ขสมก.เร่งสรุป TOR รถเมล์ NGV คนพิการโวยรัฐไม่จริงใจ
ทั้งนี้ ในประเด็นที่คนพิการเสนอให้จัดซื้อรถร้อนที่มีทางลาดสำหรับผู้พิการที่ใช้รถเข็นขึ้น-ลงได้อย่างสะดวกด้วยนั้น เรื่องนี้ยืนยันว่า[b]คนพิการจะสามารถใช้บริการรถเมล์ใหม่ได้อย่างสะดวกและทั่วถึงแน่นอน แม้จะใช้บริการได้เฉพาะรถปรับอากาศเท่านั้น[/b] ซึ่งจากการสำรวจพบว่ามีคนพิการทางขาประมาณ 40,000 คน คิดเป็นสัดส่วนของคนปกติที่ใช้บริการรถเมล์ที่ 4 ล้านคน ประมาณ 1% การกำหนดให้ซื้อรถพื้นต่ำเฉพาะรถปรับอากาศ 1,524 คันเท่ากับคนพิการได้ใช้รถถึง 50% ของรถทั้งหมด 3,183 คัน ถือว่าเหมาะสม นอกจากนี้ [b]หากจัดซื้อรถร้อนที่คนพิการใช้ได้ด้วยนั้นจะเกินงบประมาณที่ได้รับอนุมัติ 1.3 หมื่นล้านบาท ส่วนค่าโดยสารนั้นจะพิจารณากำหนดในอัตราพิเศษไม่เท่ากับคนปกติแน่นอน[/b]
ส่วนความเห็นของคณะอนุกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชุดศึกษาเฝ้าระวังโครงการจัดซื้อรถเมล์ NGV 3,183 คัน ที่ระบุว่า [b]ขสมก.ควรเปิดประมูลทีละสัญญาจากทั้งหมด 8 สัญญา[/b] ซึ่งเรื่องนี้ ขสมก.ได้สอบถามไปยังกรมบัญชีกลางซึ่งเป็นผู้ออกระเบียบการประมูลแบบอี-ออกชันแล้วว่า [b]ไม่สามารถทำตามที่ ป.ป.ช.ต้องการได้เพราะผิดกฎหมาย และจะทำให้ราคาแต่ละสัญญาไม่เท่ากัน[/b] ในขณะที่ TOR กำหนดรถสเปกเดียวกันแต่ราคาที่ออกมาไม่เท่ากัน เสี่ยงต่อการถูกร้องเรียนว่าเอื้อประโยชน์แก่รายใดรายหนึ่ง กรรมการประมูลจะถูกมองว่าสมรู้ร่วมคิดกับเอกชนได้ ที่สำคัญ [b]ขสมก.ได้อนุมัติให้จัดซื้อรถทั้งหมดในคราวเดียวการเปิดราคาพร้อมกันทุกสัญญาจะป้องกันการฮั้วประมูลได้อีกด้วย[/b]
กลุ่มผู้พิการบุก ขสมก.ทวงขอใช้บริการรถเมล์ร้อนNGV