แฉล็อกสเปกประมูลรถเมล์ NGV ทำค่ายรถรายใหญ่สะเทือน
[b]ผลพวงแฉล็อกสเปก TOR รถเมล์ NGV สะเทือนค่ายรถญี่ปุ่นรายใหญ่ เร่งหาทางออกหวั่นเสี่ยงถูกตรวจสอบเรื่องใช้แชสซีส์รถบรรทุกมาดัดแปลง[/b] จับตา ขสมก.ยื้อเวลาเอื้อประโยชน์ ขณะที่ค่ายรถเกาหลีดอดคุยขอเอี่ยวยื่นแบบถูกเงื่อนไข ด้านอนุฯ ป.ป.ช.ยันราคากลางประมูลรถเมล์ NGV ยังไม่ชัดเจน สับ ขสมก.ไม่โปร่งใส เสนอให้ปรับเพื่อได้ของดี มีคุณภาพ ด้าน ขสมก.ประกาศ TOR ขึ้นเว็บครั้งที่ 5 คาดครั้งสุดท้าย
แหล่งข่าวในวงการผู้ผลิตรถเปิดเผยว่า หลังจากมีการประชาพิจารณ์ในเรื่องการล็อกสเปกเพื่อให้นำแชสซีส์รถบรรทุกมา ดัดแปลงในโครงการจัดซื้อรถโดยสารใช้ก๊าซธรรมชาติ (NGV) จำนวน 3,183 คัน วงเงิน 13,162.2 ล้านบาท [b]ล่าสุดทางค่ายรถรายใหญ่ของญี่ปุ่นซึ่งมีกระแสข่าวว่าจะได้รับสัญญาในส่วนของ รถโดยสารธรรมดา 1,659 คันไปทั้งหมดนั้น ได้มีการประชุมด่วนเพื่อประเมินสถานการณ์ หาทางออก และอาจจะต้องมีการปรับเปลี่ยนติดตั้งเครื่องยนต์ CNG ในรถโดยสารของแท้แทน[/b] ซึ่งจะใช้เวลามากขึ้นอีก 1-2 เดือน และส่งผลให้ต้นทุนตัวรถเพิ่มอีกประมาณ 2 แสนบาทต่อคัน ซึ่งจะต้องจับตาดูว่าในส่วน ขสมก.จะมีการขยายเวลาเพื่อเอื้อประโยชน์ให้หรือไม่ โดยล่าสุดได้เลื่อนการประมูลออกไปเป็นเดือน ม.ค. 57 และในขณะเดียวกัน ในแวดวงผู้ผลิตและประกอบรถยนต์ให้ข้อมูลว่า มีค่ายรถรายใหญ่จากเกาหลีเข้ามาเพื่อขอแบ่งสัญญารถร้อนแล้ว เพราะในส่วนของ ขสมก.คงจะไม่มีแก้ TOR แน่นอน เพราะกำหนดโดยอ้างอิงกฎหมายของกรมการขนส่งทางบก
รถเมล์ปรับอากาศสาย 551