เทคนิควัดผล "โซเชียล มีเดีย" เพิ่มมูลค่าให้ธุรกิจคุณแค่ไหน?

แสดงความคิดเห็น

ปัจจุบันหลายๆ ธุรกิจทั่วโลก หันมาใช้ "โซเชียล มีเดีย" กับธุรกิจมากขึ้น

รวมถึงในประเทศไทยก็เริ่มมีหลายธุรกิจหันมาใช้กันมากขึ้นเช่นกัน โดยใช้ผ่านโซเชียล มีเดียดังๆ เช่น เฟซบุ๊ค ทวิตเตอร์ ยูทูบ อินสตาแกรม เป็นต้น ผมเห็นว่าหลายแห่งใช้แล้วได้ผลจริง แต่บางแห่งก็นำไปใช้แบบผิดๆ ใช้ตามกระแสมากกว่า และผลลัพธ์ก็ออกมาไม่ดีเท่าที่ควร

การจะวัดผลว่าโซเชียล มีเดีย เวิร์ค หรือทำให้ธุรกิจของคุณก้าวหน้านั้นมีวิธีอยู่ครับ วันนี้ผมมาแนะนำ...

การวัดผลสื่อโซเชียล มีเดีย

ก่อนจะวัดผล คุณต้องตั้งเป้าหมาย (Goal) การใช้สื่อโซเชียล มีเดียกับธุรกิจคุณก่อนว่า ต้องการผลลัพธ์อะไร และจะทำให้เกิดอะไรขึ้นกับธุรกิจของคุณ ซึ่งผมต้องบอกว่าโซเชียล มีเดีย คือ ช่องที่ทำให้คุณเข้าถึงคนทั่วโลกนับพันๆ ล้านคน และคนไทยอีก 18 ล้านคน

ดังนั้นสามารถเป็นช่องทางการโปรโมท และทำให้คนรู้จัก (Awareness) ธุรกิจคุณ ใช้เป็นช่องทางติดต่อสื่อสาร (Communication) กับลูกค้าที่มีความรวดเร็ว ฟรี สะดวก ใช้เพิ่มยอดขายให้ธุรกิจ หรือการทำให้ลูกค้าเกิดความผูกพัน (Engagement) กับธุรกิจหรือสินค้าของคุณได้

ทั้งหมดนี้ต้องกลับมาที่องค์กรของคุณมีกลยุทธ์ (Strategy) ในการนำสื่อ โซเชียลมีเดียมาใช้หรือไม่? หากยังไม่มีจงรีบวางซะ

ระบุเป้าและวิธีวัดผล (Key Metrics)

จุดเด่นการใช้โซเชียลมีเดีย หรือสื่อออนไลน์ทำการตลาด คือ วัดผลได้แม่นยำ แต่เราเองต้องระบุว่า เป้าหมายการวัดผลมีหน่วย (Metrics) วัดเป็นอย่างไร เช่น กลุ่มเป้าหมาย (Right Target) วัดได้จากช่วงอายุ (Age) เพศ (Gender) สถานที่อยู่ (Location) ของกลุ่มเป้าหมายที่เข้ามารับรู้ สื่อสารผ่านช่องทางโซเชียล มีเดีย ซึ่งวัดผลได้แม่นยำมาก

การรับรู้และความนิยม (Awareness) วัดจากจำนวนคนกดไลค์ (Like) คนมาติ-ชม (Comment) คนติดตาม (Follower) จำนวนครั้งที่คนเอาข้อความเราไปบอกต่อ (Share, ReTweet) คนดู (Viewer) จำนวนการคลิก (CTR) อารมณ์ของคน (Sentiment) เราสามารถวัดอารมณ์คนที่พูดถึงสินค้า บริการ หรือบริษัทของคุณได้ว่าเขาด่า ไม่พอใจ ชม รัก หลงสินค้าของคุณแค่ไหน ในโลกออนไลน์ และโซเชียล มีเดีย

คนที่มีอิทธิพลต่อแบรนด์ของคุณ (Influencer) เราสามารถทราบได้ว่า ใครคือคนที่มีอิทธิพลต่อลูกค้าคุณในการซื้อ หรือพูดถึงสินค้าคุณได้ ขณะที่ ยอดขาย (Sale) วัดได้จากอัตราการเปลี่ยนผู้ชมเปลี่ยนเป็นผู้ซื้อ (Conversion) จำนวนการสั่งซื้อ (Order)

