'การตลาดบนโลกโซเชียลมีเดีย ง่าย ถ้ารู้วิธี'
การบรรยาย “การตลาดบนโลกโซเชียลมีเดีย ง่าย ถ้ารู้วิธี” เป็นหัวข้อหนึ่งที่บรรยายในงานไทยแลนด์ ออนไลน์ เอกซโป “เอ็นจอย เดอะ ฟิวเจอร์” (Thailand Online Expo “ENJOY THE FUTURE”) งานสัมมนาความรู้ด้านออนไลน์ครั้งใหญ่ที่สุด ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 25-28 เม.ย. ที่ผ่านมา
โดยผู้ที่ร่วมบรรยายเป็นผู้ที่คร่ำหวอดอยู่ในแวดวงการใช้สื่อสังคมออนไลน์ (โซเชียลมีเดีย) ในการสื่อสารทางการตลาดกับกลุ่มลูกค้า อาทิ ผู้จัดการด้านดิจิทัลมาร์เกตติ้ง ของบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน), ผู้จัดการฝ่ายขายโซเชียลมีเดีย บริษัท Komli media และตัวแทนเฟซบุ๊ก ประเทศไทย, Social Media Manager บริษัท ซัมซุง ประเทศไทย และศิวัตร เชาวรียวงษ์ นายกสมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย)
“ศิวัตร เชาวรียวงษ์” กล่าวถึงข้อสังเกตในการพิจารณาว่าธุรกิจที่ทำอยู่ควรมีการสื่อสารผ่านโซเชีย ลมีเดียหรือไม่? ดังนี้ 1. ดูว่ากลุ่มผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทยที่มีอยู่ 30% มีการพูดถึงสินค้าหรือบริการของเราในโลกออนไลน์หรือไม่ และ 2. เมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งที่เป็นสินค้าหรือบริการแบบเดียวกันแล้ว ถ้าพบว่าสินค้าของคู่แข่งมีการพูดถึงในโลกออนไลน์ แต่สินค้าหรือบริการของเราไม่มีการพูดถึง ก็ต้องทำการสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดีย
“ในการสื่อสารด้วยโซเชียลมีเดีย นอกจากใช้เพื่อการสื่อในเรื่องของธุรกิจแล้ว ยังใช้ในการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าได้ด้วย”
“ศิวัตร” กล่าวว่า เทคโนโลยีวันนี้เป็นเรื่องใกล้ตัว และง่ายที่จะใช้งาน โดยไม่ต้องใช้ความรู้ทางด้านคอมพิวเตอร์ ดังนั้นเจ้าของธุรกิจควรลงมาใช้งานโซเชียลมีเดียที่มีเพื่อเรียนรู้ว่าสื่อ โซเชียลมีเดียแต่ละตัว อาทิ ทวิตเตอร์,เฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม ทำงานอย่างไร เพื่อสร้างไอเดียในการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย
ในการใช้งานโซเชียลมีเดียเพื่อการตลาดนั้น “ศิวัตร” แนะนำว่า ก่อนลงมือใช้งานสื่อโซเชียลมีเดีย ต้องตั้งโจทย์ที่จะใช้งานให้ชัดเจน เช่น เพื่อสร้างการรับรู้ หรือเพื่อเพิ่มยอดขายเพราะการตั้งโจทย์ที่ชัดเจนจะนำไปสู่การพิจารณาว่าจะ เลือกใช้งานสื่อโซเชียลมีเดียตัวไหนเพื่อให้ตรงตามเป้าหมาย เนื่องจากการใช้งานเฟซบุ๊ก องค์กรหรือบริษัทควรลงมือทำเอง เพราะมีข้อมูลขององค์กรมากที่สุด ในขณะที่ทวิตเตอร์จะใช้เพื่อทำโปรโมชั่น หรือกระตุ้นการทำกิจกรรม เพราะเป็นเพียงการส่งข้อความสั้น ๆ
ขณะที่มุมมองเรื่องการทำตลาดผ่านโซเชียลมีเดียในอนาคต “ศิวัตร” กล่าวว่า ตอนนี้มองเห็นแต่ขาขึ้นยังมองไม่เห็นขาลง เพราะเทคโนโลยีปัจจุบันทำให้ยากที่มนุษย์จะกลับไปสื่อสารหรือคุยกันแบบเดิม เพียงแต่รูปแบบที่ใช้จะเป็นตัวไหนหรือเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรเท่านั้น
สำหรับตัวเลขงบการตลาดออนไลน์รวมในประเทศไทยปีที่แล้วอยู่ที่ 3% หรือ 3,000 ล้านบาท โดยในส่วนนี้คิดเป็นงบทางการตลาดในส่วนของการใช้สื่อโซเชียลมีเดีย 14% หรือคิดเป็น 420ล้านบาท
ในยุคดิจิทัลที่การสื่อสารผ่านเทคโนโลยีสมัยใหม่เป็นเรื่องง่ายและใกล้ตัว การใช้งานสื่อโซเชียลมีเดียเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ.@phetchan
ขอบคุณ... http://www.dailynews.co.th/technology/200971 (ขนาดไฟล์: 167)
ที่มา: http://www.dailynews.co.th/technology/200971 (ขนาดไฟล์: 167)
วันที่โพสต์: 2/05/2556 เวลา 03:04:49
แสดงความคิดเห็น
รายละเอียดกระทู้
