เยาวชนปั้นแบรนด์ ‘YOUR’ จับอักษรเบรลล์ใส่เสื้อยืด
เสื้อยืดทีเชิ้ตในตลาดมีอยู่มากมาย แต่เสื้อยืดของเยาวชนกลุ่มนี้ดูเหมือนจะธรรมดา แต่ไม่ธรรมดาแน่ ไม่เช่นนั้นคงไม่ได้รับรางวัลจากโครงการ TK park แจ้งเกิดการตลาด : แต่ง ฝัน ปั้น แบรนด์ มาหมาด ๆ หรอก
เยาวชนกลุ่มนี้มีชื่อว่า S’HE ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของคำว่า SHE และ HE เพราะต้องการสื่อให้เห็นว่าสมาชิกในกลุ่มมีทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ประกอบไปด้วยสมาชิก 5 คน คือ ตั้ว-นายจอมพล โกสุมสุรางค์, ฟาร์ม-น.ส.จิณห์จุฑา นิ่มมา, มุก-น.ส.กนกวรรณ ขวัญดี, คลีน-น.ส.พิชชารีย์ อ่ำปลอด และ นน-นายชานนท์ ลีลานุวัฒน์กุล ทั้งหมดกำลังศึกษาอยู่ในคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
อย่างที่บอกแล้วว่า เสื้อยืดของพวกเขาไม่ธรรมดา เพราะพวกเขาใส่อักษรเบรลล์ลงไปโดยจะมีการทำพิมพ์นูนอยู่ตรงปลายเสื้อ เพื่อช่วยให้คนตาบอดสามารถรู้ว่า เสื้อตัวนี้สีอะไร ลวดลายอะไร เพื่อให้คนตาบอดสามารถเลือกใส่เสื้อผ้าได้ตามความต้องการเหมือนคนปกติ ภายใต้ชื่อแบรนด์ “YOUR” เพื่อให้เหมาะกับทุกคนสามารถสวมใส่ได้ ที่ไม่ใช่แค่เฉพาะคนตาบอดเท่านั้น ซึ่งถือเป็นการสร้างแบรนด์โดยแนวคิดของคนรุ่นใหม่ ที่มีมุมมองที่ดีเพื่อสังคม
แรงบันดาลใจต่อแนวคิดของการทำเสื้อสำหรับคนตาบอดนี้ เริ่มจาก ตั้ว–จอมพล ซึ่งเป็นหัวหน้าทีมเห็นยายคนหนึ่งเดินผ่านหน้าบ้าน คุณยายคนนั้นแขนขาดข้างหนึ่ง แต่ก็ใส่เสื้อเชิ้ตปกติเหมือนคนทั่วไป ตั้วจึงเกิดความสงสัยว่า ที่คุณยายใส่เสื้อเชิ้ตที่มีสองแขน เป็นเพราะคุณยายอยากปกปิดว่าแขนของตนขาดข้างหนึ่ง หรือว่าไม่มีเสื้อสำหรับคนแขนขาดกันแน่ จึงนึกต่อไปถึงคนตาบอด ว่าพวกเขาจะเลือกเสื้อผ้าใส่ยังไงกัน ลำบากแค่ไหน เพราะไม่สามารถมองเห็นว่าเสื้อแต่ละตัวนั้นมีสีอะไร มีลวดลาย ลักษณะเป็นอย่างไร จึงเกิดเป็นแรงบันดาลใจให้พวกเราสร้างแบรนด์ YOUR ขึ้นมา
YOUR ไม่ใช่เสื้อเฉพาะสำหรับคนตาบอด แต่เป็นเสื้อสำหรับทุกคน เป็นเสื้อปกติเหมือนกับเสื้อยี่ห้ออื่น ๆ เพียงแต่มีการสกรีนนูนเป็นอักษรเบรลล์เพื่อบอกสีของเสื้อตัวนั้น ๆ เพิ่มขึ้นมาเท่านั้นเอง ความพิเศษอยู่ตรงอักษรเบรลล์ โดยจะมีการสกรีนอักษรเบรลล์สีเสื้อตัวนั้น ๆ ให้นูนขึ้นมามากกว่าลายเสื้อที่สกรีนแบบปกติ โดยอักษรเบรลล์บอกคอลเลกชั่นจะอยู่มุมซ้ายของเสื้อ ส่วนสกรีนบริเวณขอบเสื้อด้านล่าง จะบอกลักษณะของลายเสื้อว่าเป็นรูปอะไร สีอะไร รวมถึงบอกสีของเสื้อตัวนั้นด้วย
