"อำนวย" กางแผนสภา ดัน พ.ร.บ. 2 ล้านล้าน ตอบโจทย์ "ยิ่งลักษณ์" ส่งสัญญาณเกียร์ว่างนิรโทษกรรม
หลังพ่ายแพ้ศึกนอก - เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. พรรคเพื่อไทยยังต้องหันกลับมาสู้ศึกในเกมนิรโทษกรรม ที่ถูกกลบฝังไว้เพื่อรอให้การเลือกตั้งเสร็จสิ้นจะกลับมาคุกรุ่นในพรรคอีกครั้ง
ไม่นับรวมการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ยังค้างการพิจารณาอยู่ในวาระ 3 ร่างกฎหมายขับเคลื่อนเศรษฐกิจ อย่างร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งของประเทศ พ.ศ. ...(ร่าง พ.ร.บ. 2 ล้านล้านบาท) ที่ต้องเร่งขับเคลื่อน
"อำนวย คลังผา" ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กางแผนสภาให้ "ประชาชาติธุรกิจ" ดูว่ากฎหมายใด ควรเร่ง-ควรผ่อน เพื่อประคองรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ให้อยู่ครบวาระที่เหลืออีก 2 ปี
- เหลือเพียง 40 กว่าวันจะปิดสมัยประชุมสภาวางทิศทางการพิจารณากฎหมายอย่างไร
ขณะนี้มีกฎหมาย พ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทย พ.ศ. ...ที่เป็นหัวใจของภาคใต้ และภาคอีสาน พ.ร.บ.ของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ที่จะออกนอกระบบ รวมถึงกฎหมายรัษฎากร กฎหมายเกี่ยวกับท้องถิ่น มีข้อตกลงที่จะต้องประชุมร่วมรัฐสภากับ ส.ว. ที่ค้างวาระการประชุมรอการพิจารณา รวมถึงการแถลงผลงานของรัฐบาล แต่เรื่องการนิรโทษกรรมยังไม่หยิบขึ้นมา
- แล้วการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรมจะหยิบขึ้นมาพิจารณาจังหวะไหน
ยังบอกไม่ได้ เพราะติดเรื่องงบประมาณหลายอย่าง
- แนวโน้มยังจะไม่หยิบมาพิจารณาในสมัยประชุมนี้
ดูจังหวะ เราพิจารณาไปเรื่อย ๆ ยังเหลือเวลาอีกเดือนกว่าถึงจะปิดสมัยประชุมสภา
- เรื่องการนิรโทษกรรม มีหลายทางที่จะเข้าสู่การพิจารณาของสภา ในฐานะประธานวิปจะจัดการอย่างไร
เราก็จะเอาร่างของแต่ละส่วนมาพิจารณาร่วมกันว่า สมมุติของนาย ก.จะแก้ประเด็นไหน ของนาย ข.จะแก้ประเด็นไหน
ให้ผสมผสานกันให้ทุกอย่างเกิดประโยชน์สูงสุดของประชาชน
- ในมุมมองประธานวิปรัฐบาล มองว่า พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเป็นวาระเร่งด่วนที่จะนำเข้าสู่การพิจารณาหรือไม่
คือ...ถามว่าเร่งด่วนไหม ก็เร่งด่วน เพราะเป็นเรื่องความสงบเรียบร้อยภายในประเทศ แต่ก็ต้องดูโอกาสในการพิจารณากฎหมายที่มีสำคัญก่อน
- พ.ร.บ.นิรโทษกรรม อาจช่วยเหลือประชาชน แต่อีกด้านหนึ่งทำให้เกิดความขัดแย้ง
หากเราต้องการให้ประเทศเดินหน้า สร้างความรักความสามัคคี ต้องกลับมาทบทวนตรงนี้ หากเราปล่อยไปมันคงไม่เป็นผลดีต่อประเทศชาติ
- พ.ร.บ.ปรองดองฯมีเนื้อหาทับซ้อนกับ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่ ส.ส.เสื้อแดงกำลังยกร่าง เราจำเป็นต้องถอย พ.ร.บ.ปรองดองฯก่อนหรือไม่
