สิ่งประดิษฐ์สุดเวิร์ก MIT พัฒนาอัลกอริธึมช่วยอ่านใจลูกค้า

แสดงความคิดเห็น

สิ่งประดิษฐ์สุดเวิร์ก MIT พัฒนาอัลกอริธึมช่วยอ่านใจลูกค้า

ในวันที่มนุษย์กำลังมุ่งมั่นหาทางพัฒนาเทคโนโลยีที่ช่วยให้ในการสื่อสารกับมนุษย์ด้วยกันได้อยู่นั้น บางทีเราอาจต้องการเทคโนโลยีที่ช่วยให้เข้าใจความรู้สึกนึกคิดลึก ๆ ข้างในมากกว่าเทคโนโลยีที่เข้าใจแค่คำพูดที่ออกจากปากแต่เพียงอย่างเดียวก็เป็นได้

ที่กล่าวเช่นนั้นเพราะบางทีการสื่อสารของมนุษย์ก็มีสิ่งที่ต้องคำนึงถึงมากกว่าคำพูด เรายังมีเรื่องของ Body Language เรื่องของน้ำเสียง การแสดงสีหน้าให้ต้องคาดเดา ด้วยเหตุนี้ สถาบัน MIT จึงพัฒนาอัลกอริธึมที่ช่วยไขลึกลงไปถึงความรู้สึกในใจออกมาให้รู้กันไปเลยว่าคนๆ นั้นกำลังรู้สึกในเชิงลบหรือบวกอยู่กับสิ่งที่พวกเขาพูดนั่นเอง ผลงานชิ้นนี้น่าจะเป็นที่ถูกใจหลายวงการ รวมถึงบรรดานักการตลาดด้วย ซึ่งนักวิจัยอย่าง Tuka AlHanai และ Mohammad Mahdi Ghassemi ผู้พัฒนาอัลกอริธึมที่สามารถวิเคราะห์น้ำเสียงและรูปแบบการพูดได้นั้นเผยว่า งานวิจัยนี้ยังอยู่ในขั้นเริ่มต้น โดยเป็นการพัฒนาบนแพลตฟอร์ม Tizen ของ Samsung ส่วนการอัดเสียงนั้น ผู้อัดได้สวมสายรัดข้อมือ Simband ของ Samsung ซึ่งรูปแบบของผลการวิเคราะห์จะอยู่ในรูปของกราฟ ที่แสดงผลความรู้สึกระหว่างการพูดทุกๆ 5 วินาที โดยเส้นกราฟที่วิ่งขึ้นลงจะบอกถึงรายละเอียดว่าผู้พูดรู้สึกเชิงบวกในตอนใด และรู้สึกเชิงลบในตอนใดบ้าง

Mood-Predicting Wearables

ส่วนแนวทางในการใช้งานนั้น มีโอกาสไปได้หลายช่องทาง ทั้งการนำพัฒนาเป็นเครื่องมือช่วยปรับอารมณ์ความรู้สึกสำหรับผู้ป่วยโรคซึมเศร้า เด็กที่มีภาวะออทิสติก หรือไม่ก็อาจนำไปใช้ในเชิงธุรกิจไปเลย แน่นอนว่า “ความรู้สึก” โดยเฉพาะของลูกค้าไม่ว่าจะลบหรือจะบวกเป็นเรื่องสำคัญทั้งสิ้น ซึ่งบ็อทต่าง ๆ ที่นักพัฒนากำลังพัฒนากันอยู่นั้นยังไม่สามารถตอบโจทย์ในจุดนี้ได้ จึงอาจทำให้เกิดปัญหาในการติดต่อสื่อสารกันขึ้นมาได้ง่ายบนแพลตฟอร์มต่างๆ ไม่แน่ว่าสิ่งประดิษฐ์จาก MIT ตัวนี้ อาจเป็นตัวช่วยที่มาได้เหมาะเจาะกับเวลาก็เป็นได้

ขอบคุณ... http://hitech.sanook.com/1417109/ (ขนาดไฟล์: 0 )