นน–ชานนท์ บอกว่า ในความจริงแล้วคนตาบอดไม่ได้เป็นคนพิเศษอะไร พวกเขาไม่แตกต่างอะไรจากคนปกติเลย เพียงแค่ไม่มีความสามารถอย่างเดียว คือการมองเห็นเท่านั้น ดังนั้นเสื้อของ YOUR จึงเป็นเสื้อที่ตัดจากผ้าคอตตอนที่ใส่สบาย การตัดเย็บเรียบร้อย ซึ่งเราก็คำนึงถึงคนตาบอดด้วย เพราะปกติคนตาบอดจะสัมผัสได้ว่าเนื้อผ้าดีหรือไม่ เนื้อผ้าแบบนี้จะใส่สบายหรือเปล่า ส่วนเรื่องการตัดเย็บพวกเขาจะรู้ได้ยาก และไม่ว่าคนตาบอดหรือคนตาปกติ ก็ต้องการที่จะใส่เสื้อที่ใส่สบาย ตัดเย็บเรียบร้อย หรือเสื้อผ้าที่มีคุณภาพที่ดีเหมือนกันทุกคน สกรีนลายเสื้อ และสกรีนนูนเป็นอักษรเบรลล์เพื่อบอกสีเสื้อ โดยในลอตแรกจะมี 2 สีคือ สีขาว และสีกรมท่า
สำหรับลวดลายของเสื้อก็ผ่านการกลั่นกรองออกมาแบบไม่ธรรมดาเช่นกัน ทำไมถึงทำลายนี้ หลายคนคงสงสัย ตั้วและนน บอกว่า คนตาบอดไม่สามารถมองเห็นอะไรเลยมาตั้งแต่เกิด เท่ากับว่า พวกเขาต้องจินตนาการทุกอย่างเอง เราจึงได้คีย์เวิร์ดที่สำคัญคือคำว่า “จินตนาการ” และหากมองไม่เห็นด้วยตา ก็ต้องเห็นด้วย “ใจ” เมื่อนำสองคำมารวมกัน สิ่งที่ได้ก็คือ “หัวใจแห่งจินตนาการ” ซึ่งก็หมายถึง หัวใจที่ไม่ใช่รูปทรงหัวใจเเบบปกติ มีการบิดเบี้ยวของลาย เเละสิ่งที่ออก มาจากหัวใจนั้นไม่ใช่เลือด เเต่เป็นจินตนาการที่สดใส จึงเป็นที่มาของลายเสื้อลายนี้
ตั้วและนน บอกอีกว่า เสื้อของพวกเขาจำหน่ายในราคาตัวละ 280 บาท เเละ 500 บาท ส่วนที่ว่า ทำไมต้องมีสองราคา ตอนแรกเราคิดว่าเราจะขายราคาเดียวเเละนำรายได้ส่วนหนึ่งไปบริจาคให้กับคนตาบอด เเต่มาคิดอีกทีว่า ทำไมเราถึงไม่นำเสื้อไปให้คนตาบอดล่ะ พวกเราจึงคิดทำแคมเปญ BUY ONE GIFT ONE ซึ่งรายละเอียดแคมเปญนี้คือ การที่คุณซื้อเสื้อ 1 ตัวในราคา 500 บาท เสื้ออีกตัวจะถูกนำไปให้กับคนตาบอด เพื่อให้เขาสามารถรู้รายละเอียดของเสื้อได้
น้อง ๆ กลุ่มนี้ยังทำการตลาด แบรนด์ YOUR โดยจำหน่ายผ่านทางออนไลน์ www.facebook.com/officialYOUR ซึ่งปัจจุบันคนตาบอดเล่น Facebook เยอะมาก เพราะในโทรศัพท์สมาร์ทโฟนในปัจจุบัน จะมีแอพพลิเคชั่นที่มีเสียงพูดแทนการมองเพียงอย่างเดียว ทำให้คนตาบอดสามารถรับรู้สิ่งต่าง ๆ ได้เหมือนกับคนปกติ
เป็นอย่างไรบ้าง กับแนวคิดและการสร้างเบรนด์ของเยาวชนรุ่นใหม่ ไม่ธรรมดาเลยจริง ๆ !! …โดย นภาพร พานิชชาติ
ขอบคุณ... http://www.dailynews.co.th/article/2567/231441 (ขนาดไฟล์: 167)
เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 8 ก.ย.56
แสดงความคิดเห็น
รายละเอียดกระทู้