เราต้องปรึกษาทุกฝ่าย วาระ 1 ต้องปรึกษาร่วมกัน ตามที่ท่านเจริญ (จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร) วางไว้ พร้อมกับให้ท่านไตรรงค์ (สุวรรณคีรี ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์) ทำหน้าที่ประสานกับพรรคประชาธิปัตย์ หลาย ๆ ส่วนมีตัวแทนมาพูดคุยกัน ผมคิดว่าเป็นโอกาสดีของประเทศไทย
- ขณะนี้มี ส.ส.เสื้อแดงกำลังร่าง พ.ร.บ.นิโทษกรรม จะจัดวาระนี้อย่างไร
ทุกคนมีสิทธิ์ยื่นก็ต้องรับไว้ แต่ในเรื่องของการพิจารณาอีกเรื่องหนึ่ง เพราะ ส.ส.ทุก 20 คนมีเอกสิทธิ์ที่จะเสนอพระราชบัญญัติ แต่จะหยิบขึ้นมาพิจารณาหรือไม่เป็นเรื่องของวิปพิจารณา
- ต้องรอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องมาล้อมวงคุยกันก่อนจะเสนอเป็น พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเข้าสู่สภา
ตอนนี้กำลังประสานที่คนอยู่ให้มาคุยกันว่าความเห็นแต่ละด้านจะปรับยังไง ถ้าเป็นตัวหนังสือมันแก้ยาก เอาตัวคนมาคุยกันก่อนแล้วค่อยเอามาเป็นตัวหนังสือ
- เงื่อนไขควรจะนิรโทษกรรมให้กับประชาชนก่อน แกนนำไว้ทีหลัง
เดี๋ยวต้องดูเหตุการณ์ก่อน อาจจะนิรโทษกรรมคู่กันไป ต้องอยู่ที่เราเจรจา เพราะการเจรจาอาจไม่เสียทั้งหมด ไม่ได้ทั้งหมด
- เรายอมเสียทุกอย่างไหม
คือ...มันต้องเสียบ้าง แต่จะเสียทั้งหมด หรือได้ทั้งหมดก็ไม่ได้ ทำอย่างไรให้สมประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย
- ส่วนไหนบ้างที่เราเสียไม่ได้
หลักการ ยึดหลักว่าเราต้องสร้างความสุขให้กับประชาชน ผมเคยพูดตลอดว่าประชาชนเลือกผู้แทนราษฎรมาแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนโดยเฉพาะ ไม่ใช่มาสร้างปัญหา ดังนั้น การตัดสินใจจะต้องดีที่สุด เพื่อประโยชน์ของประชาชน
- ฝ่ายค้านเสนอสิ่งที่ยอมได้คือนิรโทษกรรมให้ประชาชน แต่ไม่นิรโทษกรรมให้แกนนำเสื้อแดง คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และคุณสุเทพ เทือกสุบรรณ แล้วสิ่งที่ยอมได้ของฝ่ายรัฐบาลคืออะไร
ตอนนี้เราก็ต้องไปคุยกันก่อน หากคิดก่อนอาจไม่ตรงประเด็นก็ได้ วันนั้นผมอยากให้สื่อไปด้วยจะได้รู้ว่าใครมีนิสัยอย่างไร
อยากจะแก้ปัญหา หรือสร้างปัญหา มันสมควรที่จะเดินหน้าสร้างประเทศไทยได้แล้ว ในอดีตที่ผ่านมาผู้ใหญ่เขาก็ทำลู่ทางนิรโทษกรรมไว้หมดแล้ว ผิดก็แก้ให้ถูก แล้วมันเดินหน้าไปได้ มีความอภัยซึ่งกันและกัน
- แต่การแก้ผิดให้เป็นถูกแม้เป็นการให้อภัย แต่ก็เป็นการกัดกร่อนกระบวนการยุติธรรม
อันนี้ต้องแยกออก การให้อภัยกฎหมายต้องแก้ได้ เพราะตกลงพร้อมใจกันก็จบ หนักเป็นเบา เบาเป็นหาย เหมือนกรณีที่การลงโทษแค่รอลงอาญาก็ถือเป็นการให้อภัย
- นิรโทษกรรมในกลุ่มที่แกนนำ อาจมองในแง่ของรอลงอาญาได้
ครับ ก็ต้องแบบนั้น
