อะไร คือ Game Changers ของการศึกษาไทย (จบ)

แสดงความคิดเห็น

เด็กนักเรียนวัยประถมยกมือตอบคำถามคุณครู

คอลัมน์ Education Ideas

โดย ศีลชัย เกียรติภาพันธ์ บริษัท ปิโก (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน)

คราวก่อนผมพูดถึงการประชุมเรื่อง "TEACHING AND LEADERSHIP FOR THE TWENTY-FIRST CENTURY" ในการประชุม THE 2012 INTERNATIONAL SUMMIT ON THE TEACHING PROFESSION โดย OECD, US. Department of Education และหน่วยงานอื่น ๆ เมื่อเดือนมีนาคม 2012 ที่นิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา

ในการประชุมนี้มีการนำเสนอแนวทางการแก้ปัญหาการ ศึกษา ทั้งที่เป็นเรื่องยาก แต่พบว่าในหลายประเทศที่มีบริบทต่างกัน พวกเขาสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างประสบความสำเร็จ ผู้เข้าร่วมการประชุมก็มีตั้งแต่ผู้บริหารระดับรัฐมนตรี ผู้นำระดับองค์กรวิชาชีพ ครูระดับชาติจากประเทศและภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วโลกที่มีผลการปฏิบัติงานในเรื่องการศึกษาที่ดี และมีระบบการศึกษาที่พัฒนาได้อย่างรวดเร็วมานำเสนอแนวคิดและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน โดยเรื่องที่พวกเขาสนใจมากมีอยู่ด้วยกัน 2 เรื่อง คือ การเตรียมความพร้อมครู และการพัฒนาผู้นำของโรงเรียน

พอพูดถึงการ พัฒนาผู้นำหรือผู้บริหารโรงเรียน ถ้าให้ผมเลือกได้ ผมคิดว่า คำว่า "ครูใหญ่" เหมาะสมมากกว่า "ผู้บริหารโรงเรียน" ในหลายประเทศเขาก็ยังคงใช้คำว่า "Principal" หรือ "Head Teacher" ซึ่งระบุบทบาทและหน้าที่สำคัญของการเป็นผู้นำโรงเรียนในเรื่อง "การจัดการเรียนการสอน" เป็นสมอง เป็นผู้นำของครูทั้งโรงเรียน ไม่ใช่เป็นผู้บริหารจัดการทั่วไปของโรงเรียนเท่านั้น

พูดถึงเรื่อง "ครูใหญ่" มีเอกสารที่น่าสนใจ โดย Sir Michael Barber (2009) เรื่องภาวะผู้นำของโรงเรียนและการปฏิรูประบบการศึกษาทั้งหมด ในการประชุมรัฐมนตรีทางการศึกษาของยุโรป โดย Barber บอกว่า ภาวะผู้นำในโรงเรียน (การมีครูใหญ่ที่มีความสามารถ) เป็นเรื่องสำคัญต่อผลสัมฤทธิ์ของนักเรียน ซึ่งครูใหญ่ที่มีประสิทธิภาพต้องมีภาวะผู้นำ มีบทบาทสำคัญทั้งในเรื่องการจัดการเรียนการสอน การบริหารความเปลี่ยนแปลง และการบริหารจัดการทั่วไปจากเอกสารและงานวิจัยที่ผมสนใจและเคยอ่านมา เลยลองเขียนความสัมพันธ์ที่ใช้อธิบายเรื่องคุณภาพครู ด้วยตรรกะพื้นฐานจากความเข้าใจประสานักธุรกิจด้วยสมการ ดังนี้

คุณภาพของครูศึกษา + คุณภาพของครูใหญ่ = คุณภาพของครูในระบบโรงเรียน

Quality of (Teacher Education + Head Teacher) = Quality of Teacher

หรือ นี่จะคือ Game Changers สำหรับองค์ประกอบหนึ่งในเรื่องคุณภาพของครู แต่นี่ก็เป็นเพียงไอเดียที่ผมนำเสนอจากเอกสารและงานวิจัยที่ผมได้มีโอกาส เรียนรู้มา อย่างที่บอกตั้งแต่ต้นครับ เรื่องนี้

