'ชัชชาติ'ยืดอกรับผิด 'easy pass'เน่า สั่งแก้ให้จบใน 30 วัน

แสดงความคิดเห็น

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม

'ชัชชาติ'ยืนอกรับปมปัญหา easy pass คมนาคมผิดเต็มๆ รับเจอปัญหากับตัวเอง ยันจะแก้ปัญหาให้จบภายใน 1 เดือน...

เมื่อ วันที่ 3 ก.ย. มีรายงานว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวในชื่อ "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ถึงกรณีปัญหาบัตร easy pass ที่ทำให้ชาวกรุงเทพฯ เดือดร้อนอย่างหนัก เพราะมีการตัดเงินไม่ตรงกับความเป็นจริง ซึ่งได้เจอปัญหาด้วยตนเองด้วย โดยระบุว่า

"ช่วงนี้การทางพิเศษมีเรื่องฮอตสองเรื่องเลยครับ

เรื่องแรก การขึ้นค่าผ่านทาง

สรุปความเป็นมาก่อนนะครับ

ทางด่วนขั้น 1 ดินแดง-ท่าเรือ-บางนา ท่าเรือ-ดาวคะนอง (รัฐลงทุนเอง)

ทางด่วนขั้น 2 บางโคล่-แจ้งวัฒนะ พระราม 9-ศรีนครินทร์ (เอกชนลงทุน)

สัญญา ที่ให้เอกชนลงทุนนั้น ลงนามตั้งแต่ปี 2530 กำหนดชัดเจนว่าค่าผ่านทาง(ทั้งขั้น 1 และ 2) ต้องปรับทุก 5 ปี ขั้นโดยคำนวณจากดัชนีราคาผู้บริโภคของปีนั้น ซึ่งรอบ 5 ปี ก็มาตกในวันที่ 1 กย 56 นีื้

ถึงแม้นโยบายของรัฐบาลกำหนดให้ตรึงราคาให้มากที่สุด เราก็มีข้อผูกพันด้านสัญญา ถ้าเราไม่ขึ้นราคาก็อาจมีสองทางออกครับ

1) คงราคาเดิม แต่รัฐชดเชยส่วนต่างให้บริษัท (อันนี้อาจจะไม่ค่อยเป็นธรรม เพราะ รัฐต้องชดเชยให้คนใช้ทางด่วน เป็นพิเศษ)

2) บริษัทอาจฟ้องเรียกค่าเสียหาย หรือ ทำให้เอกชนเกิดความไม่มั่นใจต่อรัฐที่ผิดสัญญาเองและมีผลต่อการร่วมลงทุนของเอกชนในอนาคต

นี่ เป็นตัวอย่างของการให้เอกชนร่วมลงทุนครับว่า ถึงแม้เราจะลดภาระการลงทุนในตอนแรกได้ แต่เราก็อาจจะไม่สามารถควบคุมค่าโดยสารได้เพราะต้องทำตามสัญญา เช่นเดียวกับกรณี BTS หรือ รถไฟใต้ดิน

เรื่องที่สอง คือ ปัญหา easy pass ที่ยังไม่จบ

ไม่ กี่วันที่ผ่านมาก็มีปัญหาเองหลายจุด ทั้งไม่อ่านบัตร ยอดเงินไม่ตรง (ผมก็โดน) เติมเงินไม่ได้ ซึ่งเป็นปัญหาทางเทคนิค ผมได้เชิญผู้ว่ามาอีกครั้ง ว่าต้องแก้ให้จบภายในหนึ่งเดือน

ต้องขอโทษสำหรับความไม่สะดวกด้วยครับ อันนี้คมนาคมผิดเต็มๆ จะเร่งแก้ไขให้เร็วที่สุดครับ

ส่วน ปัญหาที่พวกเราเจอ เล่ามาก็ดีนะครับ ผมจะได้ดูว่าที่เขาอธิบายและเสนอวิธีแก้ไขนั้น ตรงกับปัญหาที่เกิดหรือไม่" นายชัชชาติโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก

อย่างไรก็ตาม หลังจาก รมว.คมนาคม ได้โพสต์ข้อความ ก็มีประชาชนเข้ามาให้กำลังใจ ชื่นชมที่ออกมายอมรับความผิด บ้างก็ตำหนิ บางส่วนก็เสนอแนะ เช่น ประชาชนชื่อ Peacock Boxes โพสต์ข้อความระบุว่า "ควรให้ตัดเงินผ่านบัตรเครดิต ครับท่านสำหรับ Easy Pass เป็นรูปแบบที่ญี่ปุ่น ก็ใช้มาตั้งนานแล้ว เพราะลดเวลาการมาเติมตังค์ไปเยอะ และควรลดช่องสำหรับกรณีไม่มี easy pass ด้วย" หรือ คุณ Yai Tongkow ระบุว่า "ที่ออสเตรเลียเรียกว่า E-Toll Tag ครับ ก็มี tag เล็กๆแปะที่กระจกด้านหน้ารถบริเวณกระจกมองหลังครับ ใช้ตัดยอดบัตรเครดิต ทุกเดือนจะมีสเตทเมนท์ส่งมาให้ดูรายละเอียดการใช้และใบอินวอยซ์เก็บเงินที่ ตัดยอดบัตรไปครับ สะดวกมากๆครับ" เป็นต้น

ภาพจาก : https://www.facebook.com/chadchartofficial?fref=ts (ขนาดไฟล์: 0 )

