เด็กจะอัจฉริยะ-โง่ สำคัญที่การพัฒนา
[b]นาง โฉมยงค์ บุตรราช นักกิจกรรมบำบัด ประจำโรงพยาบาลแพร่ จังหวัดแพร่ ผู้เคยได้รับรางวัลแสงหนึ่งคือรุ้งงาม ในโครงการประกวดแนวคิดส่งเสริมคุณภาพชีวิตคนพิการ[/b] ตามรอยพระบาทสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ รางวัลที่ได้รับนั้น เสมือนแรงเสริมอย่างหนึ่งในการทำงานเพื่อเด็กบกพร่องมากว่า 26 ปี
เด็กที่บกพร่องในการเรียนรู้จะเป็นด้านใด ผู้ปกครองต้องสำรวจให้ถ่องแท้เสียก่อน เพื่อจะได้กำหนดแนวพัฒนาได้ถูกต้อง จากตัวเลขกระทรวงศึกษาธิการ ใน พ.ศ. 2557 นี้มีอยู่ประมาณ 200,000 คน
“ตัวเลขนี้อาจไม่สมบูรณ์ก็ได้ หมายถึงว่าอาจจะมากกว่านี้ เพราะบางโรงเรียนอาจไม่ได้ตรวจสอบได้รอบคอบรอบด้านเพียงพอตามกระบวนการทาง วิชาการ และบางคนก็ไม่รับรู้ ไม่ยอมรับว่าเด็กเป็นผู้บกพร่องในการเรียนรู้ การกระทำเช่นนี้ จะทำให้เกิดปัญหาตามมาคือ เด็กไม่ได้รับการพัฒนา เท่ากับเป็นการปิดกั้นโอกาสของเด็กไปโดยปริยาย”
[b]แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่า เด็กบกพร่องทางการเรียนรู้[/b] - ถือโอกาสวันเด็กแห่งชาตินี้ หันมาดูเด็กใกล้ตัวกันบ้างว่าเข้าข่ายหรือไม่ เพื่อเด็กจะได้มีคุณภาพ เป็นไปตามคำขวัญของนายกรัฐมนตรี เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ.2557 ความว่า “กตัญญู รู้หน้าที่ เป็นเด็กดี มีวินัย สร้างไทยให้มั่นคง”
หมอโฉมยงค์บอกว่า [b]เด็กบกพร่องการเรียนรู้แบ่งออกเป็น 4 ด้าน[/b] นั่นคือ 1.ด้านพัฒนาการการเรียนรู้ การเคลื่อนไหวของร่างกาย และการใช้งานของร่างกายไม่เป็นไปตามวัย เรื่องนี้ต้องเฝ้าสังเกตพฤติกรรมอย่างใกล้ชิด 2.ด้านพัฒนาความเข้าใจและความรู้ ผู้เกี่ยวข้องด้านนี้โดยตรงคือครูและผู้ปกครอง 3.ด้านการพูดเพื่อการสื่อสาร และ 4. ด้านจิตสังคม คือ คุณสมบัติที่จะใช้อยู่ร่วมกับผู้คนในสังคม
ของเล่นเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กบกพร่องทางการเรียนรู้