พัฒนาศักยภาพเยาวชนไทยด้านไอที มูลนิธิสยามกัมมาจลจับมือเนคเทค

แสดงความคิดเห็น

มูลนิธิสยามกัมมาจล ร่วมมือกับเนคเทค จัดทำโครงการ "ต่อกล้าให้เติบใหญ่" หวังพัฒนาศักยภาพเยาวชนไทยด้านไอทีให้สามารถพัฒนาผลงานไปสู่การใช้ประโยชน์จริงได้ พร้อมนำเสนอ 7ผลงานไอทีเพื่อสังคมหลายรูปแบบผ่านแอพพลิเคชั่น และโปรแกรมต่างๆ

นางปิยาภรณ์ มัณฑะจิตร ผู้จัดการมูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) ได้จัดโครงการ "การแข่งขันพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์แห่งประเทศไทย" ต่อเนื่องมาเป็นครั้งที่ 15 ซึ่งมูลนิธิสยามกัมมาจล พบว่า ผลงานของเยาวชนที่ได้รับรางวัลในแต่ละปีหลายโครงการเป็นนวัตกรรม หากได้รับการพัฒนาไปสู่การใช้ประยุกต์ใช้ได้จริงจะเกิดประโยชน์อย่างมาก ทั้งต่อกลุ่มเป้าหมายและสังคม รวมทั้งต่อเยาวชนเจ้าของผลงานเอง ที่อาจจะต่อยอดเชิงพาณิชย์ หรือพัฒนาเป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ได้

ดังนั้นมูลนิธิฯ จึงร่วมมือกับศูนย์เทคโนโลยีและคอมพิวเตอร์แห่งชาติ จัดทำโครงการ "ต่อกล้าให้เติบใหญ่"ขึ้น เพื่อให้การสนับสนุน "ทุนต่อยอด"การพัฒนาผลงานไปสู่การใช้ประโยชน์ได้จริง รวมทั้งให้การสนับสนุนเจ้าของผลงานเข้าร่วมแข่งขันในเวทีนานาชาติ และสิ่งสำคัญที่เยาวชนในโครงการจะได้รับประโยชน์นอกเหนือจากทุนสนับสนุนคือ การได้รับคำแนะนำจากกรรมการผู้เชี่ยวชาญทั้งในส่วนของความรู้ด้านเทคนิค และมุมองต่อการพัฒนาต่อยอดทางธุรกิจ โดยมูลนิธิฯ หวังว่า การสนับสนุนครั้งนี้คงเป็นอีกส่วนหนึ่งที่จะช่วย ส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพด้านไอทีของเยาวชนไทยให้ทัดเทียมกับนานาชาติต่อไป

ทั้งนี้ เยาวชนที่ผ่านการคัดเลือกจะได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวนหนึ่ง และได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านการวางแผนธุรกิจของธนาคารจากมูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) และกรรมการผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ และการบ่มเพาะธุรกิจจากศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC ) ซึ่งน้องๆ จะมีเวลาในการพัฒนาผลงานกับ USER เป็นระยะเวลาประมาณ 7-8 เดือน โดยมีพี่เลี้ยงติดตามให้คำแนะนำเป็นระยะ เพื่อให้ผลงานของน้องๆ ทั้ง 7 ผลงานสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง

สำหรับผลงานทั้ง 7 ผลงานมีดังนี้ มหัศจรรย์อาณาจักรแมลง : เกมจัดทัพวางแผนการรบในรูปแบบ 3D บนโทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต และคอมพิวเตอร์ เพื่อช่วยฝึกการคิด วิเคราะห์ ไหวพริบ และการวางแผนให้กับผู้เล่น โดยจะพัฒนาเกมให้น่าสนใจและท้าทายขึ้นด้วยการเพิ่มตัวละครและฉากในการเล่น พร้อมทั้งเพิ่มโอกาสในการขายเกมโดยการเพิ่มระดับความยาก ทั้งนี้ เพื่อจูงใจให้ผู้เล่นซื้อเกมอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังพัฒนาระบบเกมให้สามารถแชร์ข้อมูลผ่านสังคมออนไลน์ได้

คาร์บอนคุง ไลฟ์แอพพลิเคชั่นออนไลน์เพื่อสิ่งแวดล้อม จำลองชีวิตประจำวันของมนุษย์ในการบริโภคสินค้าที่ทำให้เกิดคาร์บอน ทำให้ผู้เล่นสามารถเล่นเกมไปพร้อมๆ กับได้รับข้อมูลความรู้ในการใช้คาร์บอน นำไปสู่การลดใช้คาร์บอน โดยผู้พัฒนาเกมมีแผนจะพัฒนาเกมนี้ในระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ พร้อมนำเข้าข้อมูลที่ถูกต้องเรื่องปริมาณการผลิตคาร์บอนจากกิจกรรมในชีวิตประจำวันจากสิ่งแวดล้อมไทยมาใช้ในเกม สร้างมินิเกม 7 เกมเพื่อสอดแทรกความรู้เรื่องการลดคาร์บอน และนำผลงานไปทดสอบกับผู้ใช้งานจริงและขายผ่าน google play store

