นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม : จัดซื้อรถเมล์ที่ทุกคนใช้ร่วมกันได้
[b]ในสังคมเราจะเห็นคนพิการออกมาใช้ชีวิตน้อยมาก ไม่ใช่เพราะคนพิการมีจำนวนน้อย แต่เป็นเพราะคนพิการออกมาในสังคมไม่ได้ต่างหาก[/b] เพราะอะไรนั้นหรือ มันไม่ใช่เรื่องความพิการแน่นอน...
การออกเดินทางของคนพิการแต่ละครั้งมีภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางสูงมาก เพราะระบบขนส่งสาธารณะ ที่ไม่เป็นธรรมและไม่เท่าเทียมในสังคม โดยเฉพาะ[b]รถเมล์ประจำทางที่คนพิการไม่สามารถใช้ได้เลย โดยเฉพาะคนพิการที่ใช้รถเข็น[/b]
อยากลองให้ทุกท่านนึกถึงภาพรถเมล์ในบ้านเรา ที่มีบันไดสูง