จุดอันตราย...ภัยของคนเดินเท้า

แสดงความคิดเห็น

การจราจรบนท้องถนน

ทราบหรือไม่ว่า...ผู้คนในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีความต้องการเดินทาง มากกว่า 22 ล้านเที่ยวต่อวัน และมีแนวโน้มความต้องการเดินทางมากขึ้นเรื่อยๆ

ในจำนวนนี้เป็นการเดินทางที่ต้องใช้ถนนถึง 20.48 ล้านเที่ยวต่อวัน หรือ 93.3% แบ่งเป็น โดยสารรถยนต์ 56.9% และโดยสารรถบัส 36.4% ด้วยปริมาณการเดินทางบนถนนที่ค่อนข้างสูง ไม่เพียงแต่มีแนวโน้มเกิดอุบัติเหตุต่อคนใช้รถเท่านั้น คนที่เดินบนถนนหรือบนทางเท้าก็เสี่ยงเกิดอันตรายเช่นกัน

สิ่งหนึ่งที่ทำให้เกิดอันตรายได้คือ การเดินข้ามถนนบริเวณจุดตัดของการจราจรระหว่างคนเดินเท้าและรถยนต์ จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลก หรือฮู ที่ระบุว่าเมื่อปี 2553 มีคนเดินข้ามถนนเสียชีวิตถึง 273,000 คน คิดเป็น 1 ใน 5 ของจำนวนผู้เสียชิวิตที่มี 1.24 ล้านคนต่อปี

สำหรับเมืองหลวงของประเทศไทย กรุงเทพมหานครได้นำ “ระบบสัญญาณไฟจราจรคนเดินข้ามถนนอัจฉริยะ” มาติดตั้งเพื่อช่วยคนเดินข้ามซึ่งอาจเป็นแนวทางหนึ่งในการช่วยลดอันตรายจาก การข้ามถนน

ในงานการประชุมวิชาการส่งเสริมการเดินและการใช้จักรยานในชีวิตประจำวัน ครั้งที่ 2 : การเดินและจักรยาน ปฏิบัติได้ ปฏิบัติจริงในบริบทไทย จัดโดยชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) น.ส.ชิดชนก แจ้งจบ นักศึกษาระดับปริญญาโท ภาควิชาวิศวกรรมขนส่ง คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ได้นำเสนองานวิจัย เรื่อง “การประเมินระบบสัญญาณไฟจราจรคนเดินข้ามถนนอัจฉริยะในการช่วยคนเดินข้ามถนน (กรณีศึกษาเขตทุ่งครุ กทม.)”

โดยได้ศึกษาทางข้ามประเภทระบบสัญญาณไฟคนเดินข้ามถนนอัจฉริยะ บริเวณเขตทุ่งครุ 3 จุด คือ บริเวณหน้าโรงเรียนวัดพุทธบูชา บริเวณหน้าปากซอยประชาอุทิศ 28 และบริเวณหน้าสำนักงานเขตทุ่งครุ ในวันปกติ 1 วัน ด้วยการสำรวจและสุ่มสัมภาษณ์ผู้ใช้ทางข้าม ประเด็นในส่วนการประเมินความพึงพอใจในการใช้งานระบบ

พบว่า 64% ของคนเดินข้ามถนนรู้สึกว่าระบบไม่ได้ช่วยให้มีความปลอดภัยจากการถูกรถชนขณะเดินข้ามถนน ขณะที่ 88% รู้สึกว่าระบบช่วยให้มีความปลอดภัยจากเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ และคนเดินข้ามถนน 83% รู้สึกว่าระบบไม่ได้ช่วยลดเวลาที่ต้องใช้ในการรอข้ามถนน

ทั้งนี้ น.ส.ชิดชนก ให้ความเห็นว่าก่อนที่จะติดตั้งทางข้ามควรคัดเลือกตำแหน่งที่ติดตั้งและ ประเมินทางข้ามอย่างละเอียดก่อน ไม่เพียงเท่านี้บริเวณโครงการพาณิชย์ขนาดใหญ่ เช่น ศูนย์การค้า โรงแรม ห้างสรรพสินค้า อาคารสำนักงานและคอนโดมิเนียม ยังเป็นจุดหนึ่งที่ส่งผลต่อคนเดินเท้าด้วย

ใช่แต่เฉพาะคนใช้รถเท่านั้นที่ต้องพึงระวังอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นบน ท้องถนน คนเดินเท้าริมถนนก็มิอาจวางใจจนขาดการระมัดระวังตนเองด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะบริเวณจุดที่สุ่มเสี่ยง!!!