โปรแกรมฝึกการคัดลายมือภาษาไทย "กอไก่ ไรเดอร์"ฝึกฝนการคัดลายมือภาษาไทยบนแท็บเล็ต ภายใต้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ โดยมีรูปแบบคล้ายเกม ผู้พัฒนาเกมได้พัฒนาโปรแกรมให้ผู้ใช้สามารถฝึกเขียนพยัญชนะตั้งแต่ ก-ฮ ได้เป็นอย่างดี เหมาะกับการเป็นเครื่องมือสนับสนุนการเรียนรู้ของเด็ก LD หรือ Learning disability คือเด็กที่เป็นโรคการเรียนรู้บกพร่อง ซึ่งขณะนี้ทางสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เห็นความสำคัญจึงเข้าร่วมต่อยอดโครงการต่อไป ทั้งนี้หากโปรแกรมนี้พัฒนาแล้วเสร็จผู้พัฒนาจะเผยแพร่ให้ใช้งานฟรีผ่านgoogle play store ด้วย เฟสบิส (facebiz) :เครือข่ายสังคมออนไลน์เพื่อธุรกิจที่ช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถร่วมมือทำการค้า ทำกิจกรรมออนไลน์ ติดต่อสื่อสาร เลือกซื้อสินค้าผ่านคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ และแท็บเล็ต ขายส่งกับคู่ค้า และขายปลีกกับลูกค้า ซึ่งจะเน้นธุรกิจท่องเที่ยวโดยผู้พัฒนามีแผนจะพัฒนาเป็นแอพพลิเคชั่นและเว็บไซต์ที่ฝ่ายต่อการใช้งานมากขึ้น พร้อมกับสร้างแผนธุรกิจที่สร้างความร่วมมือกับผู้ประกอบการโรงแรม และเปิดตัวให้ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมและท่องเที่ยวในจังหวดภูเก็ตใช้งานได้จริงในเดือนเมษายน ระบบตรวจวัดและวิเคราะห์น้ำหนักกดบริเวณฝ่าเท้าอัจฉริยะ : เครื่องมือตรวจวัดน้ำหนักแรงกดบริเวณฝ่าเท้า เพื่อใช้กับผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับโครงสร้างของเท้าผิดปกติ เพื่อรักษาผู้ป่วยที่มีปัญหาได้อย่างถูกต้องโดยผู้พัฒนาผลงานมีแผนต่อยอดโครงการด้วยการให้โรงพยาบาลแพร่เป็นตัวแทนจำหน่ายไปยังศูนย์คลินิกผู้ป่วยโรคเบาหวานของโรงพยาบาลในเครือ เพื่อวิเคราะห์ฝ่าเท้าของผู้ป่วย และร่วมกับ Hush and Puppies พัฒนาเครื่องมือในการวิเคราะห์แผ่นรองเท้าที่เหมาะสมกับลูกค้าจำนวน 10 สาขา โดยมีศูนย์บ่มเพาะทางธุรกิจฯ รับเป็นที่ปรึกษาในการทำแผนธุรกิจให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

แอนิเมเตอร์ : โปรแกรมสำหรับสร้างสรรค์ผลงานภาพเคลื่อนไหว 2 มิติ ผู้พัฒนาผลงานมีแผนต่อยอดงานด้วยการพัฒนารูปภาพพื้นฐานสำหรับให้ผู้ใช้งานเลือกใช้ได้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น มีการพัฒนาแผนธุรกิจเพื่อขายผลไปสู่นักออกแบบมือสมัครเล่นและผู้ใช้งานทั่วไป และขยายผลไปสู่เจ้าของธุรกิจออกแบบต่างๆ เพื่อใช้โปรแกรมฯ นำเสนอผลงานกับลูกค้า

iOrder :ระบบจดรายการสั่งสินค้าอัจฉริยะเพื่อองค์กรธุรกิจท้องถิ่น ผู้พัฒนาผลงานจะพัฒนา iOrder เป็นแอพพลิเคชั่นในระบบ IOS ที่ใช้ได้จริง สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้งาน โดยจะพัฒนาให้ iOrder นี้สามารถจดจำรายการสั่งซื้อสินค้าของลูกค้าเดิมได้

