยู่กับตัวรถ เมื่อต้องการใช้งานก็ดึงออกจากที่เก็บ เมื่อใช้งานเสร็จแล้วก็ดันเก็บเข้าที่เดิม และระดับความลาดชันไม่สูง ผู้พิการสามารถเข็นรถ Wheel Chair ขึ้นรถเมล์แบบ Low Floor ได้เพราะเป็นรถแบบไม่มีบันได ส่วนรถแบบ Semi Low Floor มีบันได 1 ขั้น ใช้รถจากรถร่วมบริการขสมก.มาสาธิต ขสมก. ได้ดัดแปลงทำแผ่นทางลาดมาวางพาดกับทางเท้า ซึ่งมีความลาดชันมาก การขึ้นลงรถ Whell Chair ไม่สะดวก
พล.อ.พฤณท์ กล่าวว่า การสาธิตวันนี้เพื่อให้เห็นภาพ ว่ารถ Wheel Chair จะใช้รถเมล์แบบ Low Floor และSemi Low Floor สะดวกหรือไม่อย่างไร ซึ่งเห็นถึงความสะดวกสบายแตกต่างกันอย่างไร กรณีที่ผู้พิการต้องการให้จัดซื้อรถร้อนแบบ Low Floor เหมือนรถปรับอากาศ นอกจากมีปัญหาเรื่องคุณสมบัติของรถแบบ Low Floor ที่อาจจะวิ่งบนนถนนของกรุงเทพฯ ไม่ได้ทุกเส้นทางแล้ว ยังอาจจะมีปัญหาวงเงินจัดซื้อเกินกรอบที่ขสมก.ได้รับอนุมัติไว้ที่ 13,162 ล้านบาท เพราะเสนอโครงการไว้เมื่อ 4 ปีก่อนแล้ว เนื่องจากรถแบบ Low Floor ราคาคันละ 7 ล้านบาทขึ้นไป ในขณะที่ยืนยันเป้าหมายในการจัดซื้อรถใหม่นั้นจะต้องตอบสนองให้ทุกคนสามารถเข้าถึงบริการได้ ดังนั้น อาจจะต้องจัดซื้อรถในกรอบ TOR เดิมที่ขสมก.กำหนดไว้ก่อนส่วนรถร้อนที่คนพิการต้องการใช้บริการด้วยนั้นอาจต้องจัดทำเป็นอีกโครงการหนึ่งและต้องของบประมาณเพิ่มเติม
"โครงการนี้คิดไว้เมื่อ4ปีที่แล้ว ไม่ได้ดูภาพรวม พอจะทำจริงก็พบปัญหา จึงต้องหาทางแก้ไข สำหรับรถแบบ Low Floor ที่ผู้พิการอยากได้ในส่วนของรถร้อนนั้น จะมีปัญหาวิ่งได้จริงหรือไม่ เพราะถนนในกรุงเทพฯ พื้นผิวไม่เรียบ บางแห่งต่ำ บางแห่งสูง รถเมล์พื้นต่ำวิ่งผ่านไม่ได้ มีถึง 65จุด การพิจารณาต้องดูถึงความเป็นไปได้ด้วย คงต้องคุยกันเพื่อเดินหน้าไปก่อนตามแผน เพราะการซื้อรถใหม่ต้องการให้บริการคนในกทม.ส่วนใหญ่ที่มีกว่า 5 ล้านคนต่อวันที่รอใช้บริการ ส่วนคนพิการมีประมาณ 4 หมื่นคน" พล.อ.พฤณท์กล่าว
ด้านนายนเรศ บุญเปี่ยม รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร และรักษาการแทนผู้อำนวยการขสมก.กล่าวว่า ในวันเสาร์ที่ 21 ธันวาคมจะเชิญผู้พิการและผู้ประกอบการ มาร่วมประชุมหารือในเรื่องความเหมาะสมที่จะจัดหารถเมล์ให้คนพิการ และหาข้อสรุปเรื่องเงื่อนไข TOR รถเมล์ NGV หากไม่มีปัญหาก็เตรียมเดินหน้าประกวดราคา อย่างไรก็ตามหากยังไม่ได้ข้อยุติ ขสมก.อาจจะเดินหน้าจัดซื้อรถไปก่อน และทำโครงการใหม่จัดซื้อรถผู้พิการมาเสริม
ขอบคุณ… http://paidoo.net/article/18401655.html (ขนาดไฟล์: 167)
