ผลทดสอบโดย ขสมก....คนใช้รถเข็นขึ้นรถเมล์กึ่งชานต่ำไม่ได้
พล.อ.พฤณท์ กล่าวว่า [b]การสาธิตวันนี้เพื่อให้เห็นภาพ ว่ารถ Wheel Chair จะใช้รถเมล์แบบ Low Floor และSemi Low Floor สะดวกหรือไม่อย่างไร ซึ่งเห็นถึงความสะดวกสบายแตกต่างกันอย่างไร[/b] กรณีที่ผู้พิการต้องการให้จัดซื้อรถร้อนแบบ Low Floor เหมือนรถปรับอากาศ [b]นอกจากมีปัญหาเรื่องคุณสมบัติของรถแบบ Low Floor ที่อาจจะวิ่งบนนถนนของกรุงเทพฯ ไม่ได้ทุกเส้นทางแล้ว ยังอาจจะมีปัญหาวงเงินจัดซื้อเกินกรอบที่ขสมก.ได้รับอนุมัติไว้ที่ 13,162 ล้านบาท[/b] เพราะเสนอโครงการไว้เมื่อ 4 ปีก่อนแล้ว เนื่องจากรถแบบ Low Floor ราคาคันละ 7 ล้านบาทขึ้นไป ในขณะที่ยืนยันเป้าหมายในการจัดซื้อรถใหม่นั้นจะต้องตอบสนองให้ทุกคนสามารถเข้าถึงบริการได้ ดังนั้น [ub]อาจจะต้องจัดซื้อรถในกรอบ TOR เดิมที่ขสมก.กำหนดไว้ก่อนส่วนรถร้อนที่คนพิการต้องการใช้บริการด้วยนั้นอาจต้องจัดทำเป็นอีกโครงการหนึ่งและต้องของบประมาณเพิ่มเติม[/ub]
"โครงการนี้คิดไว้เมื่อ4ปีที่แล้ว ไม่ได้ดูภาพรวม พอจะทำจริงก็พบปัญหา จึงต้องหาทางแก้ไข สำหรับรถแบบ Low Floor ที่ผู้พิการอยากได้ในส่วนของรถร้อนนั้น จะมีปัญหาวิ่งได้จริงหรือไม่ เพราะถนนในกรุงเทพฯ พื้นผิวไม่เรียบ บางแห่งต่ำ บางแห่งสูง [b]รถเมล์พื้นต่ำวิ่งผ่านไม่ได้ มีถึง 65จุด[/b] การพิจารณาต้องดูถึงความเป็นไปได้ด้วย [b]คงต้องคุยกันเพื่อเดินหน้าไปก่อนตามแผน เพราะการซื้อรถใหม่ต้องการให้บริการคนในกทม.ส่วนใหญ่ที่มีกว่า 5 ล้านคนต่อวันที่รอใช้บริการ ส่วนคนพิการมีประมาณ 4 หมื่นคน"[/b] พล.อ.พฤณท์กล่าว
คนพิการนั่งรถเข็น เข็นรถขึ้นทางลาดรถเมล์ชานต่ำ