- นอกจากนิรโทษกรรม ร่าง พ.ร.บ.ด้านเศรษฐกิจ อย่าง พ.ร.บ. 2 ล้านล้านบาท ต้องรับหลักการ ให้ทันสมัยประชุมนี้ไหม
ยังไม่ได้คุยกับคณะรัฐมนตรี และยังไม่ส่งสัญญาณมา
- ไทม์ไลน์สภาจากนี้จะเน้นพิจารณากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับต่างประเทศ และ เศรษฐกิจเป็นหลัก
เรื่องการค้าระหว่างประเทศเราต้องเร่งทำ ไม่เช่นนั้นไทยเสียโอกาส
- แสดงว่าเราเน้นพิจารณากฎหมายเศรษฐกิจก่อนนิรโทษกรรม
ตรงนี้สำคัญเรื่องปากท้องของประชาชน ความเหลื่อมล้ำทางสังคม ถือเป็นเรื่องใหญ่ โดยเฉพาะการที่นายกรัฐมนตรีมีนโยบายเรื่องเศรษฐกิจ คมนาคม
- พ.ร.บ. 2 ล้านล้านบาท จะเกิดขึ้นหลังจากที่นายกฯแถลงนโยบายต่อสภาแล้ว
ใช่...เพราะจะต้องเร่งเรื่องคมนาคม การขนส่งสินค้า ซึ่งเจาะมีการแถลงนโยบายในเดือนมีนาคมแน่นอน
- ในช่วงครึ่งสมัยประชุมแรก รัฐบาลกับสภาพยายามผลักดันแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ยังไม่สำเร็จ ครึ่งหลังจะสำเร็จไหม
คือต้องคุยกัน ฝ่ายค้านก็มีเหตุผลว่าไม่ให้แก้ทั้งฉบับ แต่ถ้าเป็นรายมาตราเขาเห็นด้วย แต่จะเป็นมาตราไหนต้องคุยกัน
- การแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับดูเหมือนสำเร็จยาก เราจะประสานฝ่ายค้านแก้ไขรายมาตราไหม
ตรงนี้เรายังไม่ได้คุยกัน แต่ในพื้นที่ภาคกลางมีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายอำเภอ ได้ประชุมประชาคมหมู่บ้านร่วมกับชาวบ้าน โดยถามความเห็นประชาชนพร้อมให้เซ็นชื่อว่าเห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ ส่วนใหญ่ประชาชนอยากให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เป็นอุปสรรค แต่ประชาชนไม่รู้ว่าอุปสรรคอยู่ตรงไหน ก็มาอยู่ที่เราแล้วว่าอุปสรรคคืออะไร แก้ประเด็นไหน
- แก้สิ่งที่เป็นอุปสรรค หมายความว่าแก้รายมาตรา
ประชาชนอยากให้มีการแก้แต่ไม่ได้บอกว่าแก้ทั้งฉบับ หรือแก้รายมาตรา มันก็อยู่ที่การพิจารณาจะตัดสินใจตามที่ประชาชนมีความเห็นหรือไม่ ผมคิดว่าเอกสารที่ส่งมารวบรวมน่าจะเป็นรถสิบล้อ แต่เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการทำประชามติอย่างเป็นทางการที่มีการตั้งคณะทำงานศึกษาของรัฐบาล
- กระบวนการเหล่านี้ท่านปรึกษากับพรรคหรือยัง
นี่ชาวบ้านเขาทำกันเอง เพราะเขาดูข่าวสารจากสื่อ หนังสือพิมพ์ เขาก็พยายามทำแบบชาวบ้านลักษณะแบบสอบถามกันเอง
- เหตุผลอะไรที่ทำให้ได้เป็นประธานวิป
1.ผมอยู่สภามานานไม่เคยย้ายไปไหนเลย อยู่ตั้งแต่สมัยพรรคไทยรักไทย 2.ไม่เคยไปเรียกร้องตำแหน่งหน้าที่ใด ๆทั้งสิ้น
- การไม่เคยเรียกร้องทำให้เราชวดตำแหน่งรัฐมนตรีไหม
อยู่ที่ผู้ใหญ่เขามอง เราอยู่สบาย ๆ ผมอยู่พรรคความหวังใหม่ ลาออกมาพรรคไทยรักไทยตั้งแต่ยังไม่มี ส.ส. คิดดู
- อะไรของพรรคไทยรักไทยที่ดึงดูดเราให้ออกจากพรรคความหวังใหม่