ทั้งหมดนี้ เป็นเพียงบางส่วนของหน่วยและวิธีการวัดผลของสื่อออนไลน์ และโซเชียล มีเดีย ซึ่งต้องกำหนดเป้าหมายให้ชัดว่าคุณต้องการเท่าไร โดยระบุตัวเลขลงไปได้เลย แต่หากไม่ทราบว่าจะกำหนดเท่าไรดี ลองไปดูค่ามาตรฐานของคู่แข่งหรือธุรกิจอื่นๆ ในwww.ZocialRank.com เว็บจัดอันดับโซเชียล มีเดียได้

เครื่องมือในการวัดผล (Tools)

การวัดผลที่ดีคุณต้องรู้จักใช้เครื่องมือที่ใช้วัดผลในสื่อโซเชียล มีเดียก่อนว่ามีอะไรบ้าง โดยตอนนี้มีเครื่องมือหลายๆ ตัวที่นำมาใช้ได้ เช่น Facebook insight เป็นเครื่องมือพื้นฐานที่ทางเฟซบุ๊คมีให้อยู่แล้ว ดูข้อมูลได้ลึกระดับหนึ่งเลยทีเดียว

ZocialRank.com จัดอันดับและสามารถวิเคราะห์ข้อมูล โซเชียล มีเดียหลายๆ ช่องทาง เช่น เฟซบุ๊ค ทวิตเตอร์ ยูทูบ อินสตาแกรม โฟว์สแควร์ ทั้งของคุณและคู่แข่งได้ในเชิงลึก Google Trends คุณสามารถวัดผลว่าคน ค้นหาอะไรมากที่สุดในกูเกิล โดยเปรียบเทียบระหว่างคีย์เวิร์ด กับคีย์เวิร์ดอื่นๆ ได้ เช่น เทียบชื่อสินค้าคุณกับของคู่แข่ง

Twitter Search ตรวจสอบข้อมูลว่ามีคนพูดถึงคุณในทวิตเตอร์มากน้อยแค่ไหน หรือ ZocialEye.com : ระบบเก็บข้อมูลและติดตามว่ามีคนพูดถึง สินค้า แบรนด์ บริษัทหรือผู้บริหารของคุณ ว่าแต่ละวันมีคนพูดถึงเท่าไร ด่า ชม พูดถึงอย่างไรบ้าง และวัดได้ว่า ใครคือคนที่มีอิทธิพลต่อสินค้าหรือบริการของคุณในโลกออนไลน์ ผ่านหลายๆ โซเชียล มีเดีย รวมถึงยังทำรีเสิร์ช หรือแบบสำรวจกลับไปยังกลุ่มคนในโลกออนไลน์ได้อีกด้วย

นี่เป็นเพียงบางส่วนของเครื่องมือในการวัดผล ซึ่งปัจจุบันยังมีเครื่องมืออีกมากมายหลากหลาย ที่คุณนำมาใช้วัดผล ว่าธุรกิจ สินค้าหรือแบรนด์ของคุณถูกพูดถึง เข้าถึงคนได้มากน้อยขนาดไหน และเครื่องมือแต่ละตัวก็จะสามารถวัดผลแตกต่างกัน

จากทั้งหมดที่ผมได้เล่าไป ผมมั่นใจว่า หากคุณกำหนดเป้าหมายได้ชัด และมีเครื่องมือที่ดีวัดผล จะทำให้คุณวัดผลออกมาได้ชัดเจนว่า โซเชียล มีเดีย มีประโยชน์ต่อธุรกิจของคุณมากแค่ไหน ใช้ในการตลาดเชิงรับและเชิงรุกได้ และเป็นเครื่องมือ รวมถึงช่องทางที่มีศักยภาพมาก รวมถึงราคาของมันถูกแสนถูกเมื่อเทียบกับผลลัพธ์ที่ได้ออกมา

แต่ทั้งหมดนี้ "ถ้าคุณใช้มันเป็น" และถ้าใช้ไม่เป็นก็ลองเริ่มวางแผนใช้สื่อนี้อย่างจริงจัง หรือจะหาทีมงานที่ใช้เป็นและเชี่ยวชาญมาเป็นผู้ช่วยคุณแทนก็ได้ ผมว่าคุณคงต้องเริ่มเลย เพราะคู่แข่งคุณคงเริ่มไปแล้วล่ะ…โดย : ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ

ขอบคุณ http://www.bangkokbiznews.com/home/details/business/ceo-blogs/pawoot/20130320/495896/เทคนิควัดผล-โซเชียล-มีเดีย-เพิ่มมูลค่าให้ธุรกิจคุณแค่ไหน-.html (ขนาดไฟล์: 167)

ที่มา: กรุงเทพธุรกิจออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 20 มี.ค.56
วันที่โพสต์: 20/03/2556 เวลา 03:26:00

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

ปัจจุบันหลายๆ ธุรกิจทั่วโลก หันมาใช้ "โซเชียล มีเดีย" กับธุรกิจมากขึ้น รวมถึงในประเทศไทยก็เริ่มมีหลายธุรกิจหันมาใช้กันมากขึ้นเช่นกัน โดยใช้ผ่านโซเชียล มีเดียดังๆ เช่น เฟซบุ๊ค ทวิตเตอร์ ยูทูบ อินสตาแกรม เป็นต้น ผมเห็นว่าหลายแห่งใช้แล้วได้ผลจริง แต่บางแห่งก็นำไปใช้แบบผิดๆ ใช้ตามกระแสมากกว่า และผลลัพธ์ก็ออกมาไม่ดีเท่าที่ควร การจะวัดผลว่าโซเชียล มีเดีย เวิร์ค หรือทำให้ธุรกิจของคุณก้าวหน้านั้นมีวิธีอยู่ครับ วันนี้ผมมาแนะนำ... การวัดผลสื่อโซเชียล มีเดีย ก่อนจะวัดผล คุณต้องตั้งเป้าหมาย (Goal) การใช้สื่อโซเชียล มีเดียกับธุรกิจคุณก่อนว่า ต้องการผลลัพธ์อะไร และจะทำให้เกิดอะไรขึ้นกับธุรกิจของคุณ ซึ่งผมต้องบอกว่าโซเชียล มีเดีย คือ ช่องที่ทำให้คุณเข้าถึงคนทั่วโลกนับพันๆ ล้านคน และคนไทยอีก 18 ล้านคน ดังนั้นสามารถเป็นช่องทางการโปรโมท และทำให้คนรู้จัก (Awareness) ธุรกิจคุณ ใช้เป็นช่องทางติดต่อสื่อสาร (Communication) กับลูกค้าที่มีความรวดเร็ว ฟรี สะดวก ใช้เพิ่มยอดขายให้ธุรกิจ หรือการทำให้ลูกค้าเกิดความผูกพัน (Engagement) กับธุรกิจหรือสินค้าของคุณได้ ทั้งหมดนี้ต้องกลับมาที่องค์กรของคุณมีกลยุทธ์ (Strategy) ในการนำสื่อ โซเชียลมีเดียมาใช้หรือไม่? หากยังไม่มีจงรีบวางซะ ระบุเป้าและวิธีวัดผล (Key Metrics) จุดเด่นการใช้โซเชียลมีเดีย หรือสื่อออนไลน์ทำการตลาด คือ วัดผลได้แม่นยำ แต่เราเองต้องระบุว่า เป้าหมายการวัดผลมีหน่วย (Metrics) วัดเป็นอย่างไร เช่น กลุ่มเป้าหมาย (Right Target) วัดได้จากช่วงอายุ (Age) เพศ (Gender) สถานที่อยู่ (Location) ของกลุ่มเป้าหมายที่เข้ามารับรู้ สื่อสารผ่านช่องทางโซเชียล มีเดีย ซึ่งวัดผลได้แม่นยำมาก การรับรู้และความนิยม (Awareness) วัดจากจำนวนคนกดไลค์ (Like) คนมาติ-ชม (Comment) คนติดตาม (Follower) จำนวนครั้งที่คนเอาข้อความเราไปบอกต่อ (Share, ReTweet) คนดู (Viewer) จำนวนการคลิก (CTR) อารมณ์ของคน (Sentiment) เราสามารถวัดอารมณ์คนที่พูดถึงสินค้า บริการ หรือบริษัทของคุณได้ว่าเขาด่า ไม่พอใจ ชม รัก หลงสินค้าของคุณแค่ไหน ในโลกออนไลน์ และโซเชียล มีเดีย คนที่มีอิทธิพลต่อแบรนด์ของคุณ (Influencer) เราสามารถทราบได้ว่า ใครคือคนที่มีอิทธิพลต่อลูกค้าคุณในการซื้อ หรือพูดถึงสินค้าคุณได้ ขณะที่ ยอดขาย (Sale) วัดได้จากอัตราการเปลี่ยนผู้ชมเปลี่ยนเป็นผู้ซื้อ (Conversion) จำนวนการสั่งซื้อ (Order) ทั้งหมดนี้ เป็นเพียงบางส่วนของหน่วยและวิธีการวัดผลของสื่อออนไลน์ และโซเชียล มีเดีย ซึ่งต้องกำหนดเป้าหมายให้ชัดว่าคุณต้องการเท่าไร โดยระบุตัวเลขลงไปได้เลย แต่หากไม่ทราบว่าจะกำหนดเท่าไรดี ลองไปดูค่ามาตรฐานของคู่แข่งหรือธุรกิจอื่นๆ ในwww.ZocialRank.com เว็บจัดอันดับโซเชียล มีเดียได้ เครื่องมือในการวัดผล (Tools) การวัดผลที่ดีคุณต้องรู้จักใช้เครื่องมือที่ใช้วัดผลในสื่อโซเชียล มีเดียก่อนว่ามีอะไรบ้าง โดยตอนนี้มีเครื่องมือหลายๆ ตัวที่นำมาใช้ได้ เช่น Facebook insight เป็นเครื่องมือพื้นฐานที่ทางเฟซบุ๊คมีให้อยู่แล้ว ดูข้อมูลได้ลึกระดับหนึ่งเลยทีเดียว ZocialRank.com จัดอันดับและสามารถวิเคราะห์ข้อมูล โซเชียล มีเดียหลายๆ ช่องทาง เช่น เฟซบุ๊ค ทวิตเตอร์ ยูทูบ อินสตาแกรม โฟว์สแควร์ ทั้งของคุณและคู่แข่งได้ในเชิงลึก Google Trends คุณสามารถวัดผลว่าคน ค้นหาอะไรมากที่สุดในกูเกิล โดยเปรียบเทียบระหว่างคีย์เวิร์ด กับคีย์เวิร์ดอื่นๆ ได้ เช่น เทียบชื่อสินค้าคุณกับของคู่แข่ง Twitter Search ตรวจสอบข้อมูลว่ามีคนพูดถึงคุณในทวิตเตอร์มากน้อยแค่ไหน หรือ ZocialEye.com : ระบบเก็บข้อมูลและติดตามว่ามีคนพูดถึง สินค้า แบรนด์ บริษัทหรือผู้บริหารของคุณ ว่าแต่ละวันมีคนพูดถึงเท่าไร ด่า ชม พูดถึงอย่างไรบ้าง และวัดได้ว่า ใครคือคนที่มีอิทธิพลต่อสินค้าหรือบริการของคุณในโลกออนไลน์ ผ่านหลายๆ โซเชียล มีเดีย รวมถึงยังทำรีเสิร์ช หรือแบบสำรวจกลับไปยังกลุ่มคนในโลกออนไลน์ได้อีกด้วย นี่เป็นเพียงบางส่วนของเครื่องมือในการวัดผล ซึ่งปัจจุบันยังมีเครื่องมืออีกมากมายหลากหลาย ที่คุณนำมาใช้วัดผล ว่าธุรกิจ สินค้าหรือแบรนด์ของคุณถูกพูดถึง เข้าถึงคนได้มากน้อยขนาดไหน และเครื่องมือแต่ละตัวก็จะสามารถวัดผลแตกต่างกัน จากทั้งหมดที่ผมได้เล่าไป ผมมั่นใจว่า หากคุณกำหนดเป้าหมายได้ชัด และมีเครื่องมือที่ดีวัดผล จะทำให้คุณวัดผลออกมาได้ชัดเจนว่า โซเชียล มีเดีย มีประโยชน์ต่อธุรกิจของคุณมากแค่ไหน ใช้ในการตลาดเชิงรับและเชิงรุกได้ และเป็นเครื่องมือ รวมถึงช่องทางที่มีศักยภาพมาก รวมถึงราคาของมันถูกแสนถูกเมื่อเทียบกับผลลัพธ์ที่ได้ออกมา แต่ทั้งหมดนี้ "ถ้าคุณใช้มันเป็น" และถ้าใช้ไม่เป็นก็ลองเริ่มวางแผนใช้สื่อนี้อย่างจริงจัง หรือจะหาทีมงานที่ใช้เป็นและเชี่ยวชาญมาเป็นผู้ช่วยคุณแทนก็ได้ ผมว่าคุณคงต้องเริ่มเลย เพราะคู่แข่งคุณคงเริ่มไปแล้วล่ะ…โดย : ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ ขอบคุณ http://www.bangkokbiznews.com/home/details/business/ceo-blogs/pawoot/20130320/495896/เทคนิควัดผล-โซเชียล-มีเดีย-เพิ่มมูลค่าให้ธุรกิจคุณแค่ไหน-.html

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...