พัฒนาศักยภาพเยาวชนภาคตะวันออก เสริมทักษะชีวิตฝึกอาชีพ
[b]สุวัจนี ไชยฤกษ์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโสตศึกษา จังหวัดชลบุรี ผู้มีความบกพร่องทางการได้ยิน ที่ได้เข้าร่วมโครงการ และได้รับการฝึกทักษะอาชีพการนวด บอกว่า[/b] ตนมีความบกพร่องทางการได้ยิน เรียกว่าเรียนจบไปก็ไม่รู้จะไปประกอบอาชีพอะไร อาชีพที่ฝันไว้ก็คงจะไม่มีทางเป็นไปได้ แต่เมื่อได้รับการฝึกอบรมจากการเข้าร่วมโครงการ ก็สามารถทำให้มีทักษะด้านอาชีพเพิ่มมากขึ้น คือการนวดแผนไทย นวดฝ่าเท้า สามารถนำไปประกอบอาชีพเสริมในเวลาว่างระหว่างเรียนได้ [b]โดยล่าสุดไปออกบูธ นวดฝ่าเท้ากับเพื่อนๆ ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี ก็สามารถหาเงินได้ 6,000 กว่าบาท ถือเป็นความภูมิใจและดีใจมากที่สามารถหาเงินได้จำนวนมาก[/b] ขอบคุณทางโครงการที่นำวิทยากรเข้ามาช่วยสอนเทคนิคการนวด ทำให้มีทักษะสามารถทำได้อย่างคนปกติทั่วไป เรียกว่าฝีมือการนวดก็ไม่ได้ต่างไปจากคนหูดีเลย
[b]ปรเมศวร์ สีหม่น นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโสตศึกษา จังหวัดชลบุรี เผยความรู้สึกว่า[/b] เคยน้อยเนื้อต่ำใจที่เกิดมาพิการ หูไม่ได้ยิน รู้สึกว่าไม่เท่าเทียมเด็กคนอื่นๆ ทำอะไรก็ลำบาก แต่พอได้เข้าร่วมโครงการ และได้รับการฝึกทักษะด้านต่างๆ ทั้งทักษะชีวิตและทักษะอาชีพ ก็ทำให้มีความคิดที่เปลี่ยนไป มองว่าเราไม่ได้ด้อยไปกว่าเด็กคนอื่นๆ อย่างตนได้รับการฝึกอาชีพการสานตะกร้าและกระเป๋าด้วยพลาสติก ตอนนี้สามารถทำได้อย่างชำนาญและสร้างรายได้ให้กับตัวเองได้ [b]ทำให้มองว่ามีความสามารถทัดเทียมกับคนปกติทั่วไป เด็กวัยรุ่นปกติทั่วไปหลายคนยังไม่สามารถทำได้เหมือนตน ตรงนี้จึงเกิดความภาคภูมิใจว่าแม้จะบกพร่องทางการได้ยินแต่ก็สามารถทำอะไรได้หลายอย่าง[/b] มีศักยภาพเหมือนเด็กทั่วๆ ไป
นอกจากนี้ยังมีน้องๆ จาก กศน.อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง ที่ได้รับการติดอาวุธทางอาชีพจากโครงการชมรมวัยใสหัวใจคิดบวก คือการฝึกทักษะอาชีพการทำอาหารประเภทต่างๆ เช่น ขนมต้มขาว ก๋วยเตี๋ยวลุยสวน ขนมถั่วแปบ กระเพาะปลา และขนมตะโก้สาคู นอกจากนี้ยังมีการฝึกทำงานประดิษฐ์ คือ พวงกุญแจลูกปัด เข็มกลัดดอกไม้ และการถักกระเป๋าไหมพรม เป็นต้น
[b]บุษบา สมวงษ์ นักเรียน กศน.อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง เล่าว่า[/b] ตัดสินใจเข้าร่วมโครงการเนื่องจากมองว่า การได้รับการฝึกอาชีพทั้งการทำอาหาร การประดิษฐ์ ที่ทางแพ็คและเชฟรอนได้เข้ามาสอนนั้น ถือเป็นการเพิ่มโอกาสให้กับตัวเอง เพราะนอกจากความรู้ทางวิชาการที่ได้รับจากการเรียน กศน.นั้นคิดว่าคงไม่เพียงพอ และ[b]เมื่อมีโอกาสก็เลยคว้าไว้ ซึ่งก็ได้รับความรู้และสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้[/b] เช่น การทำอาหารอย่าง ก๋วยเตี๋ยวลุยสวน กระเพาะปลา ขนมถั่วแปบ หรือขนมตะโก้สาคู ซึ่งหากทำได้อร่อย รสชาติดี ก็สามารถทำขาย เปิดร้าน สร้างเป็นอาชีพ สร้างเงินได้
บางคนไม่ถนัดเรื่องการทำอาหาร ก็สามารถเอาดีในทางงานฝีมือ งานประดิษฐ์ได้ อย่าง [b]สุรชัย มาโยธา นักเรียน กศน.อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง ที่บอกว่า สามารถทำพวงกุญแจลูกปัดได้ ทำให้สวยงาม สามารถนำไปขายหาเงินได้ เพราะสามารถนำไปต่อยอดผลิตภัณฑ์ได้[/b] รู้สึกดีใจที่เข้าร่วมโครงการ ซึ่งโครงการสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับชีวิตของตนได้ นอกจากนี้ยังทำให้ตนเองมีมุมมองที่กว้างขึ้น เพราะสิ่งที่ได้รับนอกจากทักษะทางอาชีพแล้ว ทักษะการดำเนินชีวิตประจำวันที่ได้รับก็ช่วยทำให้ตนสามารถปรับตัวและอยู่ใน สังคมได้อย่างมีความสุข
ดอกไม้ประดิษฐ์จากถุงน่อง