ท่องเที่ยวไทยโค้งสุดท้ายปี 59 ปรับทัพรับมาตราการกระตุ้น
[/p]
[b]ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ออกบทวิเคราะห์เรื่อง ตลาดไทยเที่ยวไทยเดือนธันวาคม 2559: ผู้ประกอบการปรับทัพการตลาดใช้โอกาสจากมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว
ประเด็นสำคัญ
•ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า การออกมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวในประเทศ จะส่งผลดีผ่านการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ[/b] แม้ผลกระตุ้นอาจเผชิญข้อจำกัดอยู่บ้างเนื่องจากพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวที่จะเที่ยวในช่วงเดือนธันวาคมของทุกปี ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่นของฤดูกาลท่องเที่ยวไทย นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะมีการวางแผนล่วงหน้าไปแล้ว จึงทำให้ผู้ที่จะวางแผนท่องเที่ยวในช่วงนี้อาจจะเผชิญปัญหาไม่สามารถจองที่พักในแหล่งท่องเที่ยวเป้าหมายได้
[b]•ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า ผลของมาตรการดังกล่าวน่าจะมีผลทำให้เกิดเม็ดเงินกระจายสู่ธุรกิจท่องเที่ยวเพิ่มเติม 2,000- 4,000 ล้านบาท[/b] เทียบกับในกรณีที่ไม่มีมาตรการการท่องเที่ยว และส่งผลให้เกิดเม็ดเงินสะพัดสู่ธุรกิจท่องเที่ยวในเดือนธันวาคม 2559 ประมาณ 82,000-84,000 ล้านบาท เติบโตร้อยละ 8.8-11.5 เมื่อเทียบกับที่เติบโตร้อยละ 13.4 ในเดือนเดียวกันของปี 2558 ซึ่งนักท่องเที่ยวที่เที่ยวในช่วงนี้จะได้รับประโยชน์จากมาตรการ ที่จะช่วยเพิ่มกำลังซื้อจากการขอคืนภาษีในปีหน้า
[b]•ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มีความเห็นว่า เพื่อให้มาตรการที่ออกมาได้ประโยชน์ ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว เช่น โรงแรม และธุรกิจนำเที่ยว [/b] (ที่อยู่ในระบบ) จะใช้โอกาสนี้ในการทำการตลาดประชาสัมพันธ์ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการรับรู้และสร้างแรงจูงใจในการวางแผนเดินทางท่องเที่ยว
ตลาดไทยเที่ยวไทยเป็นหนึ่งในกิจกรรมเศรษฐกิจที่มีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ โดยรายได้จากตลาดของคนไทยเที่ยวในประเทศมีมูลค่าประมาณ 800,000 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วนประมาณร้อยละ 5.7 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ และตลาดคนไทยเที่ยวในประเทศได้ก่อให้เกิดเม็ดเงินกระจายลงสู่ระบบเศรษฐกิจในท้องถิ่น
ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2559 ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ โดยสามารถนำค่าที่พักและค่าบริการนำเที่ยวมาหักเป็นค่าลดหย่อนภาษีได้เท่าที่จ่ายจริงแต่ต้องไม่เกินคนละ 15,000 บาท ซึ่งนับเป็นการออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศมาตรการที่ 3 ในปี 2559 หลังจากที่เมื่อวันที่ 29 มีนาคม ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีอนุมัติมาตรการภาษี 2 มาตรการ ได้แก่ 1) มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการใช้จ่ายด้านท่องเที่ยวในช่วงสงกรานต์ปี 2559 และ 2) การต่ออายุมาตรการกระตุ้นตลาดไทยเที่ยวไทยสำหรับบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล
ท่องเที่ยวไทยโค้งสุดท้ายปี 59 ปรับทัพรับมาตราการกระตุ้น