กลุ่มน้องๆเยาวชนปั้นแบรนด์ ‘YOUR’ จับอักษรเบรลล์ใส่เสื้อยืด เสื้อยืดทีเชิ้ตในตลาดมีอยู่มากมาย แต่เสื้อยืดของเยาวชนกลุ่มนี้ดูเหมือนจะธรรมดา แต่ไม่ธรรมดาแน่ ไม่เช่นนั้นคงไม่ได้รับรางวัลจากโครงการ TK park แจ้งเกิดการตลาด : แต่ง ฝัน ปั้น แบรนด์ มาหมาด ๆ หรอก เยาวชนกลุ่มนี้มีชื่อว่า S’HE ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของคำว่า SHE และ HE เพราะต้องการสื่อให้เห็นว่าสมาชิกในกลุ่มมีทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ประกอบไปด้วยสมาชิก 5 คน คือ ตั้ว-นายจอมพล โกสุมสุรางค์, ฟาร์ม-น.ส.จิณห์จุฑา นิ่มมา, มุก-น.ส.กนกวรรณ ขวัญดี, คลีน-น.ส.พิชชารีย์ อ่ำปลอด และ นน-นายชานนท์ ลีลานุวัฒน์กุล ทั้งหมดกำลังศึกษาอยู่ในคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นายแบบใส่เสื้อยืดที่มีลายอักษรเบรลล์อย่างที่บอกแล้วว่า เสื้อยืดของพวกเขาไม่ธรรมดา เพราะพวกเขาใส่อักษรเบรลล์ลงไปโดยจะมีการทำพิมพ์นูนอยู่ตรงปลายเสื้อ เพื่อช่วยให้คนตาบอดสามารถรู้ว่า เสื้อตัวนี้สีอะไร ลวดลายอะไร เพื่อให้คนตาบอดสามารถเลือกใส่เสื้อผ้าได้ตามความต้องการเหมือนคนปกติ ภายใต้ชื่อแบรนด์ “YOUR” เพื่อให้เหมาะกับทุกคนสามารถสวมใส่ได้ ที่ไม่ใช่แค่เฉพาะคนตาบอดเท่านั้น ซึ่งถือเป็นการสร้างแบรนด์โดยแนวคิดของคนรุ่นใหม่ ที่มีมุมมองที่ดีเพื่อสังคม แรงบันดาลใจต่อแนวคิดของการทำเสื้อสำหรับคนตาบอดนี้ เริ่มจาก ตั้ว–จอมพล ซึ่งเป็นหัวหน้าทีมเห็นยายคนหนึ่งเดินผ่านหน้าบ้าน คุณยายคนนั้นแขนขาดข้างหนึ่ง แต่ก็ใส่เสื้อเชิ้ตปกติเหมือนคนทั่วไป ตั้วจึงเกิดความสงสัยว่า ที่คุณยายใส่เสื้อเชิ้ตที่มีสองแขน เป็นเพราะคุณยายอยากปกปิดว่าแขนของตนขาดข้างหนึ่ง หรือว่าไม่มีเสื้อสำหรับคนแขนขาดกันแน่ จึงนึกต่อไปถึงคนตาบอด ว่าพวกเขาจะเลือกเสื้อผ้าใส่ยังไงกัน ลำบากแค่ไหน เพราะไม่สามารถมองเห็นว่าเสื้อแต่ละตัวนั้นมีสีอะไร มีลวดลาย ลักษณะเป็นอย่างไร จึงเกิดเป็นแรงบันดาลใจให้พวกเราสร้างแบรนด์ YOUR ขึ้นมา กลุ่มน้องๆเยาวชนปั้นแบรนด์ ‘YOUR’ จับอักษรเบรลล์ใส่เสื้อยืด YOUR ไม่ใช่เสื้อเฉพาะสำหรับคนตาบอด แต่เป็นเสื้อสำหรับทุกคน เป็นเสื้อปกติเหมือนกับเสื้อยี่ห้ออื่น ๆ เพียงแต่มีการสกรีนนูนเป็นอักษรเบรลล์เพื่อบอกสีของเสื้อตัวนั้น ๆ เพิ่มขึ้นมาเท่านั้นเอง ความพิเศษอยู่ตรงอักษรเบรลล์ โดยจะมีการสกรีนอักษรเบรลล์สีเสื้อตัวนั้น ๆ ให้นูนขึ้นมามากกว่าลายเสื้อที่สกรีนแบบปกติ โดยอักษรเบรลล์บอกคอลเลกชั่นจะอยู่มุมซ้ายของเสื้อ ส่วนสกรีนบริเวณขอบเสื้อด้านล่าง จะบอกลักษณะของลายเสื้อว่าเป็นรูปอะไร สีอะไร รวมถึงบอกสีของเสื้อตัวนั้นด้วย นน–ชานนท์ บอกว่า ในความจริงแล้วคนตาบอดไม่ได้เป็นคนพิเศษอะไร