ศิวัตร เชาวรียวงษ์ ขึ้นบรรยาย เรื่อง การตลาดบนโลกโซเชียลมีเดีย ง่าย ถ้ารู้วิธี การบรรยาย “การตลาดบนโลกโซเชียลมีเดีย ง่าย ถ้ารู้วิธี” เป็นหัวข้อหนึ่งที่บรรยายในงานไทยแลนด์ ออนไลน์ เอกซโป “เอ็นจอย เดอะ ฟิวเจอร์” (Thailand Online Expo “ENJOY THE FUTURE”) งานสัมมนาความรู้ด้านออนไลน์ครั้งใหญ่ที่สุด ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 25-28 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยผู้ที่ร่วมบรรยายเป็นผู้ที่คร่ำหวอดอยู่ในแวดวงการใช้สื่อสังคมออนไลน์ (โซเชียลมีเดีย) ในการสื่อสารทางการตลาดกับกลุ่มลูกค้า อาทิ ผู้จัดการด้านดิจิทัลมาร์เกตติ้ง ของบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน), ผู้จัดการฝ่ายขายโซเชียลมีเดีย บริษัท Komli media และตัวแทนเฟซบุ๊ก ประเทศไทย, Social Media Manager บริษัท ซัมซุง ประเทศไทย และศิวัตร เชาวรียวงษ์ นายกสมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) “ศิวัตร เชาวรียวงษ์” กล่าวถึงข้อสังเกตในการพิจารณาว่าธุรกิจที่ทำอยู่ควรมีการสื่อสารผ่านโซเชีย ลมีเดียหรือไม่? ดังนี้ 1. ดูว่ากลุ่มผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทยที่มีอยู่ 30% มีการพูดถึงสินค้าหรือบริการของเราในโลกออนไลน์หรือไม่ และ 2. เมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งที่เป็นสินค้าหรือบริการแบบเดียวกันแล้ว ถ้าพบว่าสินค้าของคู่แข่งมีการพูดถึงในโลกออนไลน์ แต่สินค้าหรือบริการของเราไม่มีการพูดถึง ก็ต้องทำการสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดีย “ในการสื่อสารด้วยโซเชียลมีเดีย นอกจากใช้เพื่อการสื่อในเรื่องของธุรกิจแล้ว ยังใช้ในการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าได้ด้วย” บรรยากาศสถานที่ภายในงานสัมมนาความรู้ด้านออนไลน์ครั้งใหญ่ “ศิวัตร” กล่าวว่า เทคโนโลยีวันนี้เป็นเรื่องใกล้ตัว และง่ายที่จะใช้งาน โดยไม่ต้องใช้ความรู้ทางด้านคอมพิวเตอร์ ดังนั้นเจ้าของธุรกิจควรลงมาใช้งานโซเชียลมีเดียที่มีเพื่อเรียนรู้ว่าสื่อ โซเชียลมีเดียแต่ละตัว อาทิ ทวิตเตอร์,เฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม ทำงานอย่างไร เพื่อสร้างไอเดียในการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย ในการใช้งานโซเชียลมีเดียเพื่อการตลาดนั้น “ศิวัตร” แนะนำว่า ก่อนลงมือใช้งานสื่อโซเชียลมีเดีย ต้องตั้งโจทย์ที่จะใช้งานให้ชัดเจน เช่น เพื่อสร้างการรับรู้ หรือเพื่อเพิ่มยอดขายเพราะการตั้งโจทย์ที่ชัดเจนจะนำไปสู่การพิจารณาว่าจะ เลือกใช้งานสื่อโซเชียลมีเดียตัวไหนเพื่อให้ตรงตามเป้าหมาย เนื่องจากการใช้งานเฟซบุ๊ก องค์กรหรือบริษัทควรลงมือทำเอง เพราะมีข้อมูลขององค์กรมากที่สุด ในขณะที่ทวิตเตอร์จะใช้เพื่อทำโปรโมชั่น หรือกระตุ้นการทำกิจกรรม เพราะเป็นเพียงการส่งข้อความสั้น ๆ ขณะที่มุมมองเรื่องการทำตลาดผ่านโซเชียลมีเดียในอนาคต “ศิวัตร” กล่าวว่า ตอนนี้มองเห็นแต่ขาขึ้นยังมองไม่เห็นขาลง เพราะเทคโนโลยีปัจจุบันทำให้ยากที่มนุษย์จะกลับไปสื่อสารหรือคุยกันแบบเดิม เพียงแต่รูปแบบที่ใช้จะเป็นตัวไหนหรือเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรเท่านั้น สำหรับตัวเลขงบการตลาดออนไลน์รวมในประเทศไทยปีที่แล้วอยู่ที่ 3% หรือ 3,000 ล้านบาท โดยในส่วนนี้คิดเป็นงบทางการตลาดในส่วนของการใช้สื่อโซเชียลมีเดีย 14% หรือคิดเป็น 420ล้านบาท ในยุคดิจิทัลที่การสื่อสารผ่านเทคโนโลยีสมัยใหม่เป็นเรื่องง่ายและใกล้ตัว การใช้งานสื่อโซเชียลมีเดียเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ.@phetchan ขอบคุณ... http://www.dailynews.co.th/technology/200971
จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย
รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)