ภาพ ‘โคราช’ จะเปลี่ยนไป ที่นี่คือ ‘เมืองหลัก’ ไม่ใช่ต่างจังหวัด

ภาพ ‘โคราช’ จะเปลี่ยนไป ที่นี่คือ ‘เมืองหลัก’ ไม่ใช่ต่างจังหวัด

การทุ่มงบอีกกว่า 2,000 ล้านบาทในการพลิกโฉม “เดอะ มอลล์ นคราชสีมา” หรือ “เดอะ มอลล์ โคราช” ศูนย์การค้ายักษ์ใจกลางเมืองย่าโม ที่ยืนตระหง่านมายาวนานกว่า 16 ปี ของเดอะ มอลล์ กรุ๊ป เกิดขึ้นเพราะมั่นใจถึงศักยภาพอันยิ่งงวดที่มีอยู่ แต่จะเป็นอะไรนั้น มีเพียงผู้เดียวที่บอกกับทุกคนได้

ศุภลักษณ์ อัมพุช

“ฐานเศรษฐกิจ” ได้มีโอกาสสัมภาษณ์พิเศษ “ศุภลักษณ์ อัมพุช” รองประธานกรรมการ บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด หญิงเหล็กที่ทุกผืนดินที่เธอพลิกฟื้นล้วนกลายเป็นเงิน เป็นทอง

ทำไมกล้าที่จะทุ่มเงินก้อนโตลงทุน เพื่อแข่งขันท่ามกลางแบรนด์ใหม่ที่เข้ามา

วันนี้เดอะ มอลล์ กรุ๊ปทุ่มเงินลงทุนไปกับเดอะ มอลล์ โคราชแล้วรวมเบ็ดเสร็จกว่า 1 หมื่นล้านบาท โดยล่าสุดเป็นการทุ่มงบกว่า 2,000 ล้านบาท เพื่อพลิกโฉมให้เป็นมหานครแห่งอีสาน เป็นเกตเวย์ของอีสาน พร้อมซื้อที่ดินเพิ่มอีก ส่งผลให้มีพื้นที่รวมกว่า 80 ไร่ มีพื้นที่ค้าปลีกเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 3 แสนตารางเมตร จากเดิมที่มีอยู่กว่า 2 แสนตารางเมตร เพื่อให้ที่นี่เป็นศูนย์รวมทุกสรรพสิ่งที่ครบวงจรที่สุดเท่าที่ศูนย์การค้าในโคราชจะมีได้

สาเหตุที่บริษัทเชื่อมั่นและลงทุนในครั้งนี้เพราะ มองเห็นในศักยภาพของเมืองโคราช ประตูสู่อีสาน ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจของประเทศ เป็นศูนย์กลางการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของภูมิภาคเชื่อมต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่ม CLMV ซึ่งประกอบด้วย กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมาและเวียดนาม ซึ่งนอกจากการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของภาคเอกชน ในส่วนของภาครัฐเองได้กำหนด แผนแม่บทการการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม เพื่อเพิ่มศักยภาพของการเป็นเมืองศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว เช่นโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงสาย กรุงเทพฯ – นครราชสีมา, โครงการรถไฟทางคู่ขนาดทางมาตรฐาน 1 เมตร, โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองมอเตอร์เวย์ บางปะอิน – นครราชสีมา รวมถึงโครงการเปิดเส้นทางบินพาณิชย์ ที่ท่าอากาศยานนครราชสีมา โครงการนิคมอุตสาหกรรมการบินโคราชนิคมอุตสาหกรรมการบินแห่งแรกของไทย ฯลฯ

