‘ไมค์ฟู้ดโมเดล’อาหารปลอมที่เหมือนจริง

แสดงความคิดเห็น

โมเดล อาหารปลอมที่เหมือนจริง

„โลกดิจิตอลทุกวันนี้ ใคร ๆ ก็สามารถสร้างธุรกิจผ่านอีคอมเมิร์ซได้ง่าย ๆ ผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ก แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะประสบความสำเร็จง่าย ๆ ในครั้งเดียว ร้านไมค์ ฟู้ดโมเดล (Mike Foodmodel) ธุรกิจรับผลิตโมเดลอาหาร หรือ อาหารปลอมที่ใช้โชว์หน้าร้านที่ปั้นออกมาเป็นตัว ๆ อาทิ หมูแดง เป็ด ไก่ หรือจะเป็นจาน ๆ อย่าง ส้มตำ ข้าวขาหมู ข้าวมันไก่ ก๋วยเตี๋ยวต่าง ๆ เป็นต้น

คุณไมค์ หรือ สุภาพ นาคพงศ์พันธ์ เจ้าของธุรกิจรับผลิตโมเดลอาหาร ฟู้ดโมเดล เล่าว่า ช่วง 7-8 ปีที่ผ่านมาทำงานเป็นพนักงานแบงก์ เริ่มอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเองจึงเปิดร้านขายดอกไม้ปลอมและมีโอกาสไปดูงานที่ประเทศญี่ปุ่น และเห็นว่าตามร้านอาหารญี่ปุ่นมีโมเดลอาหารวางอยู่หน้าร้าน และพบว่าหมู่บ้านนั้น ๆ ทำ ฟู้ดโมเดลทั้งหมู่บ้าน จึงคิดว่าน่าจะเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้ที่ดี

เมื่อ 7-8 ปี ที่แล้ว ในบ้านเราการทำโมเดลอาหารถือเป็นเรื่องใหม่ ร้านค้าส่วนใหญ่ยังใช้วิธีถ่ายภาพประกอบลงไปบนเมนู จึงลองซื้อดินญี่ปุ่น เรซิ่น โฟม กาว มาลองปั้นแบบ ลองขายผ่านเว็บไซต์แต่ก็ขายไม่ได้ เพราะช่วงนั้นตลาดอีคอมเมิร์ซเมืองไทยค่อนข้างเงียบ การขายของบนออนไลน์ทำได้ยาก ต่างจากปัจจุบันมาก

“ช่วงระยะเวลา 6 เดือนแรก ยอมรับว่าขายไม่ได้เลย จึงไปหาข้อมูลการโปรโมตเว็บไซต์ให้เป็นที่รู้จัก ซึ่งใช้วิธีที่ตนเองทำประจำคือ เมื่ออยากได้ข้อมูลอะไรก็จะเข้าเว็บไซต์หาข้อมูล ดังนั้น จึงมาลงโฆษณากับกูเกิล (google) โดย 3-4 เดือน ก็เริ่มมีลูกค้าเข้ามา และเกือบ 100% เป็นลูกค้าที่มาจากออนไลน์ทั้งคนไทยและต่างประเทศ”

คุณไมค์ เล่าว่า ช่วงแรก ๆ ใช้งบลงทุน 4-5 หมื่นบาท มีทีมงาน 3-4 คน ผลิตโมเดลอาหารเบสิก อาทิ เป็ดพะโล้ ก๋วยเตี๋ยว ปัจจุบันมีทีมงานเพิ่มเป็น 40 คน ผลิตโมเดลได้มากกว่า 2 หมื่นแบบ โดยลูกค้าหลัก ๆ เป็นกลุ่มร้านอาหาร โรงเรียน และโรงพยาบาล ที่ผลิตโมเดลอาหารเพื่อผู้ป่วย และสื่อการเรียนการสอน เป็นต้น โดยสัดส่วนลูกค้าแบ่งเป็นต่างจังหวัด 60% และ กทม. 40% ผลิตวันละประมาณ 100 ชิ้นขึ้นไป โดยขายราคาเริ่มต้นชิ้นละ 300-1,500 บาท

สำหรับจุดเด่นของ ฟู้ดโมเดล คือ ความเสมือนจริง การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และวัตถุที่ใช้ให้มีความเหมือนจริงมากที่สุด โดยเร็ว ๆ นี้จะทำโมเดลกลุ่มขนมปังที่มีกลิ่นเหมือนขนมปังจริง ๆ ซึ่งขณะนี้ทำได้แล้ว แต่ระยะเวลาของกลิ่นจะคงอยู่ได้ไม่กี่วัน จึงอยากจะทำให้กลิ่นนั้นคงอยู่ถาวร รวมถึงต้องส่งสินค้าตรงเวลา

นอกจากนี้ ในช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมา ฟู้ดโมเดล ได้พัฒนาสินค้าในรูปแบบเป็นของที่ระลึกของอาหารไทย เช่น พวงกุญแจ ของพรีเมี่ยม ตุ๊กตาคนเสมือนจริงรวมถึงหุ่นไฟเบอร์ตามหน้าร้านต่าง ๆ ด้วย ตลอดระยะเวลา 7 ปีที่ผ่านมา สิ่งที่ทำให้ประสบความสำเร็จมาถึงทุกวันนี้คือ อินเทอร์เน็ต สามารถเปิดตลาดสินค้าให้กว้างขึ้นโดยไม่ต้องมีหน้าร้าน ซึ่งนอกเหนือจากการรับผลิตตามออร์เดอร์ลูกค้า ฟู้ดโมเดลยังขายส่งสินค้าให้กับพ่อค้าคนกลาง เพื่อนำไปเปิดหน้าร้านขายต่อ และหาลูกค้าใหม่ ๆ ให้ทางร้านด้วย ปัจจุบันมีรายได้ปีละ 40-50 ล้านบาท เติบโตปีละ 30-40%

สำหรับคู่แข่งนั้น ปัจจุบันในตลาดไทยมีอยู่ราว 4-5 ราย และใน 4 ราย ก็เริ่มหันมาขายสินค้าผ่านออน ไลน์แล้ว นั่นก็แสดงให้เห็นว่าเทรนด์การขายของผ่านออนไลน์มีมากขึ้นเรื่อย ๆ ต้องปรับตัวไม่ให้คู่แข่งตามทันด้วยเช่นกัน ทุกวันนี้คุณไมค์ไม่ต้องเสียเงินซื้อสื่อโฆษณาแล้ว เพราะเป็นที่รู้จักของลูกค้าทั่วโลก โดยใช้โซเชียลมีเดียเป็นสื่อหลักทั้งเว็บไซต์ http://www.foodmodelshop.com (ขนาดไฟล์: 6000) , เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ยูทูบ และตอบข้อซักถามผ่านอีเมล หรือค้นหาผ่านกูเกิลเพียงพิมพ์ ฟู้ด โมเดล, Foodmodel, อาหารปลอม เป็นต้น

ปัจจุบันอินเทอร์เน็ตเป็นโอกาสที่ดี หากมีไอเดียก็ควรใช้เครื่องมือที่มีอยู่ทำทันที ยิ่งทำเร็วยิ่งได้เปรียบ เพราะคนต้องการสินค้าบนออนไลน์เยอะขึ้น เว็บไซต์จะต้องมีความน่าเชื่อถือและต้องติดต่อง่ายด้วย. กัญณัฏฐ์ บุตรดี Kanyanat25@gmail.com

ขอบคุณ... http://www.dailynews.co.th/it/349640

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย23ก.ย.58
วันที่โพสต์: 24/09/2558 เวลา 14:49:33 ดูภาพสไลด์โชว์ ‘ไมค์ฟู้ดโมเดล’อาหารปลอมที่เหมือนจริง

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

โมเดล อาหารปลอมที่เหมือนจริง „โลกดิจิตอลทุกวันนี้ ใคร ๆ ก็สามารถสร้างธุรกิจผ่านอีคอมเมิร์ซได้ง่าย ๆ ผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ก แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะประสบความสำเร็จง่าย ๆ ในครั้งเดียว ร้านไมค์ ฟู้ดโมเดล (Mike Foodmodel) ธุรกิจรับผลิตโมเดลอาหาร หรือ อาหารปลอมที่ใช้โชว์หน้าร้านที่ปั้นออกมาเป็นตัว ๆ อาทิ หมูแดง เป็ด ไก่ หรือจะเป็นจาน ๆ อย่าง ส้มตำ ข้าวขาหมู ข้าวมันไก่ ก๋วยเตี๋ยวต่าง ๆ เป็นต้น คุณไมค์ หรือ สุภาพ นาคพงศ์พันธ์ เจ้าของธุรกิจรับผลิตโมเดลอาหาร ฟู้ดโมเดล เล่าว่า ช่วง 7-8 ปีที่ผ่านมาทำงานเป็นพนักงานแบงก์ เริ่มอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเองจึงเปิดร้านขายดอกไม้ปลอมและมีโอกาสไปดูงานที่ประเทศญี่ปุ่น และเห็นว่าตามร้านอาหารญี่ปุ่นมีโมเดลอาหารวางอยู่หน้าร้าน และพบว่าหมู่บ้านนั้น ๆ ทำ ฟู้ดโมเดลทั้งหมู่บ้าน จึงคิดว่าน่าจะเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้ที่ดี เมื่อ 7-8 ปี ที่แล้ว ในบ้านเราการทำโมเดลอาหารถือเป็นเรื่องใหม่ ร้านค้าส่วนใหญ่ยังใช้วิธีถ่ายภาพประกอบลงไปบนเมนู จึงลองซื้อดินญี่ปุ่น เรซิ่น โฟม กาว มาลองปั้นแบบ ลองขายผ่านเว็บไซต์แต่ก็ขายไม่ได้ เพราะช่วงนั้นตลาดอีคอมเมิร์ซเมืองไทยค่อนข้างเงียบ การขายของบนออนไลน์ทำได้ยาก ต่างจากปัจจุบันมาก “ช่วงระยะเวลา 6 เดือนแรก ยอมรับว่าขายไม่ได้เลย จึงไปหาข้อมูลการโปรโมตเว็บไซต์ให้เป็นที่รู้จัก ซึ่งใช้วิธีที่ตนเองทำประจำคือ เมื่ออยากได้ข้อมูลอะไรก็จะเข้าเว็บไซต์หาข้อมูล ดังนั้น จึงมาลงโฆษณากับกูเกิล (google) โดย 3-4 เดือน ก็เริ่มมีลูกค้าเข้ามา และเกือบ 100% เป็นลูกค้าที่มาจากออนไลน์ทั้งคนไทยและต่างประเทศ” คุณไมค์ เล่าว่า ช่วงแรก ๆ ใช้งบลงทุน 4-5 หมื่นบาท มีทีมงาน 3-4 คน ผลิตโมเดลอาหารเบสิก อาทิ เป็ดพะโล้ ก๋วยเตี๋ยว ปัจจุบันมีทีมงานเพิ่มเป็น 40 คน ผลิตโมเดลได้มากกว่า 2 หมื่นแบบ โดยลูกค้าหลัก ๆ เป็นกลุ่มร้านอาหาร โรงเรียน และโรงพยาบาล ที่ผลิตโมเดลอาหารเพื่อผู้ป่วย และสื่อการเรียนการสอน เป็นต้น โดยสัดส่วนลูกค้าแบ่งเป็นต่างจังหวัด 60% และ กทม. 40% ผลิตวันละประมาณ 100 ชิ้นขึ้นไป โดยขายราคาเริ่มต้นชิ้นละ 300-1,500 บาท สำหรับจุดเด่นของ ฟู้ดโมเดล คือ ความเสมือนจริง การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และวัตถุที่ใช้ให้มีความเหมือนจริงมากที่สุด โดยเร็ว ๆ นี้จะทำโมเดลกลุ่มขนมปังที่มีกลิ่นเหมือนขนมปังจริง ๆ ซึ่งขณะนี้ทำได้แล้ว แต่ระยะเวลาของกลิ่นจะคงอยู่ได้ไม่กี่วัน จึงอยากจะทำให้กลิ่นนั้นคงอยู่ถาวร รวมถึงต้องส่งสินค้าตรงเวลา นอกจากนี้ ในช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมา ฟู้ดโมเดล ได้พัฒนาสินค้าในรูปแบบเป็นของที่ระลึกของอาหารไทย เช่น พวงกุญแจ ของพรีเมี่ยม ตุ๊กตาคนเสมือนจริงรวมถึงหุ่นไฟเบอร์ตามหน้าร้านต่าง ๆ ด้วย ตลอดระยะเวลา 7 ปีที่ผ่านมา สิ่งที่ทำให้ประสบความสำเร็จมาถึงทุกวันนี้คือ อินเทอร์เน็ต สามารถเปิดตลาดสินค้าให้กว้างขึ้นโดยไม่ต้องมีหน้าร้าน ซึ่งนอกเหนือจากการรับผลิตตามออร์เดอร์ลูกค้า ฟู้ดโมเดลยังขายส่งสินค้าให้กับพ่อค้าคนกลาง เพื่อนำไปเปิดหน้าร้านขายต่อ และหาลูกค้าใหม่ ๆ ให้ทางร้านด้วย ปัจจุบันมีรายได้ปีละ 40-50 ล้านบาท เติบโตปีละ 30-40% สำหรับคู่แข่งนั้น ปัจจุบันในตลาดไทยมีอยู่ราว 4-5 ราย และใน 4 ราย ก็เริ่มหันมาขายสินค้าผ่านออน ไลน์แล้ว นั่นก็แสดงให้เห็นว่าเทรนด์การขายของผ่านออนไลน์มีมากขึ้นเรื่อย ๆ ต้องปรับตัวไม่ให้คู่แข่งตามทันด้วยเช่นกัน ทุกวันนี้คุณไมค์ไม่ต้องเสียเงินซื้อสื่อโฆษณาแล้ว เพราะเป็นที่รู้จักของลูกค้าทั่วโลก โดยใช้โซเชียลมีเดียเป็นสื่อหลักทั้งเว็บไซต์ http://www.foodmodelshop.com , เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ยูทูบ และตอบข้อซักถามผ่านอีเมล หรือค้นหาผ่านกูเกิลเพียงพิมพ์ ฟู้ด โมเดล, Foodmodel, อาหารปลอม เป็นต้น ปัจจุบันอินเทอร์เน็ตเป็นโอกาสที่ดี หากมีไอเดียก็ควรใช้เครื่องมือที่มีอยู่ทำทันที ยิ่งทำเร็วยิ่งได้เปรียบ เพราะคนต้องการสินค้าบนออนไลน์เยอะขึ้น เว็บไซต์จะต้องมีความน่าเชื่อถือและต้องติดต่อง่ายด้วย. กัญณัฏฐ์ บุตรดี Kanyanat25@gmail.com ขอบคุณ... http://www.dailynews.co.th/it/349640

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...