รอซื้อกันเลย! กรมพัฒนาฯ จับมือโลตัส-เซ็นทรัล คัดสินค้าโอทอปขายผ่านเว็บออนไลน์ของห้าง
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จับมือโลตัส คัดสินค้าโอทอปขายผ่านเว็บของห้าง เน้นของกิน ของใช้ประจำวัน คาดช่วยเพิ่มช่องทางขาย และสร้างรายได้ให้ชุมชน พร้อมจับมือเซ็นทรัล เลือกโอทอปพรีเมียมไปขายเพิ่ม
น.ส.รัตนา เธียรวิศิษฎ์สกุล รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมฯ ได้นัดหารือกับห้างเทสโก้ โลตัส เพื่อเพิ่มความร่วมมือในการนำสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (โอทอป) ไปจำหน่ายผ่านเว็บไซต์ซื้อขายออนไลน์ของห้าง โดยขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการเตรียมคัดเลือกสินค้า การกำหนดหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขในการนำสินค้าเข้าไปจำหน่ายผ่านเว็บไซต์ที่จะต้องเหมาะสม และช่วยเหลือผู้ผลิตสินค้าโอทอปได้จริง เพราะไม่อยากให้เพิ่มภาระต้นทุนให้แก่ผู้ผลิต
ทั้งนี้ สินค้าที่จะนำไปจำหน่ายผ่านเว็บไซต์ออนไลน์ของห้างเทสโก้ โลตัส จะเน้นสินค้าอาหาร และของใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งปัจจุบันมีผู้ผลิตสินค้าโอทอปซีเล็กซ์ประมาณ 2,700 ราย และกรมฯ ได้มีการคัดเลือกในเบื้องต้นแล้วประมาณ 700 ราย โดยจะมีการคัดเลือกสินค้าจากผู้ผลิตเหล่านี้
“การนำสินค้าโอทอปไปจำหน่ายผ่านเว็บไซต์ออนไลน์ของห้างเทสโก้ โลตัส จะช่วยเปิดตลาดให้แก่สินค้าโอทอป เพราะโลตัสเป็นห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ มีโกดังเก็บสินค้า มีระบบลอจิสติกส์ที่ครอบคลุมทั่วประเทศ ใครสั่งซื้อสินค้าผ่านเว็บก็สามารถจัดส่งได้หมด ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ถือเป็นโอกาสอันดีที่จะเปิดตัวสินค้าโอทอปขายไปได้ทั้งประเทศ นอกเหนือจากการขายในแหล่งผลิต” น.ส.รัตนา กล่าว
น.ส.รัตนา กล่าวว่า กรมฯ จะหารือกับห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เพื่อคัดเลือกสินค้าโอทอปพรีเมียมเข้าไปจำหน่ายผ่านเว็บไซต์ของห้างเพิ่มเติมอีก หลังจากปีที่ผ่านมา ได้มีการร่วมมือคัดเลือกสินค้าจากผู้ประกอบการ SMEs สินค้าโอทอป สินค้าฮาลาล สินค้าออแกนนิก สินค้าจีไอ ไปจำหน่ายผ่านเว็บไซต์ www.central.co.th แล้ว ซึ่งทางเซ็นทรัลไม่เพียงแต่เปิดโอกาสให้นำสินค้าเข้าไปขาย แต่ยังได้ช่วยพัฒนาสินค้าด้านหีบห่อ การโฆษณาประชาสัมพันธ์ บริการการสั่งซื้อ และการส่งมอบสินค้าถึงมือผู้บริโภค
“ปีนี้เราจะขอความร่วมมือห้างเซ็นทรัลให้เพิ่มจำนวนสินค้าเข้าไปจำหน่ายอีก โดยกำลังอยู่ระหว่างการหารือในการคัดเลือกสินค้า ซึ่งจะต้องเน้นสินค้าที่เป็นพรีเมียมจริงๆ เพื่อให้เหมาะสมต่อห้าง”
น.ส.รัตนา กล่าวว่า สำหรับการเพิ่มช่องทางจำหน่ายให้แก่สินค้าโอทอป กรมฯ มีแผนที่จะส่งเสริมให้เกิดหมู่บ้านโอทอป เพื่อพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งจะช่วยสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนอย่างยั่งยืน การร่วมมือกับบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในการเปิดที่ให้จำหน่ายสินค้าโอทอปในปั๊มน้ำมัน และการผลักดันให้สินค้าโอทอปเข้าไปจำหน่ายในร้านดิวตี้ ฟรีที่สนามบินสุวรรณภูมิเพิ่มขึ้น หลังจากที่ผ่านมา มียอดจำหน่ายตั้งแต่ปี 2557 เฉลี่ยเดือนละ 4 ล้านบาท
นอกจากนี้ จะใช้ช่องทางอี-คอมเมิร์ซคัดเลือกนำไปขายผ่านเว็บไซต์ www.thaicommercestore.com ซึ่งจะเน้นการจำหน่ายในประเทศ แต่หากมีการพัฒนาเพิ่มมากขึ้นก็จะผลักดันให้ไปขายผ่านเว็บไซต์ www.thaitrade.com เพื่อเปิดตัวออกสู่ตลาดต่างประเทศต่อไป
ขอบคุณ... http://www.manager.co.th/iBizChannel/ViewNews.aspx?NewsID=9590000005532 (ขนาดไฟล์: 172)