ผมเห็นนโยบายที่ดูแลประชาชนเราจึงชอบใจ เมื่อเข้ามาอยู่เขาก็ทำได้
- พรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชนต่างถูกยุบพรรคทำไมเราจึงไม่หนีไปไหน
การย้ายพรรคเป็นมารยาททางการเมือง เรามีอุดมการณ์ทางนี้แล้วมีคนชวนผมก็ไม่ไป อย่างท่านเนวิน (ชิดชอบ) ก็บอกว่าพี่นวย มี ส.ส. 5 คน ผมให้รัฐมนตรีว่าการเลย ผมยังไม่ไปเลย เราให้เกียรติประชาชนที่เขาเลือกเราเพราะอยู่พรรคนี้ เราต้องอยู่พรรคนี้ จะไปไหนผมต้องถามประชาชนก่อน ผมจะหนีประชาชนไม่ได้
- ติดใจอะไรคุณทักษิณ ชินวัตร
ไม่ว่าคนอื่นจะมองอย่างไร แต่ผมมองว่าเขาทำงานเพื่อประชาชน เช่น นโยบายต่าง ๆ แม้เป็นภาษีของประชาชน แต่คืนให้กับประชาชน ซึ่งในอดีตที่ผ่านมารัฐบาลไม่เคยทำ เช่น ก่อนมีโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค คนจนไปหาไม่ได้ ตายอย่างเดียว แต่ 30 บาททำให้เข้าถึงการบริการของรัฐ
- แต่ตอนนี้ท่านทักษิณกำลังลำบาก
ผมว่าบางอย่างในหลักต้องยึดความถูกต้อง ชอบธรรม อย่างเรื่องที่ดินรัชดาที่เซ็นให้เมียไปซื้อที่ ถามว่าผิดไหม...ผิด แต่ที่ดินก็คืนให้รัฐเขา เงินก็คืนให้แล้ว ยังจะเอาผิดเขาด้วยอีกหรือ เราไม่ได้เข้าข้างใครนะ
เหมือนเราไปซื้อนาฬิกามาเรือนหนึ่ง แต่มันชำรุด เราก็เอานาฬิกาคืนไป ส่วนผมก็ได้เงินคืน แล้วเราจะไปแจ้งความว่าคุณหลอกขายนาฬิกาผมอีก มันถูกไหม ส่วนเรื่องผิดหรือไม่กฎหมายก็ว่าไป
- เราจึงต้องไปเคลียร์ทางด้วยการแก้กฎหมาย
ถูกไง กฎหมายต้องแก้ให้ถูกต้อง อย่างนิรโทษรัฐไม่เสียหาย แต่ความขัดแย้งหายไป ท่านทักษิณเป็นคนไทยคนหนึ่งทำประโยชน์ให้กับบ้านเมืองมากพอสมควร ถามว่าเสียไหม ก็มีเสีย แต่เราต้องมองส่วนดีบ้าง ส่วนเสียบ้าง เหมือนเราไม่ได้ดีทั้งหมด
ขอบคุณ http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1362634719&grpid=09&catid=16&subcatid=1600
แสดงความคิดเห็น
รายละเอียดกระทู้
หลังพ่ายแพ้ศึกนอก - เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. พรรคเพื่อไทยยังต้องหันกลับมาสู้ศึกในเกมนิรโทษกรรม ที่ถูกกลบฝังไว้เพื่อรอให้การเลือกตั้งเสร็จสิ้นจะกลับมาคุกรุ่นในพรรคอีกครั้ง ไม่นับรวมการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ยังค้างการพิจารณาอยู่ในวาระ 3 ร่างกฎหมายขับเคลื่อนเศรษฐกิจ อย่างร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งของประเทศ พ.ศ. ...(ร่าง พ.ร.บ. 2 ล้านล้านบาท) ที่ต้องเร่งขับเคลื่อน "อำนวย คลังผา" ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กางแผนสภาให้ "ประชาชาติธุรกิจ" ดูว่ากฎหมายใด ควรเร่ง-ควรผ่อน เพื่อประคองรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ให้อยู่ครบวาระที่เหลืออีก 2 ปี - เหลือเพียง 40 กว่าวันจะปิดสมัยประชุมสภาวางทิศทางการพิจารณากฎหมายอย่างไร ขณะนี้มีกฎหมาย พ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทย พ.