วารสาร ม.พ.พ.ท. ประจำเดือนกันยายน 2568

วารสาร ม.พ.พ.ท. ประจำเดือนกันยายน 2568

เปิดขั้นตอนทำ ‘บัตรคนพิการ’ ง่าย-ครบ-จบ ที่ศูนย์บริการคนพิการกรุงเทพฯ

ทุกวันนี้ใช้เวลาแค่ 15 นาที ผู้ที่มาทำบัตรประจำตัวคนพิการ ก็สามารถรับบัตรกลับบ้านไปได้อย่างรวดเร็ว แถมยังได้รับบริการจัดเต็มแบบ ‘One Stop Service’ เชื่อมโยงออนไลน์-ออฟไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นับเป็นรูปธรรมความสำเร็จของกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่หนุนเสริมสิทธิในการเข้าถึงบริการของคนพิการอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม ภายใต้ พระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2556 ซึ่งกำหนดให้คนพิการมีสิทธิได้รับสิ่งอำนวยความสะดวกอันเป็นสาธารณะ ตลอดจนสวัสดิการและความช่วยเหลืออื่นจากรัฐ เพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพ และพัฒนาตนเองได้เต็มศักยภาพ ให้มีขีดความสามารถที่พร้อมในการปรับตัวอยู่ในสังคมอย่างมีคุณค่า และมีความสุข โดยสาระสำคัญใน ม.20/3 , 20/4 ของกฎหมายฉบับดังกล่าว กำหนดให้จัดตั้งศูนย์บริการคนพิการ และให้อำนาจสำรวจ ติดตามสภาพปัญหาคนพิการ ตลอดจนจัดทำข้อมูลการให้บริการในเขตพื้นที่รับผิดชอบ ฯลฯครอบคลุมจำนวนคนพิการในประเทศไทย 2,280,409 คน คิดเป็นร้อยละ 3.45 ของประชากรทั้งประเทศ (ข้อมูล ณ เดือนกรกฎาคม 2568)

ปัจจุบันมีศูนย์บริการคนพิการระดับจังหวัด 94 ศูนย์ ศูนย์บริการคนพิการทั่วไปอีก 2,484 ศูนย์ โดยหนึ่งในศูนย์ที่โดดเด่นและทันสมัยที่สุดคือ ศูนย์บริการคนพิการกรุงเทพมหานคร Disability Services Center (DSC) เป็นอาคารตกแต่งด้วยสีชมพู-ขาวสดใส ตั้งอยู่ติดกับอาคารกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ริมถนนราชเทวี เดินทางสะดวกและขึ้นชื่อเรื่องการจัดคิวบริการอย่างรวดเร็ว แม้จะต้องรองรับผู้ขอรับบริการทั้งคนพิการและผู้ดูแล เฉลี่ยวันละไม่ต่ำกว่า 30-50 เคส ครอบคลุมบริการออกบัตร ต่ออายุบัตร บัตรชำรุด เพิ่ม/เปลี่ยนผู้ดูแลคนพิการ และยกเลิกบัตรคนพิการ การกู้ยืมเงิน การจ้างงาน/ฝึกอาชีพ รวมทั้งบริการที่เกี่ยวข้องกับเงินสงเคราะห์ปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยฯ ผู้ช่วยคนพิการ และบริการทางสังคม

นายณพล มาถนอม นักสังคมสงเคราะห์ประจำศูนย์บริการกรุงเทพมหานคร อธิบายถึงการเตรียมความพร้อมสำหรับการมาใช้บริการที่ศูนย์ฯ โดยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทั้งในฐานะเจ้าหน้าที่และผู้มีความพิการทางร่างกายให้ฟังไว้อย่างน่าสนใจว่า สังคมควรต้องเริ่มจากการร่วมกันสร้างทัศนคติที่ดี โดยเฉพาะคนพิการและผู้ดูแลคนพิการต้องเข้าใจก่อนว่าการเข้าสู่ระบบสำหรับคนพิการนั้น ไม่ต่างจากการเข้าระบบของพลเมืองทั่วไป โดยยกตัวอย่างบริการที่ถือเป็นการติดกระดุมเม็ดแรก นั่นคือ การทำบัตรประจำตัวคนพิการ