ที่มา: hitech.sanook.comออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 15 ก.พ.60
วันที่โพสต์: 16/02/2560 เวลา 12:17:47 ดูภาพสไลด์โชว์ สิ่งประดิษฐ์สุดเวิร์ก MIT พัฒนาอัลกอริธึมช่วยอ่านใจลูกค้า

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

สิ่งประดิษฐ์สุดเวิร์ก MIT พัฒนาอัลกอริธึมช่วยอ่านใจลูกค้า ในวันที่มนุษย์กำลังมุ่งมั่นหาทางพัฒนาเทคโนโลยีที่ช่วยให้ในการสื่อสารกับมนุษย์ด้วยกันได้อยู่นั้น บางทีเราอาจต้องการเทคโนโลยีที่ช่วยให้เข้าใจความรู้สึกนึกคิดลึก ๆ ข้างในมากกว่าเทคโนโลยีที่เข้าใจแค่คำพูดที่ออกจากปากแต่เพียงอย่างเดียวก็เป็นได้ ที่กล่าวเช่นนั้นเพราะบางทีการสื่อสารของมนุษย์ก็มีสิ่งที่ต้องคำนึงถึงมากกว่าคำพูด เรายังมีเรื่องของ Body Language เรื่องของน้ำเสียง การแสดงสีหน้าให้ต้องคาดเดา ด้วยเหตุนี้ สถาบัน MIT จึงพัฒนาอัลกอริธึมที่ช่วยไขลึกลงไปถึงความรู้สึกในใจออกมาให้รู้กันไปเลยว่าคนๆ นั้นกำลังรู้สึกในเชิงลบหรือบวกอยู่กับสิ่งที่พวกเขาพูดนั่นเอง ผลงานชิ้นนี้น่าจะเป็นที่ถูกใจหลายวงการ รวมถึงบรรดานักการตลาดด้วย ซึ่งนักวิจัยอย่าง Tuka AlHanai และ Mohammad Mahdi Ghassemi ผู้พัฒนาอัลกอริธึมที่สามารถวิเคราะห์น้ำเสียงและรูปแบบการพูดได้นั้นเผยว่า งานวิจัยนี้ยังอยู่ในขั้นเริ่มต้น โดยเป็นการพัฒนาบนแพลตฟอร์ม Tizen ของ Samsung ส่วนการอัดเสียงนั้น ผู้อัดได้สวมสายรัดข้อมือ Simband ของ Samsung ซึ่งรูปแบบของผลการวิเคราะห์จะอยู่ในรูปของกราฟ ที่แสดงผลความรู้สึกระหว่างการพูดทุกๆ 5 วินาที โดยเส้นกราฟที่วิ่งขึ้นลงจะบอกถึงรายละเอียดว่าผู้พูดรู้สึกเชิงบวกในตอนใด และรู้สึกเชิงลบในตอนใดบ้าง Mood-Predicting Wearables ส่วนแนวทางในการใช้งานนั้น มีโอกาสไปได้หลายช่องทาง ทั้งการนำพัฒนาเป็นเครื่องมือช่วยปรับอารมณ์ความรู้สึกสำหรับผู้ป่วยโรคซึมเศร้า เด็กที่มีภาวะออทิสติก หรือไม่ก็อาจนำไปใช้ในเชิงธุรกิจไปเลย แน่นอนว่า “ความรู้สึก” โดยเฉพาะของลูกค้าไม่ว่าจะลบหรือจะบวกเป็นเรื่องสำคัญทั้งสิ้น ซึ่งบ็อทต่าง ๆ ที่นักพัฒนากำลังพัฒนากันอยู่นั้นยังไม่สามารถตอบโจทย์ในจุดนี้ได้ จึงอาจทำให้เกิดปัญหาในการติดต่อสื่อสารกันขึ้นมาได้ง่ายบนแพลตฟอร์มต่างๆ ไม่แน่ว่าสิ่งประดิษฐ์จาก MIT ตัวนี้ อาจเป็นตัวช่วยที่มาได้เหมาะเจาะกับเวลาก็เป็นได้ ขอบคุณ... http://hitech.sanook.com/1417109/

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...