ศ. ...ที่เป็นหัวใจของภาคใต้ และภาคอีสาน พ.ร.บ.ของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ที่จะออกนอกระบบ รวมถึงกฎหมายรัษฎากร กฎหมายเกี่ยวกับท้องถิ่น มีข้อตกลงที่จะต้องประชุมร่วมรัฐสภากับ ส.ว. ที่ค้างวาระการประชุมรอการพิจารณา รวมถึงการแถลงผลงานของรัฐบาล แต่เรื่องการนิรโทษกรรมยังไม่หยิบขึ้นมา - แล้วการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรมจะหยิบขึ้นมาพิจารณาจังหวะไหน ยังบอกไม่ได้ เพราะติดเรื่องงบประมาณหลายอย่าง - แนวโน้มยังจะไม่หยิบมาพิจารณาในสมัยประชุมนี้ ดูจังหวะ เราพิจารณาไปเรื่อย ๆ ยังเหลือเวลาอีกเดือนกว่าถึงจะปิดสมัยประชุมสภา - เรื่องการนิรโทษกรรม มีหลายทางที่จะเข้าสู่การพิจารณาของสภา ในฐานะประธานวิปจะจัดการอย่างไร เราก็จะเอาร่างของแต่ละส่วนมาพิจารณาร่วมกันว่า สมมุติของนาย ก.จะแก้ประเด็นไหน ของนาย ข.จะแก้ประเด็นไหน ให้ผสมผสานกันให้ทุกอย่างเกิดประโยชน์สูงสุดของประชาชน - ในมุมมองประธานวิปรัฐบาล มองว่า พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเป็นวาระเร่งด่วนที่จะนำเข้าสู่การพิจารณาหรือไม่ คือ...ถามว่าเร่งด่วนไหม ก็เร่งด่วน เพราะเป็นเรื่องความสงบเรียบร้อยภายในประเทศ แต่ก็ต้องดูโอกาสในการพิจารณากฎหมายที่มีสำคัญก่อน - พ.ร.บ.นิรโทษกรรม อาจช่วยเหลือประชาชน แต่อีกด้านหนึ่งทำให้เกิดความขัดแย้ง หากเราต้องการให้ประเทศเดินหน้า สร้างความรักความสามัคคี ต้องกลับมาทบทวนตรงนี้ หากเราปล่อยไปมันคงไม่เป็นผลดีต่อประเทศชาติ - พ.ร.บ.ปรองดองฯมีเนื้อหาทับซ้อนกับ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่ ส.ส.เสื้อแดงกำลังยกร่าง เราจำเป็นต้องถอย พ.ร.บ.ปรองดองฯก่อนหรือไม่ เราต้องปรึกษาทุกฝ่าย วาระ 1 ต้องปรึกษาร่วมกัน ตามที่ท่านเจริญ (จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร) วางไว้ พร้อมกับให้ท่านไตรรงค์ (สุวรรณคีรี ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์) ทำหน้าที่ประสานกับพรรคประชาธิปัตย์ หลาย ๆ ส่วนมีตัวแทนมาพูดคุยกัน ผมคิดว่าเป็นโอกาสดีของประเทศไทย - ขณะนี้มี ส.ส.เสื้อแดงกำลังร่าง พ.ร.บ.นิโทษกรรม จะจัดวาระนี้อย่างไร ทุกคนมีสิทธิ์ยื่นก็ต้องรับไว้ แต่ในเรื่องของการพิจารณาอีกเรื่องหนึ่ง เพราะ ส.ส.ทุก 20 คนมีเอกสิทธิ์ที่จะเสนอพระราชบัญญัติ แต่จะหยิบขึ้นมาพิจารณาหรือไม่เป็นเรื่องของวิปพิจารณา - ต้องรอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องมาล้อมวงคุยกันก่อนจะเสนอเป็น พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเข้าสู่สภา ตอนนี้กำลังประสานที่คนอยู่ให้มาคุยกันว่าความเห็นแต่ละด้านจะปรับยังไง ถ้าเป็นตัวหนังสือมันแก้ยาก เอาตัวคนมาคุยกันก่อนแล้วค่อยเอามาเป็นตัวหนังสือ - เงื่อนไขควรจะนิรโทษกรรมให้กับประชาชนก่อน แกนนำไว้ทีหลัง เดี๋ยวต้องดูเหตุการณ์ก่อน อาจจะนิรโทษกรรมคู่กันไป ต้องอยู่ที่เราเจรจา เพราะการเจรจาอาจไม่เสียทั้งหมด ไม่ได้ทั้งหมด - เรายอมเสียทุกอย่างไหม คือ...