คิดคนเดียวไม่ได้ ในเมื่อเป็นปัญหาระดับมหภาคที่ต้องใช้ความรู้หลากหลายประเภทในการแก้ไขปัญหา

ผม ยังคงเชิญชวนภาคธุรกิจในฐานะหน่วยงานที่มีทรัพยากรบุคคลที่มีความสามารถมา ช่วยกันคิดว่า Game Changers ขององค์ประกอบอื่น ๆ จะมีอะไรอีกได้บ้างภายใต้ทรัพยากรที่มีจำกัด ทุกวันนี้

เรานับถอยหลังเข้าสู่ลู่แข่งเศรษฐกิจ

ระดับอาเซียนและระดับโลก เยาวชนที่ผลิตออกสู่ตลาดแรงงานทุก ๆ ปีมี

คุณภาพ อย่างไรทั้งปริมาณและคุณภาพ เยาวชนเหล่านั้นจะเข้าสู่ "ตลาดแรงงาน" หรือจะต้องอยู่ใน "ตลาดว่างงาน" จะกลายเป็น "ความหวัง" หรือ "ปัญหาสังคม" ต่อไป

หากไม่เร่งช่วยกันตั้งคำถามที่ถูก และมุ่งมั่นหาคำตอบที่แก้ไขปัญหาได้

ท้าย ที่สุดเราทุกคนจะอยู่ในห่วงโซ่แห่งปัญหานี้ร่วมกันอย่างแน่นอน เพราะระบบการศึกษาก็นับเป็น Game Changers ที่สำคัญของระบบเศรษฐกิจไม่ใช่เหรอครับ

ประเทศเราก็ต้องพวกเราซิครับที่จะช่วยกัน...หรือคุณคิดว่าต้องเป็นใคร ?

ขอบคุณ... http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1376296034 (ขนาดไฟล์: 143)

ประชาชาติออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 12 ส.ค.56

ที่มา: ประชาชาติออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 12 ส.ค.56
วันที่โพสต์: 13/08/2556 เวลา 03:34:13 ดูภาพสไลด์โชว์ อะไร คือ Game Changers ของการศึกษาไทย (จบ)