(ASTVผู้จัดการออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 20 ธ.ค.56 )
แสดงความคิดเห็น
รายละเอียดกระทู้
กลุ่มผู้เข้าร่วมทดสอบการใช้ทางลาดกับรถเมล์ชานต่ำ และกึ่งชานต่ำ เพื่อให้คนที่ใช้เก้าอี้เข็น ( รถเข็น )สามารถขึ้นใช้รถเมล์ได้ เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2556 ที่บริเวณป้ายหยุดรถประจำทางหน้าโรงพยาบาลตำรวจฝั่งถนนราชดำริ พล.อ.พฤณท์ สุวรรณทัต รมต.ช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และนายนเรศ บุญเปี่ยม รอง ผอ. องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ในฐานะรักษาการ ผอ. องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ได้จัดทดสอบการใช้ทางลาดกับรถเมล์ชานต่ำ และกึ่งชานต่ำ เพื่อให้คนที่ใช้เก้าอี้เข็น ( รถเข็น )สามารถขึ้นใช้รถเมล์ได้ โดยเชิญผู้แทนเครือข่ายคนพิการร่วมทดสอบด้วยประมาณ 15 คน ผลการทดสอบการใช้ทางลาดกับรถเมล์ชานต่ำ (รถเมลไร้บันได)ปรากฏว่า ต้องแก้ไขขอบทางลาดให้โค้งมนเพื่อไม่ให้เกิดการสะดุดเวลาเข็นรถเข็นขึ้นและลง พร้อมทั้ง ต้องปรับพื้นผิวของทางลาดไม่ให้ลื่น เจ้าหน้าที่วางบันไดแบบชานต่ำของรถเมล์ สำหรับคนใช้รถเข็นขึ้นรถเมล์ส่วนผลการทดสอบการใช้ทางลาดกับรถเมล์กึ่งชานต่ำ ( รถเมล์มีบันได 1 ขั้น )ปรากฏว่าทางลาดที่ ขสมก.จัดทำทั้ง 2 ขนาดไม่สามารถใช้งานได้ เนื่องจากเมื่อวางพาดทางลาดที่มีความยาว 1.30 เมตร ระหว่างพื้นห้องโดยสารกับขอบทางเท้า มีความลาดชันมากกว่าข้อกำหนดในประกาศกรมขนส่งทางบก สำหรับทางลาดที่มีความยาว 3.20 เมตร เมื่อวางพาดระหว่างพื้นห้องโดยสารกับขอบทางเท้า คนใช้รถเข็นไม่สามารถขึ้นทางลาดได้ เนื่องจากปลายทางลาดชนกับที่นั่งรอผู้โดยสารบริเวณป้ายหยุดรถประจำทาง จึงไม่มีพื้นที่ให้รถเข็นขึ้น – ลง รถเมล์ได้ พล.อ.พฤณท์ กล่าวภายหลังร่วมทดสอบว่า เป็นครั้งแรกที่มีโอกาสเห็นปัญหาและอุปสรรคของผู้ใช้รถเข็นในการใช้รถเมล์ไร้บันไดและรถเมล์มีบันได 1 ขั้น ดังนั้น ที่ ขสมก. จะจัดซื้อรถเมล์ใช้ก๊าซธรรมชาติ ( เอ็นจีวี : NGV ) ใหม่ จำนวน 3,183 คัน ต้องกำหนดลักษณะเฉพาะของรถเมล์ ให้ทุกคนรวมทั้งคนที่ใช้รถเข็นทุกกลุ่มสามารถใช้รถเมล์เอ็นจีวีร่วมกันได้โดยปราศจากอุปสรรค คนพิการนั่งรถเข็น เข็นรถขึ้นทางลาดรถเมล์ชานต่ำ นายนเรศ บุญเปี่ยม ยอมรับว่า รถเมล์ไร้บันไดมีความเหมาะสมกับการใช้งานของที่ผู้ใช้รถเข็น รวมถึง ผู้สูงอายุ คนพิการ สตรีตั้งครรภ์ สตรีใส่รองเท้าส้นสูง สตรีนุ่งกระโปรงสั้น และคนเข็นเก้าอี้เด็กอ่อน เป็นต้น แต่ยังไม่มั่นใจว่ารถเมล์ไร้บันไดจะไม่มีข้อจำกัดในการใช้งานถนนจริงที่บริเวณคอสะพานซึ่งลาดชั้น และถนนที่มีลูกระนาดหลังเต่า เป็นต้น พร้อมทั้ง เกรงว่า งบประมาณจะไม่พอจัดซื้อรถเมล์ไร้บันได นายอุดมโชค ชูรัตน์ ประธาน “ภาคีเครือข่ายประชาชน....