ขอบคุณ... http://www.komchadluek.net/detail/20140317/180958.html#.UyerTs71X3A (ขนาดไฟล์: 167)

คมชัดลึกออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 17 มี.ค.57

ที่มา: คมชัดลึกออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 17 มี.ค.57
วันที่โพสต์: 18/03/2557 เวลา 02:19:59 ดูภาพสไลด์โชว์ จุดอันตราย...ภัยของคนเดินเท้า

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

การจราจรบนท้องถนน ทราบหรือไม่ว่า...ผู้คนในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีความต้องการเดินทาง มากกว่า 22 ล้านเที่ยวต่อวัน และมีแนวโน้มความต้องการเดินทางมากขึ้นเรื่อยๆ ในจำนวนนี้เป็นการเดินทางที่ต้องใช้ถนนถึง 20.48 ล้านเที่ยวต่อวัน หรือ 93.3% แบ่งเป็น โดยสารรถยนต์ 56.9% และโดยสารรถบัส 36.4% ด้วยปริมาณการเดินทางบนถนนที่ค่อนข้างสูง ไม่เพียงแต่มีแนวโน้มเกิดอุบัติเหตุต่อคนใช้รถเท่านั้น คนที่เดินบนถนนหรือบนทางเท้าก็เสี่ยงเกิดอันตรายเช่นกัน สิ่งหนึ่งที่ทำให้เกิดอันตรายได้คือ การเดินข้ามถนนบริเวณจุดตัดของการจราจรระหว่างคนเดินเท้าและรถยนต์ จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลก หรือฮู ที่ระบุว่าเมื่อปี 2553 มีคนเดินข้ามถนนเสียชีวิตถึง 273,000 คน คิดเป็น 1 ใน 5 ของจำนวนผู้เสียชิวิตที่มี 1.24 ล้านคนต่อปี สำหรับเมืองหลวงของประเทศไทย กรุงเทพมหานครได้นำ “ระบบสัญญาณไฟจราจรคนเดินข้ามถนนอัจฉริยะ” มาติดตั้งเพื่อช่วยคนเดินข้ามซึ่งอาจเป็นแนวทางหนึ่งในการช่วยลดอันตรายจาก การข้ามถนน ในงานการประชุมวิชาการส่งเสริมการเดินและการใช้จักรยานในชีวิตประจำวัน ครั้งที่ 2 : การเดินและจักรยาน ปฏิบัติได้ ปฏิบัติจริงในบริบทไทย จัดโดยชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) น.ส.ชิดชนก แจ้งจบ นักศึกษาระดับปริญญาโท ภาควิชาวิศวกรรมขนส่ง คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ได้นำเสนองานวิจัย เรื่อง “การประเมินระบบสัญญาณไฟจราจรคนเดินข้ามถนนอัจฉริยะในการช่วยคนเดินข้ามถนน (กรณีศึกษาเขตทุ่งครุ กทม.)” โดยได้ศึกษาทางข้ามประเภทระบบสัญญาณไฟคนเดินข้ามถนนอัจฉริยะ บริเวณเขตทุ่งครุ 3 จุด คือ บริเวณหน้าโรงเรียนวัดพุทธบูชา บริเวณหน้าปากซอยประชาอุทิศ 28 และบริเวณหน้าสำนักงานเขตทุ่งครุ ในวันปกติ 1 วัน ด้วยการสำรวจและสุ่มสัมภาษณ์ผู้ใช้ทางข้าม ประเด็นในส่วนการประเมินความพึงพอใจในการใช้งานระบบ พบว่า 64% ของคนเดินข้ามถนนรู้สึกว่าระบบไม่ได้ช่วยให้มีความปลอดภัยจากการถูกรถชนขณะเดินข้ามถนน ขณะที่ 88% รู้สึกว่าระบบช่วยให้มีความปลอดภัยจากเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ และคนเดินข้ามถนน 83% รู้สึกว่าระบบไม่ได้ช่วยลดเวลาที่ต้องใช้ในการรอข้ามถนน ทั้งนี้ น.ส.ชิดชนก ให้ความเห็นว่าก่อนที่จะติดตั้งทางข้ามควรคัดเลือกตำแหน่งที่ติดตั้งและ ประเมินทางข้ามอย่างละเอียดก่อน ไม่เพียงเท่านี้บริเวณโครงการพาณิชย์ขนาดใหญ่ เช่น ศูนย์การค้า โรงแรม ห้างสรรพสินค้า อาคารสำนักงานและคอนโดมิเนียม ยังเป็นจุดหนึ่งที่ส่งผลต่อคนเดินเท้าด้วย ใช่แต่เฉพาะคนใช้รถเท่านั้นที่ต้องพึงระวังอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นบน ท้องถนน คนเดินเท้าริมถนนก็มิอาจวางใจจนขาดการระมัดระวังตนเองด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะบริเวณจุดที่สุ่มเสี่ยง!!! ขอบคุณ... http://www.komchadluek.net/detail/20140317/180958.html#.UyerTs71X3A คมชัดลึกออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 17 มี.ค.57

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...