มันต้องเสียบ้าง แต่จะเสียทั้งหมด หรือได้ทั้งหมดก็ไม่ได้ ทำอย่างไรให้สมประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย - ส่วนไหนบ้างที่เราเสียไม่ได้ หลักการ ยึดหลักว่าเราต้องสร้างความสุขให้กับประชาชน ผมเคยพูดตลอดว่าประชาชนเลือกผู้แทนราษฎรมาแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนโดยเฉพาะ ไม่ใช่มาสร้างปัญหา ดังนั้น การตัดสินใจจะต้องดีที่สุด เพื่อประโยชน์ของประชาชน - ฝ่ายค้านเสนอสิ่งที่ยอมได้คือนิรโทษกรรมให้ประชาชน แต่ไม่นิรโทษกรรมให้แกนนำเสื้อแดง คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และคุณสุเทพ เทือกสุบรรณ แล้วสิ่งที่ยอมได้ของฝ่ายรัฐบาลคืออะไร ตอนนี้เราก็ต้องไปคุยกันก่อน หากคิดก่อนอาจไม่ตรงประเด็นก็ได้ วันนั้นผมอยากให้สื่อไปด้วยจะได้รู้ว่าใครมีนิสัยอย่างไร อยากจะแก้ปัญหา หรือสร้างปัญหา มันสมควรที่จะเดินหน้าสร้างประเทศไทยได้แล้ว ในอดีตที่ผ่านมาผู้ใหญ่เขาก็ทำลู่ทางนิรโทษกรรมไว้หมดแล้ว ผิดก็แก้ให้ถูก แล้วมันเดินหน้าไปได้ มีความอภัยซึ่งกันและกัน - แต่การแก้ผิดให้เป็นถูกแม้เป็นการให้อภัย แต่ก็เป็นการกัดกร่อนกระบวนการยุติธรรม อันนี้ต้องแยกออก การให้อภัยกฎหมายต้องแก้ได้ เพราะตกลงพร้อมใจกันก็จบ หนักเป็นเบา เบาเป็นหาย เหมือนกรณีที่การลงโทษแค่รอลงอาญาก็ถือเป็นการให้อภัย - นิรโทษกรรมในกลุ่มที่แกนนำ อาจมองในแง่ของรอลงอาญาได้ ครับ ก็ต้องแบบนั้น - นอกจากนิรโทษกรรม ร่าง พ.ร.บ.ด้านเศรษฐกิจ อย่าง พ.ร.บ. 2 ล้านล้านบาท ต้องรับหลักการ ให้ทันสมัยประชุมนี้ไหม ยังไม่ได้คุยกับคณะรัฐมนตรี และยังไม่ส่งสัญญาณมา - ไทม์ไลน์สภาจากนี้จะเน้นพิจารณากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับต่างประเทศ และ เศรษฐกิจเป็นหลัก เรื่องการค้าระหว่างประเทศเราต้องเร่งทำ ไม่เช่นนั้นไทยเสียโอกาส - แสดงว่าเราเน้นพิจารณากฎหมายเศรษฐกิจก่อนนิรโทษกรรม ตรงนี้สำคัญเรื่องปากท้องของประชาชน ความเหลื่อมล้ำทางสังคม ถือเป็นเรื่องใหญ่ โดยเฉพาะการที่นายกรัฐมนตรีมีนโยบายเรื่องเศรษฐกิจ คมนาคม - พ.ร.บ. 2 ล้านล้านบาท จะเกิดขึ้นหลังจากที่นายกฯแถลงนโยบายต่อสภาแล้ว ใช่...