การเข้าถึงโอกาสการเรียนอาชีวะของเด็กพิการ
[/p]
วันนี้ต้องใช้คำว่าให้โอกาสมากกว่าคำว่าสงสาร เพราะถ้าเรายังมองแต่คำว่าสงสาร เด็กเหล่านี้จะไม่ได้โอกาส ทั้งการทำงาน การใช้ชีวิตแบบคนปกติ เมื่อเราให้โอกาสวันหนึ่งเราจะได้เห็นว่าเด็กเหล่านี้มีศักยภาพสูง เห็นได้จากเด็กที่ไปฝึกงาน ที่มีความรับผิดชอบ ขยัน และอดทน ซึ่งเป็นสิ่งที่สถานประกอบการต้องการ เพราะเรื่องทักษะเขาฝึกกันได้ อีกทั้งวันนี้ยังไม่มีสถานศึกษาที่จะทำหน้าที่เตรียมคนเพื่อเข้าสู่สถานประกอบการอย่างจริงจังเลย ผมคิดว่าอาชีวศึกษาเหมาะแล้วที่จะช่วยเตรียมคนพิการไปทำงานให้สถานประกอบการ เพราะเรามีหลักสูตรทั้งในระบบ หลักสูตรทวิภาคี และหลักสูตรระยะสั้น ที่จะทำได้และช่วยให้คนพิการมีที่ยืนในสังคมสามารถใช้ชีวิตและอยู่ร่วมกับคนปกติได้”ผอ.พรอนันต์กล่าว
สำหรับผู้ประกอบการ อย่าง [b]น.ส.วรินทร์ ภัทรเมธากุล ผู้บริหาร บริษัท ภัทรเมธากิจ จำกัด กล่าวว่า[/b] บริษัทมีนโยบายชัดเจนในการรับนักศึกษาจากทั่วประเทศเข้ามาฝึกงานกับบริษัทในเครือ เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่การทำงานในอนาคต โดยปกติจะรับเด็กฝึกงานปีละประมาณ 50 คน ซึ่งจะมีนักศึกษาจากวิทยาลัยการอาชีพพุทธมณฑลเข้าไปฝึกงานทุกปี และเนื่องจากวิทยาลัยนี้มีนักศึกษาที่มีความบกพร่องทางการได้ยินอยู่ด้วย ทางบริษัทก็ได้ทดลองรับเด็กกลุ่มนี้มาฝึกงานกับบริษทในเครือ ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินหล่านี้ มีความแตกต่างจากเด็กปกติ แต่ต้องมองในระยะยาว เพราะช่วงเริ่มต้นเด็กปกติอาจจะใช้เวลาไม่นานก็รู้เรื่อง ขณะที่เด็กพิการต้องใช้เวลามากกว่า 2-3 เท่า แต่เมื่อถึงเวลาที่ความสามารถใกล้เคียงกันแล้ว จะพบว่าเด็กพิการจะมีสมาธิ มีความตั้งใจ มีความอดทนและมีวินัย มากกว่า ส่วนเรื่องเกเรตามประสาวัยรุ่นที่ผู้ประกอบการมักเป็นกังวลเด็กอาชีวะเกเรนั้น จากประสบการณ์ขอบอกว่าเด็กพิการและเด็กที่มาจากวิทยาลัยการอาชีพพุทธมณฑลจะไม่ค่อยมีพฤติกรรมนี้
[b]น.ส.พันธิวา มาศทอง ชั้น ปวส.2 สาขาการจัดการธุรกิจค้าปลีก วิทยาลัยการอาชีพพุทธมณฑล นักศึกษาพิการ(หูหนวก) บอกว่า[/b] มาเรียนที่นี่รู้สึกดีและชอบมาก รวมทั้งรู้สึกภูมิใจที่ครูให้โอกาส พฤติกรรมที่ไม่ดีครูก็ได้อบรมสั่งสอนเพื่อให้เป็นคนดี ตอนไปฝึกงานที่ร้านแบล็คแคนยอน หัวหน้าก็สอนจนสามารถชงกาแฟได้ พันแก้วด้วยทิชชูได้ ได้เรียนรู้วิธีการบริการแขก รับออเดอร์ เสริฟอาหาร จัด-เก็บกวาดโต๊ะ ล้างจาน ทำได้ทุกอย่าง ได้รับความรู้อย่างมาก เพราะฉะนั้นขอยืนยันว่าคนหูดีกับคนหูหนวกสามารถเรียนร่วมกันได้แน่นอน
การเข้าถึงโอกาสการเรียนอาชีวะของเด็กพิการ