ซื้อเมล์ NGV สะดุด คาดลากยาวแก้ TOR ครั้งที่ 6 รอประเมินการเมือง-แก้สเปกรถร้อนค่ายรถญี่ปุ่นฮั้วแตก
[b]ประมูลรถเมล์ NGV สะดุด กก.ร่าง TOR รถเมล์ยื้อแก้สเปกรถร้อนให้คนพิการใช้บริการได้ เผยต้องรอผลทดสอบการวิ่งในถนน กทม.ก่อน[/b] ส่วนราคากลางเตรียมถาม ป.ป.ช. ย้ำผิดระเบียบตรงไหน ยันพร้อมแก้ไขแต่หากถูกแล้วทุกฝ่ายต้องยอมรับ [b]วงในคาดประกาศเว็บครั้งที่ 6 อาจลากยาวรอประเมินสถานะรัฐบาลและฮั้วค่ายรถญี่ปุ่นแตก[/b]
นายนเรศ บุญเปี่ยม รองผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดทำร่างเงื่อนไขการประกวดราคา (TOR) โครงการจัดซื้อรถโดยสารใช้เชื้อเพลิงธรรมชาติ (NGV) จํานวน 3,183 คัน วงเงิน 13,162.2 ล้านบาท เปิดเผยว่า [b]หลังจาก พล.อ.พฤณท์ สุวรรณทัต รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม มีนโยบายให้ ขสมก.เลื่อนประกาศประกวดราคาซื้อรถเมล์ NGV โดยให้ปรับแก้ร่างTOR[/b]
รถโดยสารธรรมดา (รถร้อน) 1,659 คัน จากสเปกพื้นสูง 70 ซม. เป็นรถที่ผู้พิการสามารถขึ้นใช้ได้ด้วยนั้น [b]ขณะนี้คณะกรรมการร่าง TOR ยังไม่สามารถประชุมเพื่อแก้ไข TOR ได้ เนื่องจากต้องการรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องให้ครบถ้วนก่อนที่จะพิจารณาปรับ แก้ TOR[/b] ทำให้ยังไม่สามารถกำหนดได้ว่าจะมีการนำ TOR ที่ปรับปรุงชี้แจงผ่านเว็บไซต์กรมบัญชีกลางและเว็บไซต์ ขสมก.เพื่อรับฟังความคิดเห็นเป็นครั้งที่ 6 ได้เมื่อใด
ทั้งนี้ [b]2 ประเด็นที่ต้องดำเนินการเพื่อให้มีความชัดเจน[/b]คือ [b]1. ขสมก.จะนำรถร้อนแบบแชสซีส์ชานต่ำ (Low Floor) และรถแบบแชสซีส์กึ่งชานต่ำ (Semi Low floor) มาวิ่งทดสอบ[/b]ในถนนพื้นที่ต่างๆ เพื่อแสดงให้เห็นว่ารถสามารถวิ่งได้หรือไม่ เพื่อให้เกิดความชัดเจนและไม่ให้หยิบยกขึ้นมาเป็นประเด็นอีกต่อไป [b]2. ประเด็นราคากลางซึ่งคณะอนุกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชุดศึกษาเฝ้าระวังโครงการจัดซื้อรถเมล์ NGV 3,183 คัน[/b] ที่มีนายไพโรจน์ วงศ์วิภานันท์ เป็นประธานมีความเห็นว่าไม่ถูกต้องและแพงนั้น จะประสานไปยังนายไพโรจน์เพื่อขอข้อมูลโดยตรง พร้อมกับทำหนังสือถึง ป.ป.ช.อีกครั้ง โดยจะสอบถามถึงระเบียบ ป.ป.ช.เรื่องราคากลาง มีเจตนาแนวทางในการปฏิบัติอย่างไร และที่ กก. TOR รถเมล์ NGV กำหนดแบบนี้ถูกต้องหรือไม่ ซึ่ง [b]ขสมก.พร้อมปรับแก้หาก ป.ป.ช.เห็นว่า ขสมก.กำหนดราคาไม่ถูกต้องแต่หากป.ป.ช.ยืนยันว่าถูกต้องแล้วนายไพโรจน์จะต้องยอมรับเช่นกัน[/b]
“ที่ผ่านมามีผู้บอกว่า Low Floor วิ่งได้ก็จะได้รู้กันว่าได้หรือไม่ เพราะจะมีการลงพื้นที่เก็บข้อมูลทุกจุดในเส้นทางเดินรถ ส่วนกรณี ป.ป.ช.เสนอให้ซื้อรถขนาด 10 ม. แต่ ขสมก.ได้รับอนุมัติจาก ครม.ให้ซื้อรถขนาด 12 ม.ก็จะซื้อผิดจากมติ ครม.ไม่ได้ ส่วนราคากลางยืนยันว่าเป็นการซื้อรถทั้งคันไม่ได้ซื้อแยกรายชิ้น จึงไม่ต้องสอบราคาแบบรายชิ้น [b]อยากให้การแก้ไขเป็นครั้งสุดท้ายตอบคำถามได้หมดเพื่อได้เดินหน้าโครงการต่อ จึงไม่รู้ว่าจะใช้เวลานานแค่ไหน[/b]”นายนเรศกล่าว
[b]รายงานข่าวจากอนุฯ ป.ป.ช.ระบุว่า[/b] ป.ป.ช.ติงที่ ขสมก.หาที่มาราคากลางยาก การสอบถามบริษัทขายรถที่บอกราคาตามแค็ตตาล็อกซึ่งสูงกว่าต้นทุนจริง 7-9 แสนบาทต่อคัน และหาก ขสมก.อ้างว่าเป็นของหรือสินค้าที่ไม่เคยมีการจัดซื้อมาก่อนตามระเบียบการ ประกวดราคาด้วยวิธีทางอิเล็กทรอนิกส์ (อี-ออกชัน) ให้สืบราคากลางจากท้องตลาดนั้น
ภาพวาดการ์ตูน รถเมล์เพื่อทุกคน