กทม.เร่งสร้างแอฟมือถือ ให้คนตาบอด-หูหนวกใช้
นางสาวอนุสรี ทับสุวรรณ เลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.)กล่าวว่ากทม.ได้สร้างเพจเฟสบุ๊กชื่อ บางกอกอาย (Bangkokeye) ตามนโยบายของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพิตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่ต้องการให้กทม.ได้มีช่องทางที่สามารถใช้สื่อสารกับประชาชนได้แบบสะดวกรวด เร็ว อีกทั้งยังอยากให้คนกรุงเทพฯช่วยดูแลเมือง หากมีการร้องเรียนเข้ามา กทม.ก็สามารถแก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งนอกจากเพจในเฟสบุ๊ก ขณะนี้กทม.กำลังให้คณะเทคโนโลยีการศึกษา ของมหาวิทยาลัยรัฐบาลแห่งหนึ่งดำเนินการพัฒนาระบบบางกอกอายหรือBangkokeye เพื่อเป็นแอฟพิเคชันบนโทรศัพท์มือถือ สำหรับผู้พิการทางสายตาและทางหู สำหรับผู้พิการทางสายตา แอฟพิเคชั่นจะใช้สัญลักษณ์สำหรับคนตาบอด ด้านคนหูหนวกจะมีวิธีการใช้แอฟพิเคชันที่เชื่อมโยงกับระบบของกูเกิล(Google) โดยผู้ร้องทุกข์หรือแจ้งเหตุก็สามารถแจ้งเรื่องราวได้ทันที ทั้งนี้การจัดทำแอฟพลิเคชันดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการศึกษาและการทดลองระบบ เมื่อเสร็จแล้วต้องสำรวจความคิดเห็นประชาชนก่อน เพื่อที่จะได้นำไปปรับปรุงและลดความซ้ำซ้อนในการทำงาน ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จและสามารถใช้งานได้ภายในสิ้นปีนี้ ด้านสายด่วนร้องทุกข์ 1555 กทม.ก็ได้มีการพัฒนาระบบเช่นกัน เนื่องจากประชาชนบางคนก็ไม่มีเทคโนโลยีในสมารท์โฟนใช้ อีกทั้งจะมีการติดตามว่าหากประชาชนแจ้งร้องทุกข์เข้ามาแล้ว ทางกทม.สามารถแก้ไขปัญหาให้ได้มากน้อยเพียงใด : ภาพจากเว็บไซต์เดลินิวส์
(มติชนออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 6 ต.ค.56)
แสดงความคิดเห็น
รายละเอียดกระทู้
อนุสรี ทับสุวรรณ เลขานุการ ผู้ว่าฯ กทม. นางสาวอนุสรี ทับสุวรรณ เลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.)กล่าวว่ากทม.ได้สร้างเพจเฟสบุ๊กชื่อ บางกอกอาย (Bangkokeye) ตามนโยบายของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพิตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่ต้องการให้กทม.ได้มีช่องทางที่สามารถใช้สื่อสารกับประชาชนได้แบบสะดวกรวด เร็ว อีกทั้งยังอยากให้คนกรุงเทพฯช่วยดูแลเมือง หากมีการร้องเรียนเข้ามา กทม.ก็สามารถแก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งนอกจากเพจในเฟสบุ๊ก ขณะนี้กทม.กำลังให้คณะเทคโนโลยีการศึกษา ของมหาวิทยาลัยรัฐบาลแห่งหนึ่งดำเนินการพัฒนาระบบบางกอกอายหรือBangkokeye เพื่อเป็นแอฟพิเคชันบนโทรศัพท์มือถือ สำหรับผู้พิการทางสายตาและทางหู สำหรับผู้พิการทางสายตา แอฟพิเคชั่นจะใช้สัญลักษณ์สำหรับคนตาบอด ด้านคนหูหนวกจะมีวิธีการใช้แอฟพิเคชันที่เชื่อมโยงกับระบบของกูเกิล(Google) โดยผู้ร้องทุกข์หรือแจ้งเหตุก็สามารถแจ้งเรื่องราวได้ทันที ทั้งนี้การจัดทำแอฟพลิเคชันดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการศึกษาและการทดลองระบบ เมื่อเสร็จแล้วต้องสำรวจความคิดเห็นประชาชนก่อน เพื่อที่จะได้นำไปปรับปรุงและลดความซ้ำซ้อนในการทำงาน ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จและสามารถใช้งานได้ภายในสิ้นปีนี้ ด้านสายด่วนร้องทุกข์ 1555 กทม.ก็ได้มีการพัฒนาระบบเช่นกัน เนื่องจากประชาชนบางคนก็ไม่มีเทคโนโลยีในสมารท์โฟนใช้ อีกทั้งจะมีการติดตามว่าหากประชาชนแจ้งร้องทุกข์เข้ามาแล้ว ทางกทม.สามารถแก้ไขปัญหาให้ได้มากน้อยเพียงใด : ภาพจากเว็บไซต์เดลินิวส์ ขอบคุณ… http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1381051901&grpid=&catid=19&subcatid=1904 (มติชนออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 6 ต.ค.56)
จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย
รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)