กทม.ฟุ้งคนพิการแห่ใช้รถตู้ฟรีเพิ่ม เล็งดึงเอกชนร่วมบริจาค-ถกเก็บค่าโดยสาร
นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า จากการที่ กทม. และบริษัท กรุงเทพธนาคม (เคที) ได้เปิดบริการรถตู้โดยสารสำหรับผู้พิการและผู้สูงอายุ นำร่องจำนวน 10 คัน ที่เปิดให้บริการฟรีตั้งแต่วันที่ 5 ธ.ค. 2555 จนถึงปัจจุบัน ปรากฏว่ามีผู้ที่ประสงค์จะใช้บริการเพิ่มมากขึ้น แต่ด้วยข้อจำกัดของจำนวนรถตู้ที่มีอยู่ทั้งหมด 10 คันเท่านั้น ทำให้บริการผู้พิการและผู้สูงอายุได้เพียง 15 เที่ยวต่อวัน กทม.และเคทีเตรียมเพิ่มรถตู้อีก 90 คัน รวมทั้งสิ้น 100 คันให้ได้ภายในปีนี้ ตามนโยบายของม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. คาดว่าต้องใช้งบประมาณ 100 ล้านบาท
กทม.มี 3 แนวทางคือ 1.กทม.ลงทุนเองทั้งหมด 2.จ้างบริษัทเอกชนมาลงทุนเดินรถ และ 3.กทม.จะร่วมรณรงค์ให้บริษัทเอกชนขนาดใหญ่ที่ต้องการทำกิจกรรมเพื่อสังคม หรือซีเอสอาร์ มาร่วมบริจาครถตู้ให้บริการ โดยกทม.จะหาผู้รับจ้างเดินรถเอง คาดว่าแนวทางที่ 3 น่าจะมีความเป็นไปได้มากที่สุด โดยได้หารือกับบริษัทเอกชนไว้บ้างแล้ว นอกจากนี้ อาจต้องลดขนาดของรถตู้ให้เล็กลง เนื่องจากผลการศึกษาที่ผ่านมาเห็นว่ารถตู้ที่ใช้มีขนาดใหญ่เกินไป ซึ่งส่วนใหญ่แล้วผู้ใช้บริการแต่ละครั้งจะมีแค่ 2 คน คือ ผู้โดยสารที่ใช้วีลแชร์ 1 คน และผู้ติดตามอีก 1 คน แต่รถตู้ที่มีอยู่ขณะนี้รองรับให้บริการได้ 4 คน
ที่ผ่านมา เคทีเป็นผู้ที่ออกค่าใช้จ่ายในการให้บริการทั้งหมด ซึ่งต้องใช้งบฯ เดือนละ 3 แสนบาท แต่ยังไม่มีกำหนดที่จะเรียกเก็บค่าโดยสาร ซึ่งเร็วๆ นี้ กทม.จะหารือกันถึงเรื่องนี้ โดยเบื้องต้นจะคิดค่าโดยสารในอัตราเดียวกับรถแท็กซี่ โดย กทม.จะสนับสนุนค่าโดยสารร้อยละ 50 ส่วนผู้ใช้บริการจะจ่ายเพียงครึ่งเดียวเท่านั้น
แสดงความคิดเห็น
รายละเอียดกระทู้
นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า จากการที่ กทม. และบริษัท กรุงเทพธนาคม (เคที) ได้เปิดบริการรถตู้โดยสารสำหรับผู้พิการและผู้สูงอายุ นำร่องจำนวน 10 คัน ที่เปิดให้บริการฟรีตั้งแต่วันที่ 5 ธ.ค. 2555 จนถึงปัจจุบัน ปรากฏว่ามีผู้ที่ประสงค์จะใช้บริการเพิ่มมากขึ้น แต่ด้วยข้อจำกัดของจำนวนรถตู้ที่มีอยู่ทั้งหมด 10 คันเท่านั้น ทำให้บริการผู้พิการและผู้สูงอายุได้เพียง 15 เที่ยวต่อวัน กทม.และเคทีเตรียมเพิ่มรถตู้อีก 90 คัน รวมทั้งสิ้น 100 คันให้ได้ภายในปีนี้ ตามนโยบายของม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. คาดว่าต้องใช้งบประมาณ 100 ล้านบาท กทม.มี 3 แนวทางคือ 1.กทม.ลงทุนเองทั้งหมด 2.จ้างบริษัทเอกชนมาลงทุนเดินรถ และ 3.กทม.จะร่วมรณรงค์ให้บริษัทเอกชนขนาดใหญ่ที่ต้องการทำกิจกรรมเพื่อสังคม หรือซีเอสอาร์ มาร่วมบริจาครถตู้ให้บริการ โดยกทม.จะหาผู้รับจ้างเดินรถเอง คาดว่าแนวทางที่ 3 น่าจะมีความเป็นไปได้มากที่สุด โดยได้หารือกับบริษัทเอกชนไว้บ้างแล้ว นอกจากนี้ อาจต้องลดขนาดของรถตู้ให้เล็กลง เนื่องจากผลการศึกษาที่ผ่านมาเห็นว่ารถตู้ที่ใช้มีขนาดใหญ่เกินไป ซึ่งส่วนใหญ่แล้วผู้ใช้บริการแต่ละครั้งจะมีแค่ 2 คน คือ ผู้โดยสารที่ใช้วีลแชร์ 1 คน และผู้ติดตามอีก 1 คน แต่รถตู้ที่มีอยู่ขณะนี้รองรับให้บริการได้ 4 คน ที่ผ่านมา เคทีเป็นผู้ที่ออกค่าใช้จ่ายในการให้บริการทั้งหมด ซึ่งต้องใช้งบฯ เดือนละ 3 แสนบาท แต่ยังไม่มีกำหนดที่จะเรียกเก็บค่าโดยสาร ซึ่งเร็วๆ นี้ กทม.จะหารือกันถึงเรื่องนี้ โดยเบื้องต้นจะคิดค่าโดยสารในอัตราเดียวกับรถแท็กซี่ โดย กทม.จะสนับสนุนค่าโดยสารร้อยละ 50 ส่วนผู้ใช้บริการจะจ่ายเพียงครึ่งเดียวเท่านั้น ขอบคุณ... http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROaVoyc3dNVEUzTURZMU5nPT0=§ionid=TURNek1nPT0=&day=TWpBeE15MHdOaTB4Tnc9PQ==
จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย
รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)