‘วาดฝันปันสุข’ปลดล็อคศักยภาพของเด็กพิการ
[/p]
ผศ.วิทยา พลวิฑูรย์ บอกว่า โครงการวาดฝันปันสุขฯ สร้างกิจกรรมทางด้านศิลปะ ฝึกทักษะการสร้างสรรค์ และฟื้นฟูสมรรถภาพทางร่างกายและจิตใจของนักเรียนลดความบกพร่องด้านต่าง ๆ โดยการมีส่วนร่วมของศิลปินร่วมสมัยล้านนา และสถาบันการศึกษา ทำให้คนพิการที่มีความสามารถในการเรียนรู้สามารถได้รับโอกาสในการศึกษาอย่างทั่วถึงและเหมาะสม กิจกรรมนี้จะทำให้เกิดสุนทรียภาพและความสุขขึ้นในจิตใจทั้งทางร่างกายและทางจิตใจของนักเรียนพิการพัฒนาศักยภาพให้มีทักษะทางสังคม และมีแนวทางการประกอบอาชีพได้
“ ศิลปะคือสิ่งที่คนสร้างและแสดงออกมาจากอารมณ์ความรู้สึก บางครั้งมาจากจิตใต้สำนึกของศิลปินเอง กิจกรรมเวิร์กช็อปใช้หลักการศิลปะบำบัด เป็นศาสตร์รูปแบบหนึ่งที่ใช้การผสมผสานระหว่างศาสตร์ทางด้านการทำจิตบำบัด และกระบวนการสร้างสรรค์ภายใต้ความสัมพันธ์เชิงบำบัดรักษา เพื่อให้อิสระในการเป็นพื้นที่ทดลองในการแสดงออกตัวตน ความรู้สึกลงในทัศนศิลป์รูปแบบต่างๆ ศิลปะบำบัดแตกต่างจากงานศิลป์ในแบบที่หลายคนรู้จักอยู่ตรงที่ไม่จำเป็นต้องมีทักษะทางศิลปะ ไม่ได้เน้นที่ผลงานหรือคุณค่าทางศิลปะ เพราะใจความสำคัญ คือ กระบวนการ ท้ายที่สุดคือความสุข เด็กพิการจะมีโอกาสทำงานศิลปะอย่างที่ใจของพวกเขาต้องการ “ผศ.วิทยา กล่าว
สำหรับโรงเรียนศรีสังวาลย์เชียงใหม่เป็นโรงเรียนที่มีการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานที่มุ่งพัฒนาศักยภาพด้านการศึกษาและการฟื้นฟูสมรรถภาพของนักเรียนที่มีความยกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ ถือเป็นสถานศึกษาต้นแบบ ขณะที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาได้จัดตั้งศูนย์ส่งเสริมและบริการนักศึกษาพิการให้ได้รับการศึกษาอย่างเท่าเทียม โดยคณะศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมศาสตร์ได้จัดการเรียนการสอนในด้านศิลปะแก่นักศึกษาพิการมาหลายรุ่นจนสำเร็จการศึกษา เปิดโอกาสใหม่ๆ ให้เติบโตมีอาชีพบนเส้นทางการทำงานศิลปะพึ่งพาตัวเองได้
เด็กพิการไม่น้อยที่ชอบกิจกรรมศิลปะ แต่เมื่อล็อคดาวน์ พวกเขาไม่ได้ไปโรงเรียน ไม่ได้ทำกิจกรรมที่โรงเรียน พวกเขาไม่สามารถปลอดปล่อยจินตนาการอย่างอิสระได้ อาจทำให้ศักยภาพของเด็กๆ ลดลง เด็กพิการควรได้รับการสนับสนุนด้านศิลปะที่จะช่วยสร้างเสริมทักษะการใช้ชีวิต พร้อมทั้งบริหารใจให้แข็งแรงไปพร้อมกัน
‘วาดฝันปันสุข’ปลดล็อคศักยภาพของเด็กพิการ