ทางรัฐ เคียงข้างคนพิการ ร่วมก้าวไปข้างหน้า ให้คนพิการเข้าถึงสิทธิและบริการอย่างเท่าเทียม
[/p]
ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ภาครัฐของไทยเองมีความพยายามในการพัฒนา แอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ให้ตอบโจทย์การใช้งานของกลุ่มเปราะบางมากขึ้น และมุ่งพัฒนาบริการโดยยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง ( citizen centric) ในการพัฒนา เพื่อให้ประชาชนชาวไทย สามารถเข้าถึงบริการของภาครัฐได้อย่างเท่าเทียม สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ DGA รู้สึกภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาแอปฯ ทางรัฐ ที่รองรับบริการสำหรับคนพิการ เพื่อให้คนพิการเข้าถึง ข้อมูลสิทธิ์และบริการจากภาครัฐได้ง่าย และเท่าเทียมมากขึ้น
ต่อไปนี้คือบริการบางส่วนที่น่าภาคภูมิใจบนแอปฯ ทางรัฐ ซึ่งช่วยสนับสนุนให้คนพิการเข้าถึงสิทธิและบริการได้ง่ายขึ้น
[b]1. บริการการตรวจสอบการจ้างงานสำหรับคนพิการ[/b]
โดยบริการการตรวจสอบการจ้างงานสำหรับคนพิการ เป็นบริการที่ถูกตั้งขึ้น ตามมาตรา 33 ที่ว่าด้วยการจ้างงานคนพิการ สถานประกอบการและหน่วยงานของรัฐต้องรับคนพิการที่สามารถทำงานได้เข้าทำงานในสถานประกอบการโดยเป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยคุ้มครองแรงงานหรือหน่วยงานของรัฐ เป็นไปตามที่ ก.พ. กำหนด โดยบริการนี้สามารถตรวจสอบว่าสถานประกอบการมีการจ้างงานคนพิการตามกฎหมายกำหนดหรือไม่, มีการปฏิบัติตามเงื่อนไขและข้อกำหนดต่างๆ หรือไม่ มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมความเท่าเทียมและโอกาสในการทำงานสำหรับคนพิการ, และช่วยให้สังคมมีความหลากหลายและครอบคลุมมากขึ้น
[b]2. ฐานข้อมูลสิทธิสวัสดิการเพื่อคนพิการ[/b]
สามารถตรวจสอบสิทธิสวัสดิการคนพิการ ซึ่งประกอบด้วยข้อมูลล่ามภาษามือ ข้อมูลครอบครัวอุปการะ ข้อมูลจัดตั้งศูนย์บริการคนพิการทั่วไป ระบบผู้ช่วยคนพิการและฐานข้อมูลผู้ช่วยคนพิการ บริการนี้สามารถทำให้คนพิการสามารถตรวจสอบสิทธิของตัวเองที่ควรได้รับ
[b]3. บริการชำระเงินกู้ยืมกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ[/b]
ในบริการนี้สามารถแสดงประวัติการกู้ยืมเงิน รายละเอียดการชำระเงินกู้ รวมถึงชื่อและนามสกุลผู้ค้ำ ทั้งนี้แอปฯ ทางรัฐมีการพัฒนาบริการกู้ยืมเงินเพื่อคนพิการ โดยรองรับการดูสัญญาในการกู้เงินและชำระเงินผ่าน QR Code อีกด้วย
[b]4. บริการเบี้ยความพิการ:[/b]
โดยบริการนี้คนพิการสามารถตรวจสอบสถานะสิทธิรับเบี้ยความพิการ สามารถดูประวัติและรายละเอียดต่าง ๆ อาทิ ประวัติการรับเบี้ยยังชีพ ข้อมูลบัญชีธนาคาร พร้อมทั้งสามารถดูรายละเอียดการลงทะเบียน สถานที่ลงทะเบียน เอกสารการลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิ ทั้งนี้ระบบยังรองรับการส่งการแจ้งเตือนให้ทราบเมื่อได้รับเบี้ยยังชีพประจำเดือน
[b]5. บริการบัตรประจำตัวคนพิการ:[/b]
บริการที่แสดงรายละเอียดข้อมูลบัตรประจำตัวคนพิการ, สิทธิประโยชน์สำหรับคนพิการ พร้อมแจ้งเตือนใกล้วันหมดอายุของบัตร เพื่อเพิ่มความสะดวกในการยืนยันตัวตนและวางแผนการดำเนินการในการต่ออายุบัตร
ทางรัฐ เคียงข้างคนพิการ ร่วมก้าวไปข้างหน้า ให้คนพิการเข้าถึงสิทธิและบริการอย่างเท่าเทียม