นักประชาสัมพันธ์มืออาชีพ - ไม่ง่ายอย่างที่คิด
เล่าสู่กันฟัง : นักประชาสัมพันธ์มืออาชีพ - ไม่ง่ายอย่างที่คิด : โดย...บัญญัติ คำนูณวัฒน์
ย้อนไปกว่า 30 ปีที่แล้ว หากพูดถึงวิชาการด้านนิเทศศาสตร์ หรือศาสตร์ด้านการสื่อสารมวลชน ผู้คนส่วนใหญ่มักจะนึกถึงเพียงภาพของนักข่าว นักหนังสือพิมพ์ นักจัดรายการวิทยุ คนทำโทรทัศน์ คนโฆษณา ฯลฯ มีน้อยคนนักที่จะนึกถึง รู้จักและเข้าใจในอาชีพนักประชาสัมพันธ์
ภาพเดิมๆ ในอดีตเมื่อพูดถึงนักประชาสัมพันธ์ ใครหลายคนมักจินตนาการถึงพนักงานต้อนรับใต้ตึกที่คอยนั่งบอกทางว่า ถ้าจะไปติดต่อเรื่องอะไรต้องไปที่หน่วยงานไหน อยู่ชั้นไหน รวมไปถึงทางไปห้องน้ำว่าอยู่ตรงไหน พร้อมรอยยิ้มและยกมือไหว้แขกผู้มาเยือนที่เดินผ่านไปมาอย่างนอบน้อม นอกจากนี้ผู้ที่มีอาชีพขายสินค้าและบริการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นพนักงานขายประกัน พนักงานขายสินค้า แม้กระทั่งน้องๆ เชียร์แขกเชียร์เบียร์ในสถานบันเทิงบางแห่ง ก็ยังถูกเรียกเหมารวมๆ กันว่าพวกเขาคือ นักประชาสัมพันธ์ ด้วย
ดังนั้น ในสมัยก่อนองค์กรไม่น้อยที่เลือก คนพูดเก่ง คนหน้าตาดี คนที่มีรอยยิ้มพิมพ์ใจ มีนิสัยดีมีมนุษยสัมพันธ์ มาทำหน้าที่เป็นนักประชาสัมพันธ์หรือมารับผิดชอบหน่วยงานประชาสัมพันธ์
ครั้นต่อมาคนเริ่มเข้าใจในอาชีพนี้มากขึ้น ว่าที่แท้แล้วนักประชาสัมพันธ์ หรือที่ปรับเปลี่ยนชื่อไปเป็นนักสื่อสารองค์กร คือผู้ทำหน้าที่สร้าง รักษา ดูแล ปกป้องและแก้ไขภาพลักษณ์ให้แก่องค์กร ด้วยการใช้ความรู้ความสามารถที่เกิดขึ้นจากการศึกษา อบรมทางวิชาการ และประสบการณ์ที่ต้องสั่งสมในการสื่อสารอย่างมีกลยุทธ์กับผู้คนที่หลากหลายทั้งอาชีพ วัย การศึกษา ฯลฯ รวมไปถึงการเข้าอกเข้าใจการทำงานของสื่อ และเป็นที่รู้จัก ยอมรับอย่างกว้างขวางในวงการ ซึ่งหมายความว่า คนผู้นั้นจะต้องมีความประพฤติปฏิบัติที่ดีงามตามสมควร ไม่นับรวมคุณสมบัติของการเป็นผู้มีเครือข่ายที่กว้างขวางและอื่นๆ อีกมากมาย
ปัจจุบันโลกและเทคโนโลยีด้านการสื่อสารได้เปลี่ยนไปมากแล้ว ทุกวันนี้ข้อมูลข่าวสารมีการส่งต่อกันอย่างรวดเร็ว หลากหลายช่องทาง ทั้งสื่อดั้งเดิม สื่อใหม่ที่เป็นอิเล็กทรอนิกส์ โดยเฉพาะโซเชียลมีเดีย ที่แม้จะอยู่กันคนละซีกโลกก็สามารถรู้เรื่องราวและเผยแพร่แสดงความคิดเห็นได้อย่างเสรี แบบนาทีต่อนาที ยิ่งไปกว่านั้นทุกคนมีเสรีภาพทางความคิด และเห็นความสำคัญในเรื่องของสิทธิมากขึ้น จึงไม่แปลกนัก หากสังคมและชุมชนจะต้องการรับรู้ข้อมูลข่าวสารที่เข้าใจง่าย เชื่อถือได้ ถูกต้อง เพียงพอ ไม่บิดเบือน ทันการณ์ จริงใจ จากองค์กรต่างๆ มากขึ้นด้วย