ทุกคนขึ้นรถเมล์ได้ทุกคัน” กล่าวว่า การที่ ขสมก. กังวลว่ารถเมล์ไร้บันไดจะไม่สามารถใช้ได้บนถนนจริงนั้น ภาคีเครือข่ายฯ ได้รับการแจ้งจากคนขับรถเมล์ไร้บันไดที่ให้บริการรับ – ส่งประชาชนระหว่างสนามบินดอนเมืองถึงสนามบินสุวรรณภูมิ เป็นประจำทุกวันว่า ไม่มีปัญหาใดๆ ขอบคุณแหล่งข่าวและรูป – นายธีรยุทธ สุคนธวิท ศูนย์การดำรงชีวิตอิสระคนพิการ จังหวัดนนทบุรี (มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 20 ธ.ค. 2556) "พฤณท์"จ่อเลิกแก้TOR รถเมล์ดันใช้เสปคเดิม อ้างซื้อรถร้อนแบบLow Floor ไม่ได้ เกินงบ1.3 หมื่น ล. \"พฤณท์\"จ่อเลิกแก้TOR รถเมล์ดันใช้เสปคเดิม อ้างซื้อรถร้อนแบบLow Floor ไม่ได้ เกินงบ1.3 หมื่น ล. ขสมก.สาธิตอุปกรณ์ทางลาดสำหรับผู้พิการใช้รถ Wheel Chair ทั้งรถเมล์แบบไม่มีบันได ( Low Floor) และรถเมล์มีบันได1 ขั้น (Semi Low Floor) พร้อมนัดคนพิการหารือ 21 ธ.ค. หวังบีบสรุป TOR ตามแผนเดิม "พฤณท์"เผยซื้อรถร้อนแบบLow Floor ไม่ได้ เหตุเกินงบ 1.3 หมื่น ล.เตรียมเจรจาคนพิการ ปั้นโครงการใหม่ซื้อรถเมล์ให้โดยเฉพาะ ชี้ยิ่งล่าช้า อีก5 ล้านคนรอใช้บริการเสียโอกาส บริเวณประตูทางขึ้นรถเมล์แบบชานต่ำเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม พล.อ.พฤณท์ สุวรรณทัต รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมได้เป็นประธานในการสาธิตใช้อุปกรณ์ทางลาด สำหรับผู้พิการที่ใช้ Wheel Chair บนรถโดยสารประจำทางแบบชานต่ำ (Low Floor) และแบบกึ่งชานต่ำ (Semi Low Floor) ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ที่ป้ายรถประจำทางหน้า รพ.ตำรวจ ถนนราชดำริ โดยมีผู้พิการที่ใช้ Wheel Chair ร่วมทดสอบการใช้อุปกรณ์ โดยขสมก.ได้นำรถจากบริษัท วี อาร์ พี แอดวานซ์ จำกัด แบบ Low Floor ซึ่งให้บริการอยู่ในสนามบินสุวรรณภูมิมาทดสอบ ทางลาดของรถแบบ Low Floor เป็นอุปกรณ์เสริมติดตั้งอยู่กับตัวรถ เมื่อต้องการใช้งานก็ดึงออกจากที่เก็บ เมื่อใช้งานเสร็จแล้วก็ดันเก็บเข้าที่เดิม และระดับความลาดชันไม่สูง ผู้พิการสามารถเข็นรถ Wheel Chair ขึ้นรถเมล์แบบ Low Floor ได้เพราะเป็นรถแบบไม่มีบันได ส่วนรถแบบ Semi Low Floor มีบันได 1 ขั้น ใช้รถจากรถร่วมบริการขสมก.