สสส. แนะแนว “เด็กพิการเรียนไหนดี 68” ปั้นพอร์ต-ปั้นคำ ด่านแรกก้าวสู่รั้วมหาลัยฯ
[/p]
“เด็กพิการทุกคนมีศักยภาพ และความสามารถเฉพาะตัวที่มีคุณค่า การศึกษาจึงเป็นกุญแจสำคัญ ในการปลดล็อกศักยภาพเหล่านั้นช่วยให้เด็กพิการได้พัฒนาทักษะทั้งทางวิชาการและอาชีพ ทำให้สามารถยืนหยัดในสังคมและพึ่งพาตนเองได้ ซึ่งเป็นก้าวสำคัญที่ทำให้ทุกคนรู้สึกถึงศักดิ์ศรีและคุณค่าของตนเอง รวมถึงอยู่ร่วมกันด้วยความเข้าใจ ระหว่างคนพิการและคนทั่วไป” นายอนุกูล กล่าว
[b]นางภรณี ภู่ประเสริฐ ผู้ช่วยผู้จัดการกองทุน สสส. กล่าวว่า[/b] ข้อมูลจากกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ปี 2567 พบไทยมีคนพิการ 2.2 ล้านคน ในจำนวนนี้จบปริญญาตรีเพียง 2% จบประถมศึกษาหรือต่ำกว่า 94% จบการศึกษาทางเลือก และเข้าไม่ถึงการศึกษารวม 4% ขณะที่มีวัยแรงงาน 8.6 แสนคน แต่ไม่มีงานทำมากถึง 5.3 แสนคน สถานการณ์นี้สะท้อนถึงปัญหาการเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐานอย่างเท่าเทียม เพราะการศึกษามีผลต่อโอกาสการมีงานทำของคนพิการ ซึ่งภาครัฐและเอกชนยังมีอัตราการจ้างคนพิการเข้าทำงานอีกกว่า 30,000 อัตรา แต่อุปสรรคสำคัญคือ เด็กพิการ มีข้อจำกัดในการเข้าถึงการศึกษา ทั้งความยากจน การเดินทางสาธารณะ สถานศึกษา บุคลากรไม่พร้อมรองรับ ทำให้เด็กและเยาวชนที่พิการจำนวนไม่น้อยต้องหยุดเรียนและหลุดออกจากระบบการศึกษา ทำให้มีข้อจำกัดในการเลือกอาชีพ ส่งผลต่อรายได้ และกระทบต่อวิถีชีวิตโดยรวมของคนพิการอีกด้วย
[b]นางภรณี กล่าวต่อว่า สสส. ส่งเสริมการจ้างงาน และการเตรียมความพร้อมเข้าสู่มหาวิทยาลัยของเด็กพิการ เพื่อเป็นประตูด่านแรกในการก้าวสู่การมีอาชีพ รายได้ และสุขภาวะที่ดี โดยเปิดพื้นที่ให้เด็กพิการได้เจอกับผู้แทนสถาบันการศึกษา และหน่วยบริการนักศึกษาพิการอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 7 ซึ่งมีสถาบันการศึกษาเข้าร่วม 26 องค์กร หน่วยการศึกษา 4องค์กร รวม 30 องค์กร สร้างการเรียนรู้ 3 ส่วน คือ[/b] 1. เรียนอะไรดี เป็นการแนะนำแนวทางอาชีพและคณะที่เหมาะสมกับความสนใจของเด็กพิการ พร้อมคำแนะนำในการสร้าง Portfolio เพื่อสมัครเข้ามหาวิทยาลัย 2. เรียนที่ไหนดี รวบรวมข้อมูลจากสถาบันการศึกษาต่างๆ ที่เปิดรับเด็กพิการ 3.เรียนอย่างไรดี บอกเล่าประสบการณ์จากรุ่นพี่ที่เรียนต่อทั้งในมหาวิทยาลัยและสายการศึกษาทางเลือก เพื่อสร้างแรงบันดาลใจสู่รุ่นน้อง เพราะเด็กพิการทุกคนจะต้องมีสิทธิ มีโอกาสในการเรียนในสิ่งที่อยากเรียน เป็นในสิ่งที่อยากเป็น มีสิทธิทางการศึกษาเท่าเทียมกับเด็กทั่วไป โดยการที่เด็กพิการทุกคนจะเข้าถึงการศึกษาจนจบมหาวิทยาลัย เป็นสิ่งที่ต้องอาศัยความร่วมมือของจากทุกภาคส่วน ร่วมกันผลักดันหาแนวทางให้มากขึ้น เพื่อในอนาคตจะได้ไม่มีคำถามว่าเด็กพิการเรียนไหนดี และเป็นส่วนหนึ่งที่เปลี่ยนแปลงสังคมในทิศทางที่ดีขึ้นได้
สสส. แนะแนว “เด็กพิการเรียนไหนดี 68” ปั้นพอร์ต-ปั้นคำ ด่านแรกก้าวสู่รั้วมหาลัยฯ