ขบ.หนุนทางเลือกบริการสาธารณะเน้นปชช.เดินทางสะดวก
[/p]
ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมได้กำหนดยุทธศาสตร์เพื่อให้สอดคล้องตามนโยบายของรัฐบาลในการเชื่อมโยงโครงข่ายระบบการขนส่งทั้งทางถนน ทางราง ทางน้ำ และทางอากาศที่ได้มาตรฐานความปลอดภัยในระดับสากล ประหยัดพลังงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ควบคู่กับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมและระบบโลจิสติกส์เพื่อการรองรับการเดินทางของประชาชน เช่น การกำหนดเส้นทางเดินรถสาธารณะใหม่เพื่อเพิ่มการเข้าถึงแหล่งชุมชน ลดการทับซ้อนเส้นทาง เพิ่มบทบาทหน้าที่เป็น Feeder รองรับการขยายตัวของโครงข่ายรถไฟฟ้าในปัจจุบัน และที่จะเกิดในอนาคตตามยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศและการนำรถโดยสารประจำทางมาตรฐานใหม่ และรถโดยสารขนาดเล็กมาให้บริการเพื่อทำให้ประชาชนได้รับความสะดวก ปลอดภัยเพิ่มขึ้น เนื่องจากใช้พลังงานทางเลือกช่วยลดปัญหาการจราจรและมลพิษโดยประชาชนสามารถวางแผนการเดินทางล่วงหน้าด้วยระบบ Application GPS ที่มีระบบจัดการเดินรถที่ตรงเวลา พร้อมทั้งติดตามตรวจสอบตำแหน่งพิกัดพฤติกรรมการขับรถได้แบบ Real Time อีกทั้งยังรองรับบัตรอิเล็กทรอนิกส์และในอนาคตเตรียมรองรับระบบตั๋วร่วมทุกรูปแบบการขนส่งรวมถึงบัตรสวัสดิการแห่งรัฐด้วย
[b]นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กล่าวว่า [/b] กรมการขนส่งทางบก ดำเนินการสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลและนโยบาย One Transport ของกระทรวงคมนาคม ที่ต้องการให้มีการบูรณาการและพัฒนาระบบการขนส่งเชื่อมต่อการเดินทางทุกรูปแบบ โดยเฉพาะการให้บริการรถโดยสารสาธารณะ เพื่อการเชื่อมต่อกับชุมชนอย่างทั่วถึง อาทิ ระบบการขนส่งทางราง ที่ผ่านมาได้นำร่องเปิดเส้นทางใหม่ เดินทางด้วยรถโดยสารมาตรฐานใหม่ 2 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทางสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์-โรงพยาบาลรามาธิบดี(ทางด่วน) เชื่อมต่อการเดินทางจากจุดจอดสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ จังหวัดสมุทรปราการ มายังรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงค์สถานีหัวหมาก และเส้นทางมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ ศาลายา-สถานีรถไฟฟ้าหมอชิต (ทางด่วน) เชื่อมต่อการเดินทางจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ จังหวัดนครปฐม มายังสถานีรถไฟฟ้า BTS และรถไฟฟ้า MRT ซึ่งสามารถรองรับการเดินทางของประชาชนจากเขตปริมณฑลและกรุงเทพมหานคร เข้าสู่ตัวเมืองกรุงเทพมหานครชั้นในสู่ระบบขนส่งสาธารณะรูปแบบอื่น และการยกระดับรถโดยสารประจำทางมาตรฐานใหม่ ที่มีมาตรฐานและความปลอดภัยเป็นรถโดยสารปรับอากาศขนาดมากกว่า 30 ที่นั่ง แบบมีที่สำหรับให้ผู้โดยสารยืน ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ(NGV) เน้นการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนทุกกลุ่มทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะผู้พิการและผู้สูงอายุเพื่อให้สามารถใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างเสมอภาคและเท่าเทียม เนื่องจากรถโดยสารประจำทางมาตรฐานใหม่ เป็นรถโดยสารชานต่ำ (Low Floor) มีการออกแบบในลักษณะ Universal Design ติดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ได้แก่ ทางลาดสำหรับเข็นรถวีลแชร์ ปุ่มกดที่เอื้อต่อผู้พิการ และเทคโนโลยีทันสมัยเพื่อความปลอดภัย ติดตามพฤติกรรมคนขับรถผ่านระบบ GPS Tracking จอแสดงความเร็ว Speed Monitor ติดตั้งกล้องวงจรปิด CCTV โดยในอนาคตเตรียมพัฒนารูปแบบการประชาสัมพันธ์ด้วยเสียงประกาศ พร้อมแผนที่การเดินทางระบบดิจิทัลแสดงชื่อจุดจอดเมื่อถึงแต่ละจุดจอด ปัจจุบันองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) นำรถโดยสารประจำทางมาตรฐานใหม่ มาวิ่งให้บริการแล้วเพื่อการเชื่อมต่อเส้นทางระหว่างรอบนอกเข้าสู่ตัวเมืองกรุงเทพชั้นใน อาทิ สาย 20 วิ่งให้บริการเส้นทางป้อมพระจุลจอมเกล้า-ท่าดินแดง, สาย 21 เส้นทางวัดคู่สร้าง-จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย(ทางด่วน) สาย 37 เส้นทางท่าเรือพระประแดง-จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, สาย 105 สมุทรสาคร-พระราม2-สถานีรถไฟฟ้ากรุงธนบุรี สาย 138 พระประแดง-สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ(จตุจักร)ทางด่วน, สาย 140 แสมดำ-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ(ทางด่วน)
ขบ.หนุนทางเลือกบริการสาธารณะเน้นปชช.เดินทางสะดวก