สาร มพพท. ปีที่ ๑๒ ฉบับที่ ๖ เดือน มิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๕๖
เนื้อหาบางส่วน
เมื่อวันที่๑๐-๑๒ มิ.ย. ๒๕๕๖มูลนิธิออทิสติกไทย จัดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาหลักสูตรการเตรียมความพร้อมบุคคลออทิสติกเข้าสู่การประกอบอาชีพ ณ โรงแรมเอส.ดี.อเวนิว ซึ่งมีผู้เข้าร่วมจาก ๑๐ จังหวัด รวมประมาณ ๖๐ คน
นายกุลธร เลิศสุริยะกุล ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการพัฒนาหลักสูตร สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย(กศน.) กล่าวว่า การพัฒนาหลักสูตรฯ สอดคล้องกับการปรับเปลี่ยนแนวคิดและนโยบายของกศน.ในปัจจุบันที่เน้นคุณภาพของผู้เรียน โดยเมื่อจบหลักสูตรแล้วจะต้องมีงานทำไม่น้อยกว่าร้อยละ ๕๐ ของผู้เรียน ทั้งนี้ องค์ ประกอบของหลักสูตรอาชีพ ได้แก่ ๑)แนวคิดและช่องทางในอาชีพ ๒)การฝึกทักษะอาชีพ ๓) การบริหารจัดการ และ๔)การวางแผนธุรกิจ โดย กศน.จะให้ทุนเริ่มต้นด้วยส่วนหนึ่ง อนึ่ง ทุกคน รวมทั้งคนพิการสามารถเรียนได้โดยไม่จำกัดประเภทและระดับความพิการ หากคนพิการสนใจ สามารถรวมกลุ่มและเสนอหลักสูตรเฉพาะสำหรับคนพิการที่สอดคล้องกับโครงสร้างหลักสูตรและระเบียบของ กศน. และถ้าปรับให้สามารถเทียบโอนหน่วยกิตเป็นหลักสูตรสามัญของกศน.ได้ ก็จะยิ่งเป็นประโยชน์กับคนพิการเพราะสามารถไปพัฒนาต่อยอดการศึกษาสายสามัญได้ด้วย
นายชูศักดิ์ จันทยานนท์ ประธานมูลนิธิออทิสติกไทย กล่าวว่า มูลนิธิฯ เป็นศูนย์ฝึกอาชีพเฉพาะกลุ่มเป้าหมายบุคคลออทิสติกและคนพิการทางการเรียนรู้แห่งแรกของประเทศไทยซึ่ง ได้จัดเตรียมความพร้อมทักษะด้านอาชีพ ทักษะการเรียนรู้และทักษะด้านพื้นฐานการทำงาน โดยจัดการศึกษาในรูปแบบการศึกษาทางเลือกนอกระบบ จัดหลักสูตรระยะสั้นและระยะกลาง ๕ ลักษณะ ได้แก่ ๑) การเตรียมความพร้อมและการพัฒนาทักษะชีวิต ๒) การจัดศูนย์การเรียนรู้ตามหลักสูตรการศึกษานอกโรงเรียน ๓) การจัดเตรียมความพร้อมด้านอาชีพ ๔)การฝึกอาชีพและการประกอบธุรกิจ และ๕) การจัดศูนย์สนับสนุนนักศึกษาออทิสติกในระดับอุดมศึกษา รวมทั้งได้ขยายสาขาอีก ๒๐ จังหวัด ในรูปแบบ “ศูนย์ส่งเสริมทักษะชีวิตบุคคลออทิสติก”
ดาวน์โหลดเอกสาร สาร มพพท. ปีที่ ๑๒ ฉบับที่ ๖ เดือน มิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๕๖
แสดงความคิดเห็น
รายละเอียดกระทู้
สาร มพพท. ปีที่ ๑๒ ฉบับที่ ๖ เดือน มิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๕๖ เนื้อหาบางส่วน เมื่อวันที่๑๐-๑๒ มิ.ย. ๒๕๕๖มูลนิธิออทิสติกไทย จัดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาหลักสูตรการเตรียมความพร้อมบุคคลออทิสติกเข้าสู่การประกอบอาชีพ ณ โรงแรมเอส.ดี.อเวนิว ซึ่งมีผู้เข้าร่วมจาก ๑๐ จังหวัด รวมประมาณ ๖๐ คน นายกุลธร เลิศสุริยะกุล ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการพัฒนาหลักสูตร สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย(กศน.) กล่าวว่า การพัฒนาหลักสูตรฯ สอดคล้องกับการปรับเปลี่ยนแนวคิดและนโยบายของกศน.ในปัจจุบันที่เน้นคุณภาพของผู้เรียน โดยเมื่อจบหลักสูตรแล้วจะต้องมีงานทำไม่น้อยกว่าร้อยละ ๕๐ ของผู้เรียน ทั้งนี้ องค์ ประกอบของหลักสูตรอาชีพ ได้แก่ ๑)แนวคิดและช่องทางในอาชีพ ๒)การฝึกทักษะอาชีพ ๓) การบริหารจัดการ และ๔)การวางแผนธุรกิจ โดย กศน.จะให้ทุนเริ่มต้นด้วยส่วนหนึ่ง อนึ่ง ทุกคน รวมทั้งคนพิการสามารถเรียนได้โดยไม่จำกัดประเภทและระดับความพิการ หากคนพิการสนใจ สามารถรวมกลุ่มและเสนอหลักสูตรเฉพาะสำหรับคนพิการที่สอดคล้องกับโครงสร้างหลักสูตรและระเบียบของ กศน. และถ้าปรับให้สามารถเทียบโอนหน่วยกิตเป็นหลักสูตรสามัญของกศน.ได้ ก็จะยิ่งเป็นประโยชน์กับคนพิการเพราะสามารถไปพัฒนาต่อยอดการศึกษาสายสามัญได้ด้วย นายชูศักดิ์ จันทยานนท์ ประธานมูลนิธิออทิสติกไทย กล่าวว่า มูลนิธิฯ เป็นศูนย์ฝึกอาชีพเฉพาะกลุ่มเป้าหมายบุคคลออทิสติกและคนพิการทางการเรียนรู้แห่งแรกของประเทศไทยซึ่ง ได้จัดเตรียมความพร้อมทักษะด้านอาชีพ ทักษะการเรียนรู้และทักษะด้านพื้นฐานการทำงาน โดยจัดการศึกษาในรูปแบบการศึกษาทางเลือกนอกระบบ จัดหลักสูตรระยะสั้นและระยะกลาง ๕ ลักษณะ ได้แก่ ๑) การเตรียมความพร้อมและการพัฒนาทักษะชีวิต ๒) การจัดศูนย์การเรียนรู้ตามหลักสูตรการศึกษานอกโรงเรียน ๓) การจัดเตรียมความพร้อมด้านอาชีพ ๔)การฝึกอาชีพและการประกอบธุรกิจ และ๕) การจัดศูนย์สนับสนุนนักศึกษาออทิสติกในระดับอุดมศึกษา รวมทั้งได้ขยายสาขาอีก ๒๐ จังหวัด ในรูปแบบ “ศูนย์ส่งเสริมทักษะชีวิตบุคคลออทิสติก” ดาวน์โหลดเอกสาร สาร มพพท. ปีที่ ๑๒ ฉบับที่ ๖ เดือน มิถุนายน พุทธศักราช
จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย
รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)