วิดีโอเกมสามารถช่วยให้คนเราอ่านออกได้
คนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้สามารถที่จะกระตุ้นได้ ประมาณ 5-10 เปอร์เซ็นต์ของคนนั้นจะทนทุกข์อยู่กับโรคความบกพร่องทางการเรียนรู้ อาการความบกพร่องทางการเรียนรู้นั้นเป็นอาการที่อยู่ตลอดไปที่สามารถทำให้ ไม่สามารถจดจำหรือสะกดคำศัพท์ได้ แต่การศึกษาใหม่ค้นพบว่า วิดีโอเกมนั้นอาจจะกระตุ้นความสามารถของสมองได้และพัฒนามันขึ้นมา นั่นเป็นเรื่องที่ดีมาก เนื่องจากปัญหาในเรื่องของความสนใจกับสิ่งหนึ่งนั้นเป็นเรื่องปกติของคนที่ มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ เมื่อเปรียบเทียบกับคนที่เป็นนักอ่านที่ดีแล้ว กลุ่มคนที่เป็นโรคความบกพร่องทางการเรียนรู้จะมีความลำบากอย่างมากในการสลับ เปลี่ยนไปมาของความสนใจระหว่างสิ่งที่เขาเห็นและสิ่งที่เขาได้ยิน
ในการทดลองใหม่นี้ นักวิจัยชาวอังกฤษและเสปนได้ขอให้อาสาสมัครกดปุ่มเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไป ได้เมื่อพวกเขาได้รับสัญญาณ บางครั้งสัญญาณนั้นอาจจะถูกส่งให้ในรูปของเสียง บางเวลาอาจจะเป็นการลดแสงไฟ หรือมันอาจจะเป็นการผสมกันระหว่างสองอย่างก็ได้
กลุ่มคนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ตอบสนองช้ากว่ากลุ่มคนที่ไม่มีปัญหา เมื่อพวกเขาเห็นสัญญาณเป็นแสงวาบเข้ามาก่อนจะเป็นเสียง ข้อมูลเหล่านี้ได้รับการสนับสนุนทางความคิดซึ่งนักวิจัยสรุปว่า กลุ่มคนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้มีความสามารถในการสนใจสัญญาณที่มองเห็นเสื่อมถอยลง Vanessa Harrar จากมหาวิทยาลัยออกฟอร์ด และทีมวิจัยของเธอได้แลกเปลี่ยนการค้นพบของเธอเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ในวารสารทางวิชาการระดับนานาชาติ Current Biology
การเล่นวิดีโอเกมช่วยบังคับให้คนเรานั้นมี ความสนใจที่แน่นอน “เกมดังกล่าวอาจเป็นวิธีที่ดีและมีประสิทธิภาพสำหรับการฝึกสมองของกลุ่มคน ที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ในทักษะที่สำคัญสำหรับการเรียนรู้ขั้นสูง” กลุ่มวิจัยของ Harrar กล่าว เหตุผลคืออะไร เกมเหล่านี้ฝึกให้คนเรามีการเปลี่ยนแปลงของกระบวนการรับรู้ที่เร็วขึ้น
ขอบคุณ... http://www.vcharkarn.com/vnews/448277 (ขนาดไฟล์: 167)
วิชาการ.คอมออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 4 มี.ค.57
แสดงความคิดเห็น
รายละเอียดกระทู้
คนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้สามารถที่จะกระตุ้นได้ ประมาณ 5-10 เปอร์เซ็นต์ของคนนั้นจะทนทุกข์อยู่กับโรคความบกพร่องทางการเรียนรู้ อาการความบกพร่องทางการเรียนรู้นั้นเป็นอาการที่อยู่ตลอดไปที่สามารถทำให้ ไม่สามารถจดจำหรือสะกดคำศัพท์ได้ แต่การศึกษาใหม่ค้นพบว่า วิดีโอเกมนั้นอาจจะกระตุ้นความสามารถของสมองได้และพัฒนามันขึ้นมา นั่นเป็นเรื่องที่ดีมาก เนื่องจากปัญหาในเรื่องของความสนใจกับสิ่งหนึ่งนั้นเป็นเรื่องปกติของคนที่ มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ เมื่อเปรียบเทียบกับคนที่เป็นนักอ่านที่ดีแล้ว กลุ่มคนที่เป็นโรคความบกพร่องทางการเรียนรู้จะมีความลำบากอย่างมากในการสลับ เปลี่ยนไปมาของความสนใจระหว่างสิ่งที่เขาเห็นและสิ่งที่เขาได้ยิน ในการทดลองใหม่นี้ นักวิจัยชาวอังกฤษและเสปนได้ขอให้อาสาสมัครกดปุ่มเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไป ได้เมื่อพวกเขาได้รับสัญญาณ บางครั้งสัญญาณนั้นอาจจะถูกส่งให้ในรูปของเสียง บางเวลาอาจจะเป็นการลดแสงไฟ หรือมันอาจจะเป็นการผสมกันระหว่างสองอย่างก็ได้ กลุ่มคนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ตอบสนองช้ากว่ากลุ่มคนที่ไม่มีปัญหา เมื่อพวกเขาเห็นสัญญาณเป็นแสงวาบเข้ามาก่อนจะเป็นเสียง ข้อมูลเหล่านี้ได้รับการสนับสนุนทางความคิดซึ่งนักวิจัยสรุปว่า กลุ่มคนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้มีความสามารถในการสนใจสัญญาณที่มองเห็นเสื่อมถอยลง Vanessa Harrar จากมหาวิทยาลัยออกฟอร์ด และทีมวิจัยของเธอได้แลกเปลี่ยนการค้นพบของเธอเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ในวารสารทางวิชาการระดับนานาชาติ Current Biology การเล่นวิดีโอเกมช่วยบังคับให้คนเรานั้นมี ความสนใจที่แน่นอน “เกมดังกล่าวอาจเป็นวิธีที่ดีและมีประสิทธิภาพสำหรับการฝึกสมองของกลุ่มคน ที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ในทักษะที่สำคัญสำหรับการเรียนรู้ขั้นสูง” กลุ่มวิจัยของ Harrar กล่าว เหตุผลคืออะไร เกมเหล่านี้ฝึกให้คนเรามีการเปลี่ยนแปลงของกระบวนการรับรู้ที่เร็วขึ้น ขอบคุณ... http://www.vcharkarn.com/vnews/448277 วิชาการ.คอมออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 4 มี.ค.57
จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย
รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)