สินค้าไทยที่มีศักยภาพในมณฑลเสฉวนและมหานครฉงชิ่ง

สินค้าไทยที่มีศักยภาพในมณฑลเสฉวนและมหานครฉงชิ่ง

หลายปีมานี้ ชาวเสฉวนและชาวฉงชิ่งเดินทางไปท่องเที่ยวไทยเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงเริ่มซึมซับและเข้าใจวัฒนธรรมไทยในด้านต่าง ๆ ตลอดจนเริ่มรู้จักและเปิดใจยอมรับสินค้าไทยมากขึ้น สินค้าไทยจึงเป็นที่นิยมและรู้จักในตลาดเสฉวนและฉงชิ่งอย่างกว้างขวางในปัจจุบัน ซึ่งสินค้าไทยที่มีศักยภาพในตลาดผู้บริโภคเสฉวนและฉงชิ่ง มีดังนี้

1. ผลไม้ไทย โดยเฉพาะกล้วยไข่ไทยได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางในตลาดเฉินตู ซึ่งเป็นหนึ่งในตลาดนำเข้ากล้วยไข่ไทยที่สำคัญในจีน ผู้บริโภคชาวเสฉวนและฉงชิ่ง จะพิจารณาเลือกซื้อกล้วยไข่ไทยจาก ลักษณะผล ผิว และสีของกล้วยไข่เป็นสำคัญ โดยหากลักษณะภายนอกของกล้วยไข่สวยงามสมบูรณ์แล้ว ผู้บริโภคยินดีซื้อโดยไม่เกี่ยงในเรื่องของราคา สำหรับกล้วยไข่ไทยที่นำเข้ามาจีนมากที่สุดคือ กล้วยไข่จากทางภาคตะวันออกของไทย รองลงมาคือจากทางภาคเหนือ ภาคใต้และภาคกลาง นอกจากกล้วยไข่แล้ว ผลไม้ไทยชนิดอื่นที่ได้รับความนิยมในตลาดเสฉวนและฉงชิ่ง ได้แก่ ลำไย ทุเรียน มังคุดและส้มโอ เป็นต้น

2. ข้าวไทย เป็นที่รู้จักและนิยมในตลาดจีนมาโดยตลอด ข้าวหอมมะลิไทยสามารถหาซื้อได้ทั่วไปตั้งแต่ในซูเปอร์มาร์เก็ตระดับ Hi- end ห้างสรรพสินค้าระดับหรู ซูเปอร์มาร์เก็ตในชุมชน และร้านสะดวกซื้อ อาทิ ข้าวตราฉัตร ข้าวซินผื่น ข้าวชาววัง ข้าวทานตะวัน และข้าว KOKO เป็นต้น รวมไปถึงร้านค้าของชำในตลาดสดที่จำหน่ายแบบแบ่งขาย เรียกได้ว่า ปัจจุบันชาวจีนทุกระดับในมณฑลเสฉวนและมหานครฉงชิ่งสามารถเข้าถึงการบริโภคข้าวหอมมะลิไทยได้อย่างสะดวกและง่ายดาย

3. วัตถุดิบเครื่องปรุงอาหารไทยทั้งสดและแห้ง เมื่อชาวเสฉวนและชาวฉงชิ่งกลับจากการท่องเที่ยวไทยก็มักจะติดใจรสชาติของอาหารไทย จึงทำให้ร้านอาหารไทยเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในกลุ่มผู้บริโภคชาวเสฉวนและฉงชิ่ง สังเกตได้จากธุรกิจร้านอาหารไทยที่กระจายเปิดไปทั่วตามย่านสำคัญ ๆ ของเมือง อาทิ ห้างสรรพสินค้าชื่อดังและบริเวณชุมชนขนาดใหญ่ โดยในมณฑลเสฉวนมีร้านอาหารไทยประมาณ 40 ร้าน และในมหานครฉงชิ่งประมาณ 20 ร้าน ซึ่งการที่รสชาติของไทยเป็นที่ชื่นชอบของชาวเฉวนและฉงชิ่ง เนื่องมาจากรสชาติอาหารที่มีความคล้ายคลึงกัน คือเผ็ดร้อนแต่กลมกล่อม ดังนั้น จึงเกิดเป็นโอกาสทางการตลาดของเครื่องปรุงอาหารไทยทั้งแบบสดและแบบแห้ง เพื่อเติมเต็มความต้องการของผู้บริโภคชาวเสฉวนและฉงชิ่ง ที่ชอบลิ้มลองรสชาติของอาหารไทย นอกจากนี้ ยังเป็นการตอบโจทย์ต่อผู้บริโภคสมัยใหม่ที่นอกจากจะมารับประทานอาหารไทยที่ร้านอาหารแล้วยังจะเลือกซื้อวัตถุดิบและเครื่องปรุงอาหารไทยกลับไปปรุงอาหารเองที่บ้านอีกด้วย

4. ผลิตภัณฑ์สปาและเครื่องสำอางเพื่อสุขภาพ ผู้หญิงชาวเสฉวนและชาวฉงชิ่งมีความพิถีพิถันในด้านความสวยความงามและใส่ใจสุขภาพเป็นอย่างมาก ซึ่งผลิตภัณฑ์สปาเพื่อสุขภาพของไทยที่มีส่วนผสมจากสมุนไพรไทยสามารถตอบโจทย์ด้านสุขภาพและความสวยงามของชาวเสฉวนและชาวฉงชิ่งได้อย่างตรงใจผู้บริโภค

5. เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านประเภทไม้ กลุ่มผู้บริโภคชาวจีนสมัยใหม่ให้ความสนใจกับการตกแต่งบ้านสไตล์ธรรมชาติ จึงนิยมซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่ผลิตจากไม้ที่มีลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์ ปัจจุบันผลิตภัณฑ์จากไม้ของไทยกำลังได้รับความนิยมอย่างมากในตลาดเสฉวนและฉงชิ่ง โดยเฉพาะสินค้าประเภทถาดชงชา ตะเกียบ ถาดใส่อาหาร แจกันดอกไม้ ชุดโซฟา เป็นต้น ซึ่งสินค้าประเภทดังกล่าวนอกจากจะสามารถนำมาประยุกต์ตกแต่งบ้านเรือนแล้ว ยังสามารถมอบเป็นของขวัญให้กับผู้อื่นได้อีกด้วย

ดังนั้น ผู้ประกอบการไทยที่กำลังเตรียมขยายตลาดสินค้าไทยในจีน โดยเฉพาะในมณฑลเสฉวนและมหานครฉงชิ่ง สามารถที่จะพิจารณาประเภทสินค้าข้างต้นเพื่อประกอบการตัดสินใจในการเจาะกลุ่มตลาดผู้บริโภคชาวจีนได้อย่างตรงเป้าหมายพบกับอัพเดตความเคลื่อนไหวและโอกาสในตลาดต่างประเทศที่สถานทูตไทยทั่วโลกตั้งใจติดตามมาให้ภาคเอกชนไทยได้ที่เว็บไซต์ www.ThaiBiz.net หากมีข้อคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะเพิ่มเติม สามารถเขียนมาคุยกันได้ที่ bic.mfa@gmail.com

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,200 วันที่ 13 – 15 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ขอบคุณ... http://www.thansettakij.com/2016/10/15/105406 (ขนาดไฟล์: 167)

ที่มา: thansettakij.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 15 ต.ค.59
วันที่โพสต์: 17/10/2559 เวลา 09:37:51 ดูภาพสไลด์โชว์ สินค้าไทยที่มีศักยภาพในมณฑลเสฉวนและมหานครฉงชิ่ง