พวกเขาไม่แตกต่างอะไรจากคนปกติเลย เพียงแค่ไม่มีความสามารถอย่างเดียว คือการมองเห็นเท่านั้น ดังนั้นเสื้อของ YOUR จึงเป็นเสื้อที่ตัดจากผ้าคอตตอนที่ใส่สบาย การตัดเย็บเรียบร้อย ซึ่งเราก็คำนึงถึงคนตาบอดด้วย เพราะปกติคนตาบอดจะสัมผัสได้ว่าเนื้อผ้าดีหรือไม่ เนื้อผ้าแบบนี้จะใส่สบายหรือเปล่า ส่วนเรื่องการตัดเย็บพวกเขาจะรู้ได้ยาก และไม่ว่าคนตาบอดหรือคนตาปกติ ก็ต้องการที่จะใส่เสื้อที่ใส่สบาย ตัดเย็บเรียบร้อย หรือเสื้อผ้าที่มีคุณภาพที่ดีเหมือนกันทุกคน สกรีนลายเสื้อ และสกรีนนูนเป็นอักษรเบรลล์เพื่อบอกสีเสื้อ โดยในลอตแรกจะมี 2 สีคือ สีขาว และสีกรมท่า นางแบบใส่เสื้อยืดที่มีลายอักษรเบรลล์ สำหรับลวดลายของเสื้อก็ผ่านการกลั่นกรองออกมาแบบไม่ธรรมดาเช่นกัน ทำไมถึงทำลายนี้ หลายคนคงสงสัย ตั้วและนน บอกว่า คนตาบอดไม่สามารถมองเห็นอะไรเลยมาตั้งแต่เกิด เท่ากับว่า พวกเขาต้องจินตนาการทุกอย่างเอง เราจึงได้คีย์เวิร์ดที่สำคัญคือคำว่า “จินตนาการ” และหากมองไม่เห็นด้วยตา ก็ต้องเห็นด้วย “ใจ” เมื่อนำสองคำมารวมกัน สิ่งที่ได้ก็คือ “หัวใจแห่งจินตนาการ” ซึ่งก็หมายถึง หัวใจที่ไม่ใช่รูปทรงหัวใจเเบบปกติ มีการบิดเบี้ยวของลาย เเละสิ่งที่ออก มาจากหัวใจนั้นไม่ใช่เลือด เเต่เป็นจินตนาการที่สดใส จึงเป็นที่มาของลายเสื้อลายนี้ ตั้วและนน บอกอีกว่า เสื้อของพวกเขาจำหน่ายในราคาตัวละ 280 บาท เเละ 500 บาท ส่วนที่ว่า ทำไมต้องมีสองราคา ตอนแรกเราคิดว่าเราจะขายราคาเดียวเเละนำรายได้ส่วนหนึ่งไปบริจาคให้กับคนตาบอด เเต่มาคิดอีกทีว่า ทำไมเราถึงไม่นำเสื้อไปให้คนตาบอดล่ะ พวกเราจึงคิดทำแคมเปญ BUY ONE GIFT ONE ซึ่งรายละเอียดแคมเปญนี้คือ การที่คุณซื้อเสื้อ 1 ตัวในราคา 500 บาท เสื้ออีกตัวจะถูกนำไปให้กับคนตาบอด เพื่อให้เขาสามารถรู้รายละเอียดของเสื้อได้ น้อง ๆ กลุ่มนี้ยังทำการตลาด แบรนด์ YOUR โดยจำหน่ายผ่านทางออนไลน์ www.facebook.com/officialYOUR ซึ่งปัจจุบันคนตาบอดเล่น Facebook เยอะมาก เพราะในโทรศัพท์สมาร์ทโฟนในปัจจุบัน จะมีแอพพลิเคชั่นที่มีเสียงพูดแทนการมองเพียงอย่างเดียว ทำให้คนตาบอดสามารถรับรู้สิ่งต่าง ๆ ได้เหมือนกับคนปกติ เป็นอย่างไรบ้าง กับแนวคิดและการสร้างเบรนด์ของเยาวชนรุ่นใหม่ ไม่ธรรมดาเลยจริง ๆ !! …โดย นภาพร พานิชชาติ ขอบคุณ... http://www.dailynews.co.th/article/2567/231441 เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 8 ก.ย.56
จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย
รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)