H&M

เมืองโคราชในอนาคตจะเป็นอย่างไร

อย่างไรก็ดี การที่มีผู้ประกอบการรายใหม่เข้ามา ก็เพราะโคราชเป็นเมืองที่มีศักยภาพมาก ทั้งจากชาวโคราชและจังหวัดใกล้เคียง รวมถึงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติซึ่งมีจำนวนมากกว่า 8 ล้านคน ขณะที่ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้แบรนด์ชั้นนำต่างๆ มุ่งเดินหน้าเข้ามาเปิดให้บริการ ไม่ว่าจะเป็น H&M ยูนิโคล่ รวมถึงร้านอาหารชั้นนำทั้งแบรนด์ไทยและต่างชาติ เช่น เบอร์เกอร์คิง ซูชิ ฮิโระ ทูดาริ เป็นต้น ซึ่งไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปจะช่วยยกระดับให้เมืองโคราช เป็นเมืองหลัก ไม่ใช่เมืองต่างจังหวัดอีกต่อไป

“เมืองโคราชจะเป็นฮับ ออฟ เออีซี และจะเป็นแคปปิตอล คันทรี่ ออฟ ซีแอลเอ็มวีในอนาคต จากการพัฒนาอย่างรวดเร็ว และเดอะ มอลล์ กรุ๊ปเองเห็นถึงศักยภาพตั้งแต่เมื่อ 16 ปีก่อน รวมทั้งเห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้เชื่อมั่นว่า ที่นี่จะเป็นศูนย์กลางสำคัญของเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของประเทศไทยได้อย่างแน่นอน”

ตั้งเป้าหมายหลังการเปิดตัวโฉมใหม่อย่างไร

“ศุภลักษณ์” บอกอีกว่า สำหรับโฉมใหม่ของเดอะ มอลล์ โคราช เป็นการตอบโจกย์ความต้องการของผู้บริโภคอย่างแท้จริง โดยที่นี่จะเป็นศูนย์รวม แบรนด์แฟชั่นระดับโลก อาทิ LACOSTE LEVI’S PLAYBOY ADIDAS NEW BALANCE ฯลฯ สถาบันเสริมความงามชั้นนำ และแบรนด์เครื่องสำอางชั้นนำ SKIN FOOD, NATURE REPUBLIC ร้านจิวเวอรี่ ร้านทอง และศูนย์รวมสถาบันการเงินกว่า 20 แห่ง ร้านอาหารแบรนด์ดังกว่า 150 ร้านค้า รวมถึงแผนก BEAUTY HALL แผนก LINGERIE SALON แผนก SHOES & BAGS SALON และ ACCESSORIES BAZAAR แผนก SPORTS MALL แผนก POWER MALL และ กรูเม่ต์ มาร์เก็ต ซูเปอร์มาร์เก็ตหรู ที่รวมสินค้ากว่า 6,000 แบรนด์ มากกว่า 3.5 หมื่นรายการ

โดยบริษัทเตรียมทุ่มงบกว่า 200 ล้านบาทในการเปิดตัวเดอะ มอลล์ โคราชโฉมใหม่ เพื่อให้นักท่องเที่ยวรวมถึงลูกค้าได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่จากแม็กเน็ตต่างๆ รวมทั้ง Snow & Ice Planet ลานหิมะแห่งแรกของภาคอีสาน ซึ่งใช้โนฮาวจากประเทศเยอรมนี ด้วยงบลงทุนกว่า 100 ล้านบาท พร้อมเครื่องเล่นต่างๆ อีกมากมาย และ The Rink ลานสเก็ต Wonder Planet Fantasia Lagoon เป็นต้น พร้อมเปิดตัวภายใต้คอนเซปท์ “THE MAGIC WONDER OF ISAN” ในวันที่ 8 ตุลาคมนี้ พร้อมกิจกรรมส่งเสริมการขายต่างๆมากมาย ซึ่งคาดว่าจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ส่งผลให้เดอะ มอลล์ โคราช มีรายได้เติบโตเพิ่มขึ้น 20% จากปีก่อนที่มีรายได้รวม 3,500 ล้านบาท

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,198 วันที่ 6 – 8 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ขอบคุณ... http://www.thansettakij.com/2016/10/09/103373 (ขนาดไฟล์: 167)

ที่มา: thansettakij.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 9 ต.ค. 59
วันที่โพสต์: 10/10/2559 เวลา 08:49:26 ดูภาพสไลด์โชว์ ภาพ ‘โคราช’ จะเปลี่ยนไป ที่นี่คือ ‘เมืองหลัก’ ไม่ใช่ต่างจังหวัด