กฤษนะทัวร์ยกล้อ:'อารยสถาปัตย์รถเมล์ไทย'
[/p]
แต่ประเด็นปัญหาขณะนี้ อยู่ที่ว่า จำนวนรถเมล์เอ็นจีวีทั้ง 3,183 คัน ที่กำลังจะมีการจัดซื้อกันมานั้น ขสมก.ยอมให้ใช้แบบโลว์ฟลอร์ หรือเป็นรถเมล์แบบชานต่ำที่คนพิการ และผู้สูงอายุขึ้นลงได้สะดวกปลอดภัย [b]เฉพาะรถเมล์แบบปรับอากาศ หรือรถ ปอ.จำนวน 1,524 คันเท่านั้น[/b]
ส่วนที่เหลืออีก 1,659 คัน ซึ่งเป็นรถเมล์แบบธรรมดา หรือรถเมล์ร้อนนั้น ขอให้เป็นแบบเดิม คือ เป็นรถเมล์แบบพื้นสูง มีบันได 3 ขั้น [b]จะเดินขึ้นเดินลงก็ลำบาก และอันตราย มีหลายคนเคยก้าวตกบันไดรถเมล์[/b]จนกลายเป็นข่าวขึ้นหน้า 1 หนังสือพิมพ์ฉบับต่างๆ มานักต่อนักแล้ว
แต่ที่ ขสมก.จะทำเพิ่มขึ้นมาสำหรับรถเมล์ร้อนล็อตใหม่ คือ การติดตั้งลิฟต์ขึ้นลงสำหรับให้บริการผู้สูงอายุ และผู้พิการ หรือผู้ที่ต้องใช้รถเข็นวีลแชร์ โดย ขสมก.อ้างว่า [b]มีปัญหาเรื่องคอสะพานในกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวม 11 จุด ที่มีลักษณะสูงชัน ทำให้รถเมล์แบบชานต่ำวิ่งผ่านไม่ได้[/b] จึงจำเป็นต้องใช้รถเมล์แบบพื้นสูงหนีน้ำท่วมกันต่อไป
เรื่องนี้กำลังเป็นที่จับจ้องมองดูกันอยู่ว่า [ub]สาเหตุที่อยู่เบื้องหลังแท้จริง เพราะอะไรกันแน่? [/ub] ทีแรก ขสมก.เคยอ้างว่าที่ต้องใช้รถเมล์พื้นสูงๆนั้น ก็เพื่อหนีน้ำท่วม แต่พอถูกโต้แย้งด้วยเหตุผลต่างๆ (เช่น น้ำท่วมใหญ่ 20-30 ปีมีมาหน ,ใจคอจะปล่อยให้กรุงเทพฯ ถูกน้ำท่วมถล่มยับแบบปี 54 กันอีกเหรอ ! งบ 3.5 แสนล้าน เอาไปทำอะไร?) [b]ในที่สุด ก็ไม่มีข้ออ้างเรื่องน้ำท่วมอีกต่อไป[/b]
ภาพวาดการ์ตูน รถเมล์เพื่อทุกคน