ทั้งนี้ คนพิการต้องได้รับการตรวจประเมินสภาพความพิการจากแพทย์ที่โรงพยาบาล เพื่อออกเอกสารรับรองคนพิการก่อน กรณีคนพิการไม่สามารถเดินทางมาด้วยตัวเอง สามารถมอบอำนาจให้ผู้ดูแลดำเนินการแทนได้ สำหรับเอกสารที่ใช้ทำบัตรคนพิการครั้งแรก สิ่งที่คนพิการที่ต้องเตรียม ได้แก่..

• สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน (รับรองสำเนาหรือพิมพ์ลายนิ้วมือ)

• สำเนาทะเบียนบ้าน (รับรองสำเนาหรือพิมพ์ลายนิ้วมือ)

• เอกสารรับรองความพิการจากโรงพยาบาลรัฐบาล (ฉบับจริง) หรือโรงพยาบาลเอกชนที่ประกาศ

• รูปถ่ายสี 1 นิ้ว 2 รูปไม่เกิน 6 ปี

• สำเนาใบเปลี่ยนชื่อ-เปลี่ยนนามสกุล (กรณีเปลี่ยนชื่อ-สกุล)

• หนังสือมอบอำนาจกรอกข้อมูลและลงนามอย่างครบถ้วน

ส่วนสิ่งผู้ดูแลที่ต้องเตรียม (กรณีทะเบียนบ้านเดียวกัน)

• สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน (รับรองสำเนา)

• สำเนาทะเบียนบ้าน (รับรองสำเนา)

• สำเนาใบเปลี่ยนชื่อ-เปลี่ยนนามสกุล (กรณีเปลี่ยนชื่อ-สกุล)

(กรณีอยู่คนละทะเบียนบ้าน ให้เพิ่มหนังสือรับรองการเป็นผู้ดูแลคนพิการ (คนรับรองต้องอาศัยอยู่ชุมชนหรือเขตเดียวกันกับคนพิการจริง สำเนาบัตรประจำตำแหน่ง บัตรข้าราชการพร้อมรับรองสำเนา โดยข้าราชการบำเหน็จบำนาญไม่สามารถรับรองได้) โดยเมื่อคนพิการหรือผู้ดูแลมาถึงที่ศูนย์ฯ ก็สามารถมากดบัตรคิว แล้วรอเข้าพบเจ้าหน้าที่เพื่อยื่นคำร้อง จะมีการตรวจเอกสาร สอบถามก่อนที่จะนำข้อมูลเข้าสู่ระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อส่งข้อมูลไปให้นักสังคมสงเคราะห์ หรือผู้มีอำนาจออกบัตรอนุมัติ เมื่อระบบแสดงผลยืนยันมายังศูนย์ฯ ก็สามารถปริ้นท์บัตรซึ่งจะมีลักษณะคล้ายบัตรประชาชนออกมาได้เลย หลังจากมีบัตรประจำตัวคนพิการ ก็สามารถทำเรื่องเปลี่ยนสิทธิ์บัตรทองคนพิการ (ท.74) และลงทะเบียนรับเบี้ยคนพิการ 800-1,000 บาทต่อเดือนได้ต่อไป(thaipost.net 12 ก.ย. 68)

ดาวน์โหลดเอกสาร วารสาร ม.พ.พ.ท. ประจำเดือนกันยายน 2568

ที่มา: มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย
วันที่โพสต์: 6/10/2568 เวลา 10:22:50 ดูภาพสไลด์โชว์ วารสาร ม.พ.พ.ท. ประจำเดือนกันยายน 2568