มาสาธิต ขสมก. ได้ดัดแปลงทำแผ่นทางลาดมาวางพาดกับทางเท้า ซึ่งมีความลาดชันมาก การขึ้นลงรถ Whell Chair ไม่สะดวก ขณะบุคคลทั่วไปเดินลงบันไดแบบชานต่ำของรถเมล์พล.อ.พฤณท์ กล่าวว่า การสาธิตวันนี้เพื่อให้เห็นภาพ ว่ารถ Wheel Chair จะใช้รถเมล์แบบ Low Floor และSemi Low Floor สะดวกหรือไม่อย่างไร ซึ่งเห็นถึงความสะดวกสบายแตกต่างกันอย่างไร กรณีที่ผู้พิการต้องการให้จัดซื้อรถร้อนแบบ Low Floor เหมือนรถปรับอากาศ นอกจากมีปัญหาเรื่องคุณสมบัติของรถแบบ Low Floor ที่อาจจะวิ่งบนนถนนของกรุงเทพฯ ไม่ได้ทุกเส้นทางแล้ว ยังอาจจะมีปัญหาวงเงินจัดซื้อเกินกรอบที่ขสมก.ได้รับอนุมัติไว้ที่ 13,162 ล้านบาท เพราะเสนอโครงการไว้เมื่อ 4 ปีก่อนแล้ว เนื่องจากรถแบบ Low Floor ราคาคันละ 7 ล้านบาทขึ้นไป ในขณะที่ยืนยันเป้าหมายในการจัดซื้อรถใหม่นั้นจะต้องตอบสนองให้ทุกคนสามารถเข้าถึงบริการได้ ดังนั้น อาจจะต้องจัดซื้อรถในกรอบ TOR เดิมที่ขสมก.กำหนดไว้ก่อนส่วนรถร้อนที่คนพิการต้องการใช้บริการด้วยนั้นอาจต้องจัดทำเป็นอีกโครงการหนึ่งและต้องของบประมาณเพิ่มเติม "โครงการนี้คิดไว้เมื่อ4ปีที่แล้ว ไม่ได้ดูภาพรวม พอจะทำจริงก็พบปัญหา จึงต้องหาทางแก้ไข สำหรับรถแบบ Low Floor ที่ผู้พิการอยากได้ในส่วนของรถร้อนนั้น จะมีปัญหาวิ่งได้จริงหรือไม่ เพราะถนนในกรุงเทพฯ พื้นผิวไม่เรียบ บางแห่งต่ำ บางแห่งสูง รถเมล์พื้นต่ำวิ่งผ่านไม่ได้ มีถึง 65จุด การพิจารณาต้องดูถึงความเป็นไปได้ด้วย คงต้องคุยกันเพื่อเดินหน้าไปก่อนตามแผน เพราะการซื้อรถใหม่ต้องการให้บริการคนในกทม.ส่วนใหญ่ที่มีกว่า 5 ล้านคนต่อวันที่รอใช้บริการ ส่วนคนพิการมีประมาณ 4 หมื่นคน" พล.อ.พฤณท์กล่าว คนพิการนั่งรถเข็น เข็นรถขึ้นทางลาดรถเมล์ชานต่ำด้านนายนเรศ บุญเปี่ยม รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร และรักษาการแทนผู้อำนวยการขสมก.กล่าวว่า ในวันเสาร์ที่ 21 ธันวาคมจะเชิญผู้พิการและผู้ประกอบการ มาร่วมประชุมหารือในเรื่องความเหมาะสมที่จะจัดหารถเมล์ให้คนพิการ และหาข้อสรุปเรื่องเงื่อนไข TOR รถเมล์ NGV หากไม่มีปัญหาก็เตรียมเดินหน้าประกวดราคา อย่างไรก็ตามหากยังไม่ได้ข้อยุติ ขสมก.อาจจะเดินหน้าจัดซื้อรถไปก่อน และทำโครงการใหม่จัดซื้อรถผู้พิการมาเสริม ขอบคุณ… http://paidoo.net/article/18401655.html (ASTVผู้จัดการออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 20 ธ.ค.56 )
จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย
รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)