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

เด็กนักเรียนวัยประถมยกมือตอบคำถามคุณครู คอลัมน์ Education Ideas โดย ศีลชัย เกียรติภาพันธ์ บริษัท ปิโก (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) คราวก่อนผมพูดถึงการประชุมเรื่อง "TEACHING AND LEADERSHIP FOR THE TWENTY-FIRST CENTURY" ในการประชุม THE 2012 INTERNATIONAL SUMMIT ON THE TEACHING PROFESSION โดย OECD, US. Department of Education และหน่วยงานอื่น ๆ เมื่อเดือนมีนาคม 2012 ที่นิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ในการประชุมนี้มีการนำเสนอแนวทางการแก้ปัญหาการ ศึกษา ทั้งที่เป็นเรื่องยาก แต่พบว่าในหลายประเทศที่มีบริบทต่างกัน พวกเขาสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างประสบความสำเร็จ ผู้เข้าร่วมการประชุมก็มีตั้งแต่ผู้บริหารระดับรัฐมนตรี ผู้นำระดับองค์กรวิชาชีพ ครูระดับชาติจากประเทศและภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วโลกที่มีผลการปฏิบัติงานในเรื่องการศึกษาที่ดี และมีระบบการศึกษาที่พัฒนาได้อย่างรวดเร็วมานำเสนอแนวคิดและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน โดยเรื่องที่พวกเขาสนใจมากมีอยู่ด้วยกัน 2 เรื่อง คือ การเตรียมความพร้อมครู และการพัฒนาผู้นำของโรงเรียน พอพูดถึงการ พัฒนาผู้นำหรือผู้บริหารโรงเรียน ถ้าให้ผมเลือกได้ ผมคิดว่า คำว่า "ครูใหญ่" เหมาะสมมากกว่า "ผู้บริหารโรงเรียน" ในหลายประเทศเขาก็ยังคงใช้คำว่า "Principal" หรือ "Head Teacher" ซึ่งระบุบทบาทและหน้าที่สำคัญของการเป็นผู้นำโรงเรียนในเรื่อง "การจัดการเรียนการสอน" เป็นสมอง เป็นผู้นำของครูทั้งโรงเรียน ไม่ใช่เป็นผู้บริหารจัดการทั่วไปของโรงเรียนเท่านั้น พูดถึงเรื่อง "ครูใหญ่" มีเอกสารที่น่าสนใจ โดย Sir Michael Barber (2009) เรื่องภาวะผู้นำของโรงเรียนและการปฏิรูประบบการศึกษาทั้งหมด ในการประชุมรัฐมนตรีทางการศึกษาของยุโรป โดย Barber บอกว่า ภาวะผู้นำในโรงเรียน (การมีครูใหญ่ที่มีความสามารถ) เป็นเรื่องสำคัญต่อผลสัมฤทธิ์ของนักเรียน ซึ่งครูใหญ่ที่มีประสิทธิภาพต้องมีภาวะผู้นำ มีบทบาทสำคัญทั้งในเรื่องการจัดการเรียนการสอน การบริหารความเปลี่ยนแปลง และการบริหารจัดการทั่วไปจากเอกสารและงานวิจัยที่ผมสนใจและเคยอ่านมา เลยลองเขียนความสัมพันธ์ที่ใช้อธิบายเรื่องคุณภาพครู ด้วยตรรกะพื้นฐานจากความเข้าใจประสานักธุรกิจด้วยสมการ ดังนี้ คุณภาพของครูศึกษา + คุณภาพของครูใหญ่ = คุณภาพของครูในระบบโรงเรียน Quality of (Teacher Education + Head Teacher) = Quality of Teacher หรือ นี่จะคือ Game Changers สำหรับองค์ประกอบหนึ่งในเรื่องคุณภาพของครู แต่นี่ก็เป็นเพียงไอเดียที่ผมนำเสนอจากเอกสารและงานวิจัยที่ผมได้มีโอกาส เรียนรู้มา อย่างที่บอกตั้งแต่ต้นครับ เรื่องนี้ คิดคนเดียวไม่ได้ ในเมื่อเป็นปัญหาระดับมหภาคที่ต้องใช้ความรู้หลากหลายประเภทในการแก้ไขปัญหา ผม ยังคงเชิญชวนภาคธุรกิจในฐานะหน่วยงานที่มีทรัพยากรบุคคลที่มีความสามารถมา ช่วยกันคิดว่า Game Changers ขององค์ประกอบอื่น ๆ จะมีอะไรอีกได้บ้างภายใต้ทรัพยากรที่มีจำกัด ทุกวันนี้ เรานับถอยหลังเข้าสู่ลู่แข่งเศรษฐกิจ ระดับอาเซียนและระดับโลก เยาวชนที่ผลิตออกสู่ตลาดแรงงานทุก ๆ ปีมี คุณภาพ อย่างไรทั้งปริมาณและคุณภาพ เยาวชนเหล่านั้นจะเข้าสู่ "ตลาดแรงงาน" หรือจะต้องอยู่ใน "ตลาดว่างงาน" จะกลายเป็น "ความหวัง" หรือ "ปัญหาสังคม" ต่อไป หากไม่เร่งช่วยกันตั้งคำถามที่ถูก และมุ่งมั่นหาคำตอบที่แก้ไขปัญหาได้ ท้าย ที่สุดเราทุกคนจะอยู่ในห่วงโซ่แห่งปัญหานี้ร่วมกันอย่างแน่นอน เพราะระบบการศึกษาก็นับเป็น Game Changers ที่สำคัญของระบบเศรษฐกิจไม่ใช่เหรอครับ ประเทศเราก็ต้องพวกเราซิครับที่จะช่วยกัน...หรือคุณคิดว่าต้องเป็นใคร ? ขอบคุณ... http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1376296034 ประชาชาติออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 12 ส.ค.56

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...