ขอบคุณ... http://www.ryt9.com/s/bmnd/1807473

www.ryt9.com ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 2 ม.ค.57

ที่มา: www.ryt9.com ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 2 ม.ค.57
วันที่โพสต์: 3/01/2557 เวลา 05:54:36

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

มูลนิธิสยามกัมมาจล ร่วมมือกับเนคเทค จัดทำโครงการ "ต่อกล้าให้เติบใหญ่" หวังพัฒนาศักยภาพเยาวชนไทยด้านไอทีให้สามารถพัฒนาผลงานไปสู่การใช้ประโยชน์จริงได้ พร้อมนำเสนอ 7ผลงานไอทีเพื่อสังคมหลายรูปแบบผ่านแอพพลิเคชั่น และโปรแกรมต่างๆ นางปิยาภรณ์ มัณฑะจิตร ผู้จัดการมูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) ได้จัดโครงการ "การแข่งขันพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์แห่งประเทศไทย" ต่อเนื่องมาเป็นครั้งที่ 15 ซึ่งมูลนิธิสยามกัมมาจล พบว่า ผลงานของเยาวชนที่ได้รับรางวัลในแต่ละปีหลายโครงการเป็นนวัตกรรม หากได้รับการพัฒนาไปสู่การใช้ประยุกต์ใช้ได้จริงจะเกิดประโยชน์อย่างมาก ทั้งต่อกลุ่มเป้าหมายและสังคม รวมทั้งต่อเยาวชนเจ้าของผลงานเอง ที่อาจจะต่อยอดเชิงพาณิชย์ หรือพัฒนาเป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ได้ ดังนั้นมูลนิธิฯ จึงร่วมมือกับศูนย์เทคโนโลยีและคอมพิวเตอร์แห่งชาติ จัดทำโครงการ "ต่อกล้าให้เติบใหญ่"ขึ้น เพื่อให้การสนับสนุน "ทุนต่อยอด"การพัฒนาผลงานไปสู่การใช้ประโยชน์ได้จริง รวมทั้งให้การสนับสนุนเจ้าของผลงานเข้าร่วมแข่งขันในเวทีนานาชาติ และสิ่งสำคัญที่เยาวชนในโครงการจะได้รับประโยชน์นอกเหนือจากทุนสนับสนุนคือ การได้รับคำแนะนำจากกรรมการผู้เชี่ยวชาญทั้งในส่วนของความรู้ด้านเทคนิค และมุมองต่อการพัฒนาต่อยอดทางธุรกิจ โดยมูลนิธิฯ หวังว่า การสนับสนุนครั้งนี้คงเป็นอีกส่วนหนึ่งที่จะช่วย ส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพด้านไอทีของเยาวชนไทยให้ทัดเทียมกับนานาชาติต่อไป ทั้งนี้ เยาวชนที่ผ่านการคัดเลือกจะได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวนหนึ่ง และได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านการวางแผนธุรกิจของธนาคารจากมูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) และกรรมการผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ และการบ่มเพาะธุรกิจจากศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC ) ซึ่งน้องๆ จะมีเวลาในการพัฒนาผลงานกับ USER เป็นระยะเวลาประมาณ 7-8 เดือน โดยมีพี่เลี้ยงติดตามให้คำแนะนำเป็นระยะ เพื่อให้ผลงานของน้องๆ ทั้ง 7 ผลงานสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง สำหรับผลงานทั้ง 7 ผลงานมีดังนี้ มหัศจรรย์อาณาจักรแมลง : เกมจัดทัพวางแผนการรบในรูปแบบ 3D บนโทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต และคอมพิวเตอร์ เพื่อช่วยฝึกการคิด วิเคราะห์ ไหวพริบ และการวางแผนให้กับผู้เล่น โดยจะพัฒนาเกมให้น่าสนใจและท้าทายขึ้นด้วยการเพิ่มตัวละครและฉากในการเล่น พร้อมทั้งเพิ่มโอกาสในการขายเกมโดยการเพิ่มระดับความยาก ทั้งนี้ เพื่อจูงใจให้ผู้เล่นซื้อเกมอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังพัฒนาระบบเกมให้สามารถแชร์ข้อมูลผ่านสังคมออนไลน์ได้ คาร์บอนคุง ไลฟ์แอพพลิเคชั่นออนไลน์เพื่อสิ่งแวดล้อม จำลองชีวิตประจำวันของมนุษย์ในการบริโภคสินค้าที่ทำให้เกิดคาร์บอน ทำให้ผู้เล่นสามารถเล่นเกมไปพร้อมๆ กับได้รับข้อมูลความรู้ในการใช้คาร์บอน นำไปสู่การลดใช้คาร์บอน โดยผู้พัฒนาเกมมีแผนจะพัฒนาเกมนี้ในระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ พร้อมนำเข้าข้อมูลที่ถูกต้องเรื่องปริมาณการผลิตคาร์บอนจากกิจกรรมในชีวิตประจำวันจากสิ่งแวดล้อมไทยมาใช้ในเกม สร้างมินิเกม 7 เกมเพื่อสอดแทรกความรู้เรื่องการลดคาร์บอน และนำผลงานไปทดสอบกับผู้ใช้งานจริงและขายผ่าน google play store โปรแกรมฝึกการคัดลายมือภาษาไทย "กอไก่ ไรเดอร์"ฝึกฝนการคัดลายมือภาษาไทยบนแท็บเล็ต ภายใต้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ โดยมีรูปแบบคล้ายเกม ผู้พัฒนาเกมได้พัฒนาโปรแกรมให้ผู้ใช้สามารถฝึกเขียนพยัญชนะตั้งแต่ ก-ฮ ได้เป็นอย่างดี เหมาะกับการเป็นเครื่องมือสนับสนุนการเรียนรู้ของเด็ก LD หรือ Learning disability คือเด็กที่เป็นโรคการเรียนรู้บกพร่อง ซึ่งขณะนี้ทางสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เห็นความสำคัญจึงเข้าร่วมต่อยอดโครงการต่อไป ทั้งนี้หากโปรแกรมนี้พัฒนาแล้วเสร็จผู้พัฒนาจะเผยแพร่ให้ใช้งานฟรีผ่านgoogle play store ด้วย เฟสบิส (facebiz) :เครือข่ายสังคมออนไลน์เพื่อธุรกิจที่ช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถร่วมมือทำการค้า ทำกิจกรรมออนไลน์ ติดต่อสื่อสาร เลือกซื้อสินค้าผ่านคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ และแท็บเล็ต ขายส่งกับคู่ค้า และขายปลีกกับลูกค้า ซึ่งจะเน้นธุรกิจท่องเที่ยวโดยผู้พัฒนามีแผนจะพัฒนาเป็นแอพพลิเคชั่นและเว็บไซต์ที่ฝ่ายต่อการใช้งานมากขึ้น พร้อมกับสร้างแผนธุรกิจที่สร้างความร่วมมือกับผู้ประกอบการโรงแรม และเปิดตัวให้ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมและท่องเที่ยวในจังหวดภูเก็ตใช้งานได้จริงในเดือนเมษายน ระบบตรวจวัดและวิเคราะห์น้ำหนักกดบริเวณฝ่าเท้าอัจฉริยะ : เครื่องมือตรวจวัดน้ำหนักแรงกดบริเวณฝ่าเท้า เพื่อใช้กับผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับโครงสร้างของเท้าผิดปกติ เพื่อรักษาผู้ป่วยที่มีปัญหาได้อย่างถูกต้องโดยผู้พัฒนาผลงานมีแผนต่อยอดโครงการด้วยการให้โรงพยาบาลแพร่เป็นตัวแทนจำหน่ายไปยังศูนย์คลินิกผู้ป่วยโรคเบาหวานของโรงพยาบาลในเครือ เพื่อวิเคราะห์ฝ่าเท้าของผู้ป่วย และร่วมกับ Hush and Puppies พัฒนาเครื่องมือในการวิเคราะห์แผ่นรองเท้าที่เหมาะสมกับลูกค้าจำนวน 10 สาขา โดยมีศูนย์บ่มเพาะทางธุรกิจฯ รับเป็นที่ปรึกษาในการทำแผนธุรกิจให้ชัดเจนยิ่งขึ้น แอนิเมเตอร์ : โปรแกรมสำหรับสร้างสรรค์ผลงานภาพเคลื่อนไหว 2 มิติ ผู้พัฒนาผลงานมีแผนต่อยอดงานด้วยการพัฒนารูปภาพพื้นฐานสำหรับให้ผู้ใช้งานเลือกใช้ได้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น มีการพัฒนาแผนธุรกิจเพื่อขายผลไปสู่นักออกแบบมือสมัครเล่นและผู้ใช้งานทั่วไป และขยายผลไปสู่เจ้าของธุรกิจออกแบบต่างๆ เพื่อใช้โปรแกรมฯ นำเสนอผลงานกับลูกค้า iOrder :ระบบจดรายการสั่งสินค้าอัจฉริยะเพื่อองค์กรธุรกิจท้องถิ่น ผู้พัฒนาผลงานจะพัฒนา iOrder เป็นแอพพลิเคชั่นในระบบ IOS ที่ใช้ได้จริง สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้งาน โดยจะพัฒนาให้ iOrder นี้สามารถจดจำรายการสั่งซื้อสินค้าของลูกค้าเดิมได้ ขอบคุณ... http://www.ryt9.com/s/bmnd/1807473 www.ryt9.com ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 2 ม.ค.57

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...