ไปรษณีย์ไทยปรับเว็บไซต์ เพิ่มฟีเจอร์เพื่อการเข้าถึงของผู้พิการ
บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) ปรับโฉมเว็บไซต์ http://www.thailandpost.co.th (ขนาดไฟล์: 167) เพิ่มฟีเจอร์สำหรับผู้พิการ ขานรับนโยบายของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) รองรับการใช้งานของผู้พิการทุกกลุ่มให้สามารถเข้าถึงข้อมูลทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รวมถึงข้อมูลข่าวสารและบริการต่างๆ ของไปรษณีย์ไทยได้เช่นเดียวกับคนทั่วไป ซึ่งเป็นการส่งเสริมความเสมอภาคในการรับข่าวสารของทุกคนในสังคมโดยเว็บไซต์รูปแบบใหม่ผู้พิการสามารถใช้งานได้แล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป
นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) กล่าวว่า ไปรษณีย์ไทยได้มีการปรับปรุงเว็บไซต์ไปรษณีย์ไทยให้เป็น “เว็บไซต์ที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ (Web Accessibility)” ไม่ว่าจะเป็นบุคคลทั่วไป ผู้พิการหรือทุพลภาพ ผู้สูงอายุ โดยจะต้องครอบคลุมกลุ่มผู้ใช้งานทุกกลุ่ม ให้สามารถเข้าถึงข้อมูลสามารถรับรู้เข้าใจหรือมีความต้องการใช้งานได้อย่างเท่าเทียมกัน
สำหรับการเข้าถึงเว็บไซต์ของไปรษณีย์ไทยนั้น จะออกแบบตามวิธีการใช้งานของแต่ละกลุ่ม เช่น ผู้พิการทางสายตา จะใช้งานเว็บไซต์ร่วมกับโปรแกรมอ่านหน้าจอ (Screen Reader) หรือ โปรแกรมอ่านออกเสียงบนหน้าจอ (Voice Browser) เป็นเสียงภาษาไทย (Thai text to Speech) เพื่อให้ใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ทำให้สามารถเข้าถึงข้อมูลได้เหมือนกับผู้ที่ใช้คอมพิวเตอร์ทั่วๆ ไป รวมทั้งยังสามารถรองรับการใช้งานผ่านอุปกรณ์พกพาได้เป็นอย่างดี
นางสมร กล่าวเพิ่มเติมว่า การใช้งานเว็บไซต์รูปแบบใหม่นี้ ผู้พิการสามารถเข้าถึงข้อมูลที่เป็นประโยชน์ได้ อาทิ การตรวจสอบรายละเอียดของบริการต่างๆ ให้เหมาะสมสำหรับสิ่งของที่จะฝากส่ง ข้อมูลอัตราค่าบริการ ตลอดจนสามารถตรวจสอบสถานะของสิ่งของที่ฝากส่งได้ตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ ยังมีข่าวสารอื่นๆ รวมไปถึงกิจกรรมพิเศษต่างๆ ของไปรษณีย์ไทยอีกด้วย ซึ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการพัฒนาเว็บไซต์ของไปรษณีย์ไทยจะเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมความเสมอภาคของคนพิการในสังคม
นางสมร กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันประเทศไทยมีจำนวนผู้พิการที่ขึ้นทะเบียนมากถึง 1,567,571 ราย (ข้อมูล : กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ) ขณะที่เทคโนโลยีที่รองรับหรืออำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันแก่ผู้พิการ ในประเทศไทยยังมีไม่มากนักและไม่สามารถรองรับความต้องการของผู้พิการได้อย่างครอบคลุม ทำให้เกิดข้อจำกัดในการเข้าไปมีส่วนร่วมในสังคม ตลอดจนอุปสรรคในการรับรู้ข่าวสารต่างๆ ที่มากกว่าคนปกติ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ THP Contact Center 1545 หรือเว็บไซต์ http://www.thailandpost.co.th (ขนาดไฟล์: 167)
ขอบคุณ... http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1460376971