จึงเป็นสิ่งท้าทายสำหรับนักประชาสัมพันธ์รุ่นใหม่ที่จะต้องพยายามเรียนรู้ช่องทางการสื่อสารใหม่ๆ อยู่เสมอ ใช้ให้เป็น เข้าใจจิตวิทยามวลชน ฝึกฝนกลยุทธ์และวิธีการดำเนินงานด้านการสื่อสารกับนานากลุ่มเป้าหมาย ในหลากหลายเหตุการณ์ และหลากหลายประเด็นเป้าหมายอยู่เสมอ โดยเฉพาะในยามไม่ปกติ หรือยามเกิดวิกฤติการณ์ ซึ่งเป็นงานสุดหินของอาชีพนี้ เพราะผลลัพธ์ที่ได้จะแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง และผลกระทบที่เกิดก็มักจะรุนแรงใหญ่หลวงทั้งด้านมูลค่าและความรู้สึกเช่นกัน
ดังนั้น จึงเคยได้ยินคนในวงการนี้พูดบ่อยๆ ว่า ในยามวิกฤติเราจึงจะเห็นความคุ้มค่าและคุณค่าของมืออาชีพอย่างชัดเจน: โดย...บัญญัติ คำนูณวัฒน์
ขอบคุณ... http://www.komchadluek.net/detail/20130814/ (ขนาดไฟล์: 167)
คมชัดลึกออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 15 ส.ค.56
แสดงความคิดเห็น
รายละเอียดกระทู้
เล่าสู่กันฟัง : นักประชาสัมพันธ์มืออาชีพ - ไม่ง่ายอย่างที่คิด : โดย...บัญญัติ คำนูณวัฒน์ ย้อนไปกว่า 30 ปีที่แล้ว หากพูดถึงวิชาการด้านนิเทศศาสตร์ หรือศาสตร์ด้านการสื่อสารมวลชน ผู้คนส่วนใหญ่มักจะนึกถึงเพียงภาพของนักข่าว นักหนังสือพิมพ์ นักจัดรายการวิทยุ คนทำโทรทัศน์ คนโฆษณา ฯลฯ มีน้อยคนนักที่จะนึกถึง รู้จักและเข้าใจในอาชีพนักประชาสัมพันธ์ ภาพเดิมๆ ในอดีตเมื่อพูดถึงนักประชาสัมพันธ์ ใครหลายคนมักจินตนาการถึงพนักงานต้อนรับใต้ตึกที่คอยนั่งบอกทางว่า ถ้าจะไปติดต่อเรื่องอะไรต้องไปที่หน่วยงานไหน อยู่ชั้นไหน รวมไปถึงทางไปห้องน้ำว่าอยู่ตรงไหน พร้อมรอยยิ้มและยกมือไหว้แขกผู้มาเยือนที่เดินผ่านไปมาอย่างนอบน้อม นอกจากนี้ผู้ที่มีอาชีพขายสินค้าและบริการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นพนักงานขายประกัน พนักงานขายสินค้า แม้กระทั่งน้องๆ เชียร์แขกเชียร์เบียร์ในสถานบันเทิงบางแห่ง ก็ยังถูกเรียกเหมารวมๆ กันว่าพวกเขาคือ นักประชาสัมพันธ์ ด้วย ดังนั้น ในสมัยก่อนองค์กรไม่น้อยที่เลือก คนพูดเก่ง คนหน้าตาดี คนที่มีรอยยิ้มพิมพ์ใจ มีนิสัยดีมีมนุษยสัมพันธ์ มาทำหน้าที่เป็นนักประชาสัมพันธ์หรือมารับผิดชอบหน่วยงานประชาสัมพันธ์ ครั้นต่อมาคนเริ่มเข้าใจในอาชีพนี้มากขึ้น ว่าที่แท้แล้วนักประชาสัมพันธ์ หรือที่ปรับเปลี่ยนชื่อไปเป็นนักสื่อสารองค์กร คือผู้ทำหน้าที่สร้าง รักษา ดูแล ปกป้องและแก้ไขภาพลักษณ์ให้แก่องค์กร ด้วยการใช้ความรู้ความสามารถที่เกิดขึ้นจากการศึกษา อบรมทางวิชาการ และประสบการณ์ที่ต้องสั่งสมในการสื่อสารอย่างมีกลยุทธ์กับผู้คนที่หลากหลายทั้งอาชีพ วัย การศึกษา ฯลฯ รวมไปถึงการเข้าอกเข้าใจการทำงานของสื่อ และเป็นที่รู้จัก ยอมรับอย่างกว้างขวางในวงการ ซึ่งหมายความว่า คนผู้นั้นจะต้องมีความประพฤติปฏิบัติที่ดีงามตามสมควร ไม่นับรวมคุณสมบัติของการเป็นผู้มีเครือข่ายที่กว้างขวางและอื่นๆ อีกมากมาย ปัจจุบันโลกและเทคโนโลยีด้านการสื่อสารได้เปลี่ยนไปมากแล้ว ทุกวันนี้ข้อมูลข่าวสารมีการส่งต่อกันอย่างรวดเร็ว หลากหลายช่องทาง ทั้งสื่อดั้งเดิม สื่อใหม่ที่เป็นอิเล็กทรอนิกส์ โดยเฉพาะโซเชียลมีเดีย ที่แม้จะอยู่กันคนละซีกโลกก็สามารถรู้เรื่องราวและเผยแพร่แสดงความคิดเห็นได้อย่างเสรี แบบนาทีต่อนาที ยิ่งไปกว่านั้นทุกคนมีเสรีภาพทางความคิด และเห็นความสำคัญในเรื่องของสิทธิมากขึ้น จึงไม่แปลกนัก หากสังคมและชุมชนจะต้องการรับรู้ข้อมูลข่าวสารที่เข้าใจง่าย เชื่อถือได้ ถูกต้อง เพียงพอ ไม่บิดเบือน ทันการณ์ จริงใจ จากองค์กรต่างๆ มากขึ้นด้วย จึงเป็นสิ่งท้าทายสำหรับนักประชาสัมพันธ์รุ่นใหม่ที่จะต้องพยายามเรียนรู้ช่องทางการสื่อสารใหม่ๆ อยู่เสมอ ใช้ให้เป็น เข้าใจจิตวิทยามวลชน ฝึกฝนกลยุทธ์และวิธีการดำเนินงานด้านการสื่อสารกับนานากลุ่มเป้าหมาย ในหลากหลายเหตุการณ์ และหลากหลายประเด็นเป้าหมายอยู่เสมอ โดยเฉพาะในยามไม่ปกติ หรือยามเกิดวิกฤติการณ์ ซึ่งเป็นงานสุดหินของอาชีพนี้ เพราะผลลัพธ์ที่ได้จะแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง และผลกระทบที่เกิดก็มักจะรุนแรงใหญ่หลวงทั้งด้านมูลค่าและความรู้สึกเช่นกัน ดังนั้น จึงเคยได้ยินคนในวงการนี้พูดบ่อยๆ ว่า ในยามวิกฤติเราจึงจะเห็นความคุ้มค่าและคุณค่าของมืออาชีพอย่างชัดเจน: โดย...บัญญัติ คำนูณวัฒน์ ขอบคุณ... http://www.komchadluek.net/detail/20130814/ คมชัดลึกออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 15 ส.ค.56
จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย
รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)