"รถเมล์ขสมก" ซื้ออย่างไรให้สังคมไว้วางใจ โดย ไพโรจน์ วงศ์วิภานนท์
[/p]
เท่าที่ผู้เขียนติดตามการซื้อรถของ ขสมก.จนถึงวันนี้ ผู้เขียนคิดว่าก่อนที่ ขสมก.จะเริ่มออกทีโออาร์ (TOR) ฉบับแรกและฉบับต่อๆ มา [b]คนที่เป็นแฟนประจำติดตามเรื่องนี้อยู่ต่างก็คาดกันว่า โครงการที่ใช้เงินหมื่นกว่าล้านบาทนี้ต้องมีคอร์รัปชั่นแน่นอน[/b] มีถึงขนาดเชื่อและปรากฏในหนังสือพิมพ์ว่าราคาอ้างอิงที่คณะกรรมการกำหนดราคา กลางนั้นสูงกว่าที่ควรจะเป็นถึงคันละ 1 ล้านบาท หรือคิดเป็นประมาณร้อยละ 30 ของวงเงิน 13,162.2 ล้านบาท ที่ใช้ซื้อรถเมล์ 3,183 คัน ในส่วนตัวอย่างน้อยในขณะนี้ ผู้เขียนคิดว่ายังเร็วเกินไปที่จะสามารถสรุปขนาดของคอร์รัปชั่น (ถ้ามี) [b]ผู้เขียนคิดว่าถ้าขาประจำที่กัดไม่ปล่อยทำงานอย่างจริงจังในการหาข้อมูล เรื่องราคาที่เหมาะสมกับสเปกของรถมีการกำหนดสเปกที่มีรายละเอียดชัดเจนที่ดีพอ[/b] มีการกำหนดกติกาที่พอยอมรับกันได้ และรัฐมนตรีชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ให้ความสำคัญเรื่องนี้อย่างจริงใจ ขนาดของคอร์รัปชั่นที่ใหญ่หลวง ขนาด 20-30% ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ง่าย เหมือนหลายๆ กรณีในอดีต มันมีความจริงอยู่บ้างเหมือนที่ผู้เขียนเคยได้ยินจากผู้บริหารของ ขสมก.เองว่า "ราคารถมันซื้อขายกันเท่าไหร่ มันก็พอรู้กันอยู่แล้วในวงการ มันจะโกงกินกันได้สักแค่ไหน"
ภาพวาดการ์ตูน รถเมล์เพื่อทุกคน