แสดงความคิดเห็น
รายละเอียดกระทู้
มาสคอต ไปรษณีย์ไทย บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) ปรับโฉมเว็บไซต์ http://www.thailandpost.co.th เพิ่มฟีเจอร์สำหรับผู้พิการ ขานรับนโยบายของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) รองรับการใช้งานของผู้พิการทุกกลุ่มให้สามารถเข้าถึงข้อมูลทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รวมถึงข้อมูลข่าวสารและบริการต่างๆ ของไปรษณีย์ไทยได้เช่นเดียวกับคนทั่วไป ซึ่งเป็นการส่งเสริมความเสมอภาคในการรับข่าวสารของทุกคนในสังคมโดยเว็บไซต์รูปแบบใหม่ผู้พิการสามารถใช้งานได้แล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) กล่าวว่า ไปรษณีย์ไทยได้มีการปรับปรุงเว็บไซต์ไปรษณีย์ไทยให้เป็น “เว็บไซต์ที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ (Web Accessibility)” ไม่ว่าจะเป็นบุคคลทั่วไป ผู้พิการหรือทุพลภาพ ผู้สูงอายุ โดยจะต้องครอบคลุมกลุ่มผู้ใช้งานทุกกลุ่ม ให้สามารถเข้าถึงข้อมูลสามารถรับรู้เข้าใจหรือมีความต้องการใช้งานได้อย่างเท่าเทียมกัน สำหรับการเข้าถึงเว็บไซต์ของไปรษณีย์ไทยนั้น จะออกแบบตามวิธีการใช้งานของแต่ละกลุ่ม เช่น ผู้พิการทางสายตา จะใช้งานเว็บไซต์ร่วมกับโปรแกรมอ่านหน้าจอ (Screen Reader) หรือ โปรแกรมอ่านออกเสียงบนหน้าจอ (Voice Browser) เป็นเสียงภาษาไทย (Thai text to Speech) เพื่อให้ใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ทำให้สามารถเข้าถึงข้อมูลได้เหมือนกับผู้ที่ใช้คอมพิวเตอร์ทั่วๆ ไป รวมทั้งยังสามารถรองรับการใช้งานผ่านอุปกรณ์พกพาได้เป็นอย่างดี นางสมร กล่าวเพิ่มเติมว่า การใช้งานเว็บไซต์รูปแบบใหม่นี้ ผู้พิการสามารถเข้าถึงข้อมูลที่เป็นประโยชน์ได้ อาทิ การตรวจสอบรายละเอียดของบริการต่างๆ ให้เหมาะสมสำหรับสิ่งของที่จะฝากส่ง ข้อมูลอัตราค่าบริการ ตลอดจนสามารถตรวจสอบสถานะของสิ่งของที่ฝากส่งได้ตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ ยังมีข่าวสารอื่นๆ รวมไปถึงกิจกรรมพิเศษต่างๆ ของไปรษณีย์ไทยอีกด้วย ซึ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการพัฒนาเว็บไซต์ของไปรษณีย์ไทยจะเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมความเสมอภาคของคนพิการในสังคม นางสมร กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันประเทศไทยมีจำนวนผู้พิการที่ขึ้นทะเบียนมากถึง 1,567,571 ราย (ข้อมูล : กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ) ขณะที่เทคโนโลยีที่รองรับหรืออำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันแก่ผู้พิการ ในประเทศไทยยังมีไม่มากนักและไม่สามารถรองรับความต้องการของผู้พิการได้อย่างครอบคลุม ทำให้เกิดข้อจำกัดในการเข้าไปมีส่วนร่วมในสังคม ตลอดจนอุปสรรคในการรับรู้ข่าวสารต่างๆ ที่มากกว่าคนปกติ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ THP Contact Center 1545 หรือเว็บไซต์ http://www.thailandpost.co.th ขอบคุณ... http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1460376971
จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย
รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)