ขอบคุณ... http://www.thairath.co.th/content/pol/367583

ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 4 ก.ย.56

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 4 ก.ย.56
วันที่โพสต์: 4/09/2556 เวลา 04:40:51 ดูภาพสไลด์โชว์ 'ชัชชาติ'ยืดอกรับผิด 'easy pass'เน่า สั่งแก้ให้จบใน 30 วัน

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม 'ชัชชาติ'ยืนอกรับปมปัญหา easy pass คมนาคมผิดเต็มๆ รับเจอปัญหากับตัวเอง ยันจะแก้ปัญหาให้จบภายใน 1 เดือน... เมื่อ วันที่ 3 ก.ย. มีรายงานว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวในชื่อ "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ถึงกรณีปัญหาบัตร easy pass ที่ทำให้ชาวกรุงเทพฯ เดือดร้อนอย่างหนัก เพราะมีการตัดเงินไม่ตรงกับความเป็นจริง ซึ่งได้เจอปัญหาด้วยตนเองด้วย โดยระบุว่า "ช่วงนี้การทางพิเศษมีเรื่องฮอตสองเรื่องเลยครับ เรื่องแรก การขึ้นค่าผ่านทาง สรุปความเป็นมาก่อนนะครับ ทางด่วนขั้น 1 ดินแดง-ท่าเรือ-บางนา ท่าเรือ-ดาวคะนอง (รัฐลงทุนเอง) ทางด่วนขั้น 2 บางโคล่-แจ้งวัฒนะ พระราม 9-ศรีนครินทร์ (เอกชนลงทุน) สัญญา ที่ให้เอกชนลงทุนนั้น ลงนามตั้งแต่ปี 2530 กำหนดชัดเจนว่าค่าผ่านทาง(ทั้งขั้น 1 และ 2) ต้องปรับทุก 5 ปี ขั้นโดยคำนวณจากดัชนีราคาผู้บริโภคของปีนั้น ซึ่งรอบ 5 ปี ก็มาตกในวันที่ 1 กย 56 นีื้ ถึงแม้นโยบายของรัฐบาลกำหนดให้ตรึงราคาให้มากที่สุด เราก็มีข้อผูกพันด้านสัญญา ถ้าเราไม่ขึ้นราคาก็อาจมีสองทางออกครับ 1) คงราคาเดิม แต่รัฐชดเชยส่วนต่างให้บริษัท (อันนี้อาจจะไม่ค่อยเป็นธรรม เพราะ รัฐต้องชดเชยให้คนใช้ทางด่วน เป็นพิเศษ) 2) บริษัทอาจฟ้องเรียกค่าเสียหาย หรือ ทำให้เอกชนเกิดความไม่มั่นใจต่อรัฐที่ผิดสัญญาเองและมีผลต่อการร่วมลงทุนของเอกชนในอนาคต นี่ เป็นตัวอย่างของการให้เอกชนร่วมลงทุนครับว่า ถึงแม้เราจะลดภาระการลงทุนในตอนแรกได้ แต่เราก็อาจจะไม่สามารถควบคุมค่าโดยสารได้เพราะต้องทำตามสัญญา เช่นเดียวกับกรณี BTS หรือ รถไฟใต้ดิน เรื่องที่สอง คือ ปัญหา easy pass ที่ยังไม่จบ ไม่ กี่วันที่ผ่านมาก็มีปัญหาเองหลายจุด ทั้งไม่อ่านบัตร ยอดเงินไม่ตรง (ผมก็โดน) เติมเงินไม่ได้ ซึ่งเป็นปัญหาทางเทคนิค ผมได้เชิญผู้ว่ามาอีกครั้ง ว่าต้องแก้ให้จบภายในหนึ่งเดือน ต้องขอโทษสำหรับความไม่สะดวกด้วยครับ อันนี้คมนาคมผิดเต็มๆ จะเร่งแก้ไขให้เร็วที่สุดครับ ส่วน ปัญหาที่พวกเราเจอ เล่ามาก็ดีนะครับ ผมจะได้ดูว่าที่เขาอธิบายและเสนอวิธีแก้ไขนั้น ตรงกับปัญหาที่เกิดหรือไม่" นายชัชชาติโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก อย่างไรก็ตาม หลังจาก รมว.คมนาคม ได้โพสต์ข้อความ ก็มีประชาชนเข้ามาให้กำลังใจ ชื่นชมที่ออกมายอมรับความผิด บ้างก็ตำหนิ บางส่วนก็เสนอแนะ เช่น ประชาชนชื่อ Peacock Boxes โพสต์ข้อความระบุว่า "ควรให้ตัดเงินผ่านบัตรเครดิต ครับท่านสำหรับ Easy Pass เป็นรูปแบบที่ญี่ปุ่น ก็ใช้มาตั้งนานแล้ว เพราะลดเวลาการมาเติมตังค์ไปเยอะ และควรลดช่องสำหรับกรณีไม่มี easy pass ด้วย" หรือ คุณ Yai Tongkow ระบุว่า "ที่ออสเตรเลียเรียกว่า E-Toll Tag ครับ ก็มี tag เล็กๆแปะที่กระจกด้านหน้ารถบริเวณกระจกมองหลังครับ ใช้ตัดยอดบัตรเครดิต ทุกเดือนจะมีสเตทเมนท์ส่งมาให้ดูรายละเอียดการใช้และใบอินวอยซ์เก็บเงินที่ ตัดยอดบัตรไปครับ สะดวกมากๆครับ" เป็นต้น ภาพจาก : https://www.facebook.com/chadchartofficial?fref=ts ขอบคุณ... http://www.thairath.co.th/content/pol/367583 ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 4 ก.ย.56

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...

ห้องการเมือง