รวมกลยุทธ์สื่อสารช่วยธุรกิจราบรื่น

แสดงความคิดเห็น

เล่าสู่กันฟัง : หลอมรวมกลยุทธ์ การสื่อสารช่วยธุรกิจราบรื่น : โดย...บัญญัติ คำนูณวัฒน์

คมชัดลึกออนไลน์ 27 ก.พ.56

ขอบคุณ... http://goo.gl/PHVbu (ขนาดไฟล์: 0 )

อย่างที่เรารู้กันอยู่ว่า ยุคนี้เป็นยุคดิจิตอล ความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีส่งผลให้เกิดการหลอมหลวมสิ่งต่างๆ เข้าไว้ด้วยกัน จนทำให้เกิดสิ่งใหม่ๆ ที่อำนวยความสะดวกสบายตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ได้เป็นอย่างดี เช่น การหลอมรวมของอุปกรณ์ ที่เห็นได้ชัดและคุ้นเคยกันดีก็คือ สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต เพียงแค่อุปกรณ์เดียวแต่สามารถทำได้หลากหลายฟังก์ชั่น เช่น โทรศัพท์ ดูหนัง ฟังเพลง เล่นอินเทอร์เน็ต คุยกับเพื่อนผ่านการพิมพ์ข้อความ แต่งเพลง จดบันทึก ส่งอีเมล ฯลฯ

การหลอมรวมของข้อมูลข่าวสาร เนื้อหาเดียวกันสามารถใช้กับหลากหลายอุปกรณ์และหลากหลายเครือข่าย เช่น อ่านหนังสือเล่มเดียวกันผ่านไอแพด ไอโฟน เว็บไซต์ ทีวี ฯลฯ การหลอมรวมของระบบเครือข่ายทุกระบบทั้งหมดมาเป็นหนึ่งเดียวกัน เช่น ใช้อินเทอร์เน็ตดูทีวี, โทรศัพท์ผ่านอินเทอร์เน็ต ฯลฯ และหลอมรวมระหว่างสื่อต่างๆ เข้ามาเป็นระบบเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นทีวี วิทยุ นิตยสาร หนังสือพิมพ์ เว็บไซต์ ทำให้สามารถอ่านหนังสือพิมพ์แล้วอยากดูข้อมูลเพิ่มเติมก็สามารถใช้สมาร์ทโฟนหรือแท็บเลHตส่องไปที่หนังสือพิมพ์แล้วเลือกดูเป็นคลิปวิดีโอ หรือภาพอื่นๆ เพิ่มเติมนอกเหนือจากเนื้อหาที่อยู่ในหนังสือพิมพ์ก็ได้

หากมองให้แง่ผู้บริโภค การหลอมรวมสิ่งต่างๆ ย่อมทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกในการรับข่าวสารได้มากขึ้น แต่ถ้ามองในแง่ของผู้ประกอบการ ย่อมส่งผลกระทบโดยตรง ในฐานะที่เป็นผู้สร้างเนื้อหา เพราะนอกจากจะต้องสร้างเนื้อหาให้มีความหลากหลายมากขึ้นแล้ว ยังต้องรู้จักใช้ช่องทางการสื่อสารที่มีอยู่หลากหลายให้มากขึ้นตามไปด้วย เพื่อให้ข้อมูลข่าวสารที่ต้องการจะบอก เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างทั่วถึงจริงๆ

ดังนั้น การสื่อสารในยุคดิจิตอลนี้จึงต้องมีความหลากหลาย จึงจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจ จากการที่ได้พูดคุยกับคนที่ทำงานในแวดวงด้านการสื่อสารด้วยกัน มีความคิดเห็นคล้ายๆ กันว่า การสื่อสารที่จะช่วยให้ธุรกิจดำเนินไปได้อย่างราบรื่นในยุคนี้ได้ เรื่องที่ควรทำ สามารถสรุปเป็นข้อคิดได้ 6 ต้อง หนึ่งต้องสอดคล้องกับความต้องการ คือ รู้ว่ากลุ่มเป้าหมายของเราต้องการอะไร แบบไหน ก็จัดการให้ในแบบนั้นในปริมาณที่เหมาะสมและสม่ำเสมอ อย่าให้เยอะจนเขารำคาญ และอย่าน้อยไปจนเขาไม่ได้รับข่าวสารเลย

สองต้องให้ได้ผลมาก คือ สื่อสารให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างหลากหลายและครอบคลุมมากที่สุด สามต้องวัดผลตลอด คือ เมื่อสื่อสารไปแล้ว ให้ฟังเสียงตอบรับ หรือเสียงสะท้อนจากผู้ที่รับข้อมูลข่าวสารว่าได้รับถูกต้องครบถ้วนไหม เพื่อที่จะนำมาแก้ไข ปรับปรุง สี่ต้องให้ชุมชน/สังคมมีส่วนร่วม คือ เปิดโอกาสให้ชุมชนและสังคมเข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นร่วมกันตั้งแต่แรก โดยเฉพาะคนที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินธุรกิจของเรา เพื่อให้เขารู้สึกเป็นเจ้าของร่วมกัน ห้าต้องให้องค์กรดัง (ไม่ใช่คนดัง) คือ เน้นการสื่อสารที่ตัวองค์กรมากกว่าตัวคนในองค์กร หกต้องทบทวนวัตถุประสงค์เสมอว่าทำไปเพื่ออะไร เพื่อให้ธุรกิจก้าวเดินไปอย่างมีทิศทาง ตรงตามเป้าหมายของความสำเร็จที่ตั้งไว้ตั้งแต่แรก

ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ควรทำ ส่วนสิ่งที่ไม่ควรทำ ไว้คราวหน้า จะมา “เล่าสู่กันฟัง” ต่อไป

ที่มา: คมชัดลึกออนไลน์
วันที่โพสต์: 27/02/2556 เวลา 05:58:55

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

เล่าสู่กันฟัง : หลอมรวมกลยุทธ์ การสื่อสารช่วยธุรกิจราบรื่น : โดย...บัญญัติ คำนูณวัฒน์ คมชัดลึกออนไลน์ 27 ก.พ.56 ขอบคุณ... http://goo.gl/PHVbu อย่างที่เรารู้กันอยู่ว่า ยุคนี้เป็นยุคดิจิตอล ความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีส่งผลให้เกิดการหลอมหลวมสิ่งต่างๆ เข้าไว้ด้วยกัน จนทำให้เกิดสิ่งใหม่ๆ ที่อำนวยความสะดวกสบายตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ได้เป็นอย่างดี เช่น การหลอมรวมของอุปกรณ์ ที่เห็นได้ชัดและคุ้นเคยกันดีก็คือ สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต เพียงแค่อุปกรณ์เดียวแต่สามารถทำได้หลากหลายฟังก์ชั่น เช่น โทรศัพท์ ดูหนัง ฟังเพลง เล่นอินเทอร์เน็ต คุยกับเพื่อนผ่านการพิมพ์ข้อความ แต่งเพลง จดบันทึก ส่งอีเมล ฯลฯ การหลอมรวมของข้อมูลข่าวสาร เนื้อหาเดียวกันสามารถใช้กับหลากหลายอุปกรณ์และหลากหลายเครือข่าย เช่น อ่านหนังสือเล่มเดียวกันผ่านไอแพด ไอโฟน เว็บไซต์ ทีวี ฯลฯ การหลอมรวมของระบบเครือข่ายทุกระบบทั้งหมดมาเป็นหนึ่งเดียวกัน เช่น ใช้อินเทอร์เน็ตดูทีวี, โทรศัพท์ผ่านอินเทอร์เน็ต ฯลฯ และหลอมรวมระหว่างสื่อต่างๆ เข้ามาเป็นระบบเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นทีวี วิทยุ นิตยสาร หนังสือพิมพ์ เว็บไซต์ ทำให้สามารถอ่านหนังสือพิมพ์แล้วอยากดูข้อมูลเพิ่มเติมก็สามารถใช้สมาร์ทโฟนหรือแท็บเลHตส่องไปที่หนังสือพิมพ์แล้วเลือกดูเป็นคลิปวิดีโอ หรือภาพอื่นๆ เพิ่มเติมนอกเหนือจากเนื้อหาที่อยู่ในหนังสือพิมพ์ก็ได้ หากมองให้แง่ผู้บริโภค การหลอมรวมสิ่งต่างๆ ย่อมทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกในการรับข่าวสารได้มากขึ้น แต่ถ้ามองในแง่ของผู้ประกอบการ ย่อมส่งผลกระทบโดยตรง ในฐานะที่เป็นผู้สร้างเนื้อหา เพราะนอกจากจะต้องสร้างเนื้อหาให้มีความหลากหลายมากขึ้นแล้ว ยังต้องรู้จักใช้ช่องทางการสื่อสารที่มีอยู่หลากหลายให้มากขึ้นตามไปด้วย เพื่อให้ข้อมูลข่าวสารที่ต้องการจะบอก เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างทั่วถึงจริงๆ ดังนั้น การสื่อสารในยุคดิจิตอลนี้จึงต้องมีความหลากหลาย จึงจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจ จากการที่ได้พูดคุยกับคนที่ทำงานในแวดวงด้านการสื่อสารด้วยกัน มีความคิดเห็นคล้ายๆ กันว่า การสื่อสารที่จะช่วยให้ธุรกิจดำเนินไปได้อย่างราบรื่นในยุคนี้ได้ เรื่องที่ควรทำ สามารถสรุปเป็นข้อคิดได้ 6 ต้อง หนึ่งต้องสอดคล้องกับความต้องการ คือ รู้ว่ากลุ่มเป้าหมายของเราต้องการอะไร แบบไหน ก็จัดการให้ในแบบนั้นในปริมาณที่เหมาะสมและสม่ำเสมอ อย่าให้เยอะจนเขารำคาญ และอย่าน้อยไปจนเขาไม่ได้รับข่าวสารเลย สองต้องให้ได้ผลมาก คือ สื่อสารให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างหลากหลายและครอบคลุมมากที่สุด สามต้องวัดผลตลอด คือ เมื่อสื่อสารไปแล้ว ให้ฟังเสียงตอบรับ หรือเสียงสะท้อนจากผู้ที่รับข้อมูลข่าวสารว่าได้รับถูกต้องครบถ้วนไหม เพื่อที่จะนำมาแก้ไข ปรับปรุง สี่ต้องให้ชุมชน/สังคมมีส่วนร่วม คือ เปิดโอกาสให้ชุมชนและสังคมเข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นร่วมกันตั้งแต่แรก โดยเฉพาะคนที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินธุรกิจของเรา เพื่อให้เขารู้สึกเป็นเจ้าของร่วมกัน ห้าต้องให้องค์กรดัง (ไม่ใช่คนดัง) คือ เน้นการสื่อสารที่ตัวองค์กรมากกว่าตัวคนในองค์กร หกต้องทบทวนวัตถุประสงค์เสมอว่าทำไปเพื่ออะไร เพื่อให้ธุรกิจก้าวเดินไปอย่างมีทิศทาง ตรงตามเป้าหมายของความสำเร็จที่ตั้งไว้ตั้งแต่แรก ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ควรทำ ส่วนสิ่งที่ไม่ควรทำ ไว้คราวหน้า จะมา “เล่าสู่กันฟัง” ต่อไป

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...