อุปสรรค กางกั้น ขวากหนาม ′การเมือง′ ขวาง ′การพัฒนา′

แสดงความคิดเห็น

รัฐสภา

การต่อต้านในเรื่องโครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท กับการต่อต้านในเรื่องโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม 2.2 ล้านล้านบาท

น่าศึกษา

ไม่เพียงน่าศึกษา 1 ในกระบวนการต่อต้าน หากแต่ยังน่าศึกษา 1 ในเจตนาอันเป็น "วาระซ่อนเร้น"

นั่นก็คือ หวังดีหรือว่าประสงค์ร้าย

หากติดตามกระบวนการต่อต้านก็จะมองเห็นได้ว่าเป็นการต้านอย่างชนิดที่เรียกได้ว่า เล่นกันทุกเม็ด เล่นกันทุกขั้นตอน

"กลไก" อะไรที่จะนำมาใช้ได้ล้วน "งัด" ขึ้นต่อตี

เมื่อ การต่อสู้ในหนทางรัฐสภาไม่ประสบผลสำเร็จ ก็เลือกหนทางของ "องค์กรอิสระ" ไม่ว่าจะเป็นศาลปกครอง ไม่ว่าจะเป็น ป.ป.ช.ไม่ว่าจะเป็นศาลรัฐธรรมนูญ

ขณะเดียวกัน ที่ขาดไม่ได้คือ "บนท้องถนน"

ไม่ว่าจะมองผ่านพรรคการเมือง ไม่ว่าจะมองผ่านองค์กรมวลชน ไม่ว่าจะเป็นในรัฐสภา นอกรัฐสภา ล้วนไม่ต้องการให้ผ่าน

"ขวาง" ทุกขั้นตอน

หากศึกษาบทเรียนในอดีต กระบวนการต่อต้านโครงการบริหารจัดการน้ำ กระบวนการต่อต้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม

มิได้เป็นปรากฏการณ์ "แรก"

ตรง กันข้าม ก่อนหน้านี้ได้มีการต่อต้านมาแล้วทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นโครงการ 30 บาท รักษาทุกโรค ไม่ว่าจะเป็นโครงการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ไม่ว่าจะเป็นโครงการพักหนี้เกษตรกร

อันเป็นการเสนอเข้ามาในรัฐบาลพรรคไทยรักไทยเมื่อปี 2544

ลอง ย้อนกลับไปอ่านรายงานการประชุมรัฐสภาก็จะเห็นการคัดค้านต่อต้านเหมือนกับที่ ต่อต้านคัดค้านโครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท เหมือนกับที่ต่อต้านคัดค้านการพัฒนา โครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม 2.2 ล้านล้านบาท

สะท้อนความหวาดกลัวในเรื่องทุจริตคอร์รัปชั่น

เป็นความหวาดกลัวอย่างรุนแรง ล้ำลึก กระทั่งไม่ยอมให้มีการขยับขับเคลื่อนอะไร ไม่ยอมให้มีการพัฒนา

เว้นแต่จะเป็นการพัฒนาโดยตน พรรคการเมืองของตน

เหมือนที่รัฐบาลบางรัฐบาลเคยสวมรอยทำหลังรัฐประหาร เหมือนที่รัฐบาลบางรัฐบาล เคยสวมรอยทำหลังจัดตั้งในค่ายทหาร

แต่ถ้าคนอื่นเสนอก็พร้อม "ขวาง"

กระนั้น หากมองตามความเป็นจริงที่ประเทศไทยเพิ่งผ่านประสบการณ์มหาอุทกภัยในห้วงเมื่อปลายปี 2554

ทุกตนล้วนตระหนักในความจำเป็น

เป็นความจำเป็นที่จะต้องสร้างหลักประกันทั้งต่อประชาชนและต่อนักลงทุนว่าจะต้องไม่มีเหตุการณ์อย่างนั้นเกิดขึ้นอีก

เรื่องนี้แทบไม่ต้องทำ "ประชาพิจารณ์"

เช่นเดียวกับ ความจำเป็นต้องสร้างรถไฟทางคู่เพื่อพัฒนาโครงการการขนส่งทั้งขนส่งคนและขนส่งสินค้าให้สอดรับกับพัฒนาการของโลก

เพราะรถไฟไทยหยุดนิ่งมาเกือบศตวรรษแล้ว

เพราะหากไม่มีการตระเตรียมโครงสร้างพื้นฐานอย่างเต็มที่การก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนก็จะดำเนินไปอย่างทุลักทุเล

"เดี้ยง" กันถ้วนหน้า

การขวางทุกเม็ด ทุกโครงการของฝ่ายต่อต้านจึงเสี่ยงอย่างยิ่งที่จะนำไปสู่การแสดงเจตจำนงที่ไม่ต้องการพัฒนา ไม่ต้องการการเปลี่ยนแปลง

จึงไม่ยอมให้ "รัฐบาล" เดินหน้า

ณ เบื้องหน้าสภาพทางการเมืองเช่นนี้รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จำเป็นต้องหนักแน่น มั่นคง

ทาง 1 ต้องทำความเข้าใจกับประชาชนอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ขณะเดียวกัน ทาง 1 ต้องดำเนินการอย่างโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน ไม่มีการหมกเม็ด

สุจริตคือเกราะบัง

ขอบคุณ http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1373963752&grpid=&catid=12&subcatid=1200 (ขนาดไฟล์: 167)

มติชนออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 16 ก.ค.56

ที่มา: มติชนออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 16 ก.ค.56
วันที่โพสต์: 17/07/2556 เวลา 03:12:22 ดูภาพสไลด์โชว์  อุปสรรค กางกั้น ขวากหนาม ′การเมือง′ ขวาง ′การพัฒนา′

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

รัฐสภา การต่อต้านในเรื่องโครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท กับการต่อต้านในเรื่องโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม 2.2 ล้านล้านบาท น่าศึกษา ไม่เพียงน่าศึกษา 1 ในกระบวนการต่อต้าน หากแต่ยังน่าศึกษา 1 ในเจตนาอันเป็น "วาระซ่อนเร้น" นั่นก็คือ หวังดีหรือว่าประสงค์ร้าย หากติดตามกระบวนการต่อต้านก็จะมองเห็นได้ว่าเป็นการต้านอย่างชนิดที่เรียกได้ว่า เล่นกันทุกเม็ด เล่นกันทุกขั้นตอน "กลไก" อะไรที่จะนำมาใช้ได้ล้วน "งัด" ขึ้นต่อตี เมื่อ การต่อสู้ในหนทางรัฐสภาไม่ประสบผลสำเร็จ ก็เลือกหนทางของ "องค์กรอิสระ" ไม่ว่าจะเป็นศาลปกครอง ไม่ว่าจะเป็น ป.ป.ช.ไม่ว่าจะเป็นศาลรัฐธรรมนูญ ขณะเดียวกัน ที่ขาดไม่ได้คือ "บนท้องถนน" ไม่ว่าจะมองผ่านพรรคการเมือง ไม่ว่าจะมองผ่านองค์กรมวลชน ไม่ว่าจะเป็นในรัฐสภา นอกรัฐสภา ล้วนไม่ต้องการให้ผ่าน "ขวาง" ทุกขั้นตอน หากศึกษาบทเรียนในอดีต กระบวนการต่อต้านโครงการบริหารจัดการน้ำ กระบวนการต่อต้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม มิได้เป็นปรากฏการณ์ "แรก" ตรง กันข้าม ก่อนหน้านี้ได้มีการต่อต้านมาแล้วทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นโครงการ 30 บาท รักษาทุกโรค ไม่ว่าจะเป็นโครงการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ไม่ว่าจะเป็นโครงการพักหนี้เกษตรกร อันเป็นการเสนอเข้ามาในรัฐบาลพรรคไทยรักไทยเมื่อปี 2544 ลอง ย้อนกลับไปอ่านรายงานการประชุมรัฐสภาก็จะเห็นการคัดค้านต่อต้านเหมือนกับที่ ต่อต้านคัดค้านโครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท เหมือนกับที่ต่อต้านคัดค้านการพัฒนา โครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม 2.2 ล้านล้านบาท สะท้อนความหวาดกลัวในเรื่องทุจริตคอร์รัปชั่น เป็นความหวาดกลัวอย่างรุนแรง ล้ำลึก กระทั่งไม่ยอมให้มีการขยับขับเคลื่อนอะไร ไม่ยอมให้มีการพัฒนา เว้นแต่จะเป็นการพัฒนาโดยตน พรรคการเมืองของตน เหมือนที่รัฐบาลบางรัฐบาลเคยสวมรอยทำหลังรัฐประหาร เหมือนที่รัฐบาลบางรัฐบาล เคยสวมรอยทำหลังจัดตั้งในค่ายทหาร แต่ถ้าคนอื่นเสนอก็พร้อม "ขวาง" กระนั้น หากมองตามความเป็นจริงที่ประเทศไทยเพิ่งผ่านประสบการณ์มหาอุทกภัยในห้วงเมื่อปลายปี 2554 ทุกตนล้วนตระหนักในความจำเป็น เป็นความจำเป็นที่จะต้องสร้างหลักประกันทั้งต่อประชาชนและต่อนักลงทุนว่าจะต้องไม่มีเหตุการณ์อย่างนั้นเกิดขึ้นอีก เรื่องนี้แทบไม่ต้องทำ "ประชาพิจารณ์" เช่นเดียวกับ ความจำเป็นต้องสร้างรถไฟทางคู่เพื่อพัฒนาโครงการการขนส่งทั้งขนส่งคนและขนส่งสินค้าให้สอดรับกับพัฒนาการของโลก เพราะรถไฟไทยหยุดนิ่งมาเกือบศตวรรษแล้ว เพราะหากไม่มีการตระเตรียมโครงสร้างพื้นฐานอย่างเต็มที่การก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนก็จะดำเนินไปอย่างทุลักทุเล "เดี้ยง" กันถ้วนหน้า การขวางทุกเม็ด ทุกโครงการของฝ่ายต่อต้านจึงเสี่ยงอย่างยิ่งที่จะนำไปสู่การแสดงเจตจำนงที่ไม่ต้องการพัฒนา ไม่ต้องการการเปลี่ยนแปลง จึงไม่ยอมให้ "รัฐบาล" เดินหน้า ณ เบื้องหน้าสภาพทางการเมืองเช่นนี้รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จำเป็นต้องหนักแน่น มั่นคง ทาง 1 ต้องทำความเข้าใจกับประชาชนอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ขณะเดียวกัน ทาง 1 ต้องดำเนินการอย่างโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน ไม่มีการหมกเม็ด สุจริตคือเกราะบัง ขอบคุณ … http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1373963752&grpid=&catid=12&subcatid=1200 มติชนออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 16 ก.ค.56

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...

ห้องการเมือง