เพราะจะต้องเร่งเรื่องคมนาคม การขนส่งสินค้า ซึ่งเจาะมีการแถลงนโยบายในเดือนมีนาคมแน่นอน - ในช่วงครึ่งสมัยประชุมแรก รัฐบาลกับสภาพยายามผลักดันแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ยังไม่สำเร็จ ครึ่งหลังจะสำเร็จไหม คือต้องคุยกัน ฝ่ายค้านก็มีเหตุผลว่าไม่ให้แก้ทั้งฉบับ แต่ถ้าเป็นรายมาตราเขาเห็นด้วย แต่จะเป็นมาตราไหนต้องคุยกัน - การแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับดูเหมือนสำเร็จยาก เราจะประสานฝ่ายค้านแก้ไขรายมาตราไหม ตรงนี้เรายังไม่ได้คุยกัน แต่ในพื้นที่ภาคกลางมีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายอำเภอ ได้ประชุมประชาคมหมู่บ้านร่วมกับชาวบ้าน โดยถามความเห็นประชาชนพร้อมให้เซ็นชื่อว่าเห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ ส่วนใหญ่ประชาชนอยากให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เป็นอุปสรรค แต่ประชาชนไม่รู้ว่าอุปสรรคอยู่ตรงไหน ก็มาอยู่ที่เราแล้วว่าอุปสรรคคืออะไร แก้ประเด็นไหน - แก้สิ่งที่เป็นอุปสรรค หมายความว่าแก้รายมาตรา ประชาชนอยากให้มีการแก้แต่ไม่ได้บอกว่าแก้ทั้งฉบับ หรือแก้รายมาตรา มันก็อยู่ที่การพิจารณาจะตัดสินใจตามที่ประชาชนมีความเห็นหรือไม่ ผมคิดว่าเอกสารที่ส่งมารวบรวมน่าจะเป็นรถสิบล้อ แต่เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการทำประชามติอย่างเป็นทางการที่มีการตั้งคณะทำงานศึกษาของรัฐบาล - กระบวนการเหล่านี้ท่านปรึกษากับพรรคหรือยัง นี่ชาวบ้านเขาทำกันเอง เพราะเขาดูข่าวสารจากสื่อ หนังสือพิมพ์ เขาก็พยายามทำแบบชาวบ้านลักษณะแบบสอบถามกันเอง - เหตุผลอะไรที่ทำให้ได้เป็นประธานวิป 1.ผมอยู่สภามานานไม่เคยย้ายไปไหนเลย อยู่ตั้งแต่สมัยพรรคไทยรักไทย 2.ไม่เคยไปเรียกร้องตำแหน่งหน้าที่ใด ๆทั้งสิ้น - การไม่เคยเรียกร้องทำให้เราชวดตำแหน่งรัฐมนตรีไหม อยู่ที่ผู้ใหญ่เขามอง เราอยู่สบาย ๆ ผมอยู่พรรคความหวังใหม่ ลาออกมาพรรคไทยรักไทยตั้งแต่ยังไม่มี ส.ส. คิดดู - อะไรของพรรคไทยรักไทยที่ดึงดูดเราให้ออกจากพรรคความหวังใหม่ ผมเห็นนโยบายที่ดูแลประชาชนเราจึงชอบใจ เมื่อเข้ามาอยู่เขาก็ทำได้ - พรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชนต่างถูกยุบพรรคทำไมเราจึงไม่หนีไปไหน การย้ายพรรคเป็นมารยาททางการเมือง เรามีอุดมการณ์ทางนี้แล้วมีคนชวนผมก็ไม่ไป อย่างท่านเนวิน (ชิดชอบ) ก็บอกว่าพี่นวย มี ส.ส. 5 คน ผมให้รัฐมนตรีว่าการเลย ผมยังไม่ไปเลย เราให้เกียรติประชาชนที่เขาเลือกเราเพราะอยู่พรรคนี้ เราต้องอยู่พรรคนี้ จะไปไหนผมต้องถามประชาชนก่อน ผมจะหนีประชาชนไม่ได้ - ติดใจอะไรคุณทักษิณ ชินวัตร ไม่ว่าคนอื่นจะมองอย่างไร แต่ผมมองว่าเขาทำงานเพื่อประชาชน เช่น นโยบายต่าง ๆ แม้เป็นภาษีของประชาชน แต่คืนให้กับประชาชน ซึ่งในอดีตที่ผ่านมารัฐบาลไม่เคยทำ เช่น ก่อนมีโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค คนจนไปหาไม่ได้ ตายอย่างเดียว แต่ 30 บาททำให้เข้าถึงการบริการของรัฐ - แต่ตอนนี้ท่านทักษิณกำลังลำบาก
จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย
รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)