ลุยสร้าง! “อัจฉริยะออทิสซึม” สาธิต มข.ระดมสมองครั้งใหญ่เปิดโลกออทิสติก
[b]การจัดงานเปิดโลกออทิสติกดังกล่าว มีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจด้านการให้ความช่วยเหลือบุคคลออทิสติกให้แก่[/b] ผู้ปกครอง ครู ผู้บริหาร นักสหวิชาชีพ และบุคลากรทางการแพทย์ สาธารณสุข ตลอดจนผู้ที่มีความสนใจทั่วไป และจะเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านการส่งเสริม และพัฒนาศักยภาพบุคคลออทิสติก [b]อันจะนำไปสู่การผลักดัน และกระตุ้นให้เกิดการช่วยเหลือบุคลที่มีภาวะออทิสซึมแบบบูรณการด้วย4กลไกหลักตามออทิสติกโรดแมป[/b]
[b]ภายในงานจะมีเวทีเสวนาแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในระดับนานาชาติ เพื่อให้สอดคล้องต่อการเริ่มเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน[/b] ซึ่งได้เชิญ Pro.Dr.Marie-Pierre Fortier ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาเรียนรวม จากมหาวิทยาลัยควิเบค ประเทศแคนนาดา เป็น Keynote Speaker ในหัวข้อ “Inclusive Education : Successful of Integration Autistic Spectrum Disorder into Inclusive classes in Canada”
นอกจากนี้ ยังได้เชิญวิทยากรผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการแพทย์ การศึกษา การพัฒนาคุณภาพชีวิตของบุคคลที่มีภาวะออทิสซึ่มในระดับประเทศของเมืองไทย มาร่วมเสวนาในช่วงเช้า และให้ความรู้ในห้องสัมมนาย่อยในช่วงบ่าย [b] “กลุ่มเป้าหมายในการเข้าร่วมประชุมสัมมนาจะประกอบด้วย บุคลากรผู้ปฏิบัติงานด้านการดูแลบุคคลออทิสติกจากหน่วยงานทางการแพทย์ และสาธารณสุข บุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง นิสิตนักศึกษาตลอดจนประชาชนผู้ที่สนใจในทุกภูมิภาคตลอดจนชาวต่างประเทศ”[/b]อ.พรมณีกล่าวและว่า
สำหรับ[b]กลุ่มบุคคลออทิสติก หรือเด็กออทิสติกนั้นไม่ถือว่าเป็นผู้พิการ เรียกกันว่าเด็กพิเศษมากกว่า เพราะเด็กที่มีอาการดังกล่าวจำนวนไม่น้อยที่มีความสามารถพิเศษ หรือมีไอคิวสูง[/b] บางคนมีความเป็นเลิศด้านภาษาอังกฤษ บางคนเก่งด้านคณิตศาสตร์ หรือบางคนก็เรียนรู้ด้านคอมพิวเตอร์ได้เร็วมากกว่าเด็กปกติ ดังนั้น การดูแลการบำบัดเด็กออทิสติกเป็นเรื่องสำคัญมากที่ผู้ปกครอง หรือครูบาอาจารย์ต้องไม่มองข้ามเพื่อจะได้ช่วยกันพัฒนาส่งเสริมเด็กกลุ่มนี้ให้ถูกจุด
[b]ปัจจุบัน ศูนย์วิจัยออทิสติก โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น มีเด็กออทิสติกในความดูแล 17 คน ทั้งหมดเรียนร่วมชั้นกับเพื่อนนักเรียนปกติ แต่ทางศูนย์จะจัดอาจารย์ หรือผู้เชี่ยวชาญให้การดูแลเป็นพิเศษ[/b] ซึ่งพัฒนาการของแต่ละคนก็เป็นที่น่าพอใจ ล่าสุด มีเด็กออทิสติกของศูนย์ฯ สามารถสอบเข้าเรียนมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ 2 คน สอบได้ในคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ภาควิชาภาษาจีนธุรกิจและพัฒนาสังคม
[b] “แนวโน้มตัวเลขเด็กออทิสติกในไทยยังเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งทางการแพทย์ยังไม่สามารถอธิบายได้ว่า เด็กคลอดออกมาแล้วมีอาการออทิสติกมีสาเหตุจากปัจจัยใด[/b] เฉพาะภาคอีสานเท่าที่ทราบเบื้องต้น มีเด็กออทิสติกประมาณ 4,000 คน ยังไม่นับรวมกับเด็กออทิสติกที่ไม่ได้รับการเปิดเผยอีกจำนวนหนึ่ง” อ.พรมณีให้ความเห็น
ผู้เข้าร่วมสัมมนาวิชาการนานาชาติ เปิดโลกออทิสติก ระดมสมองแลกเปลี่ยนองค์ความรู้การพัฒนาศักยภาพเด็กพิเศษ หวังช่วยกันสร้าง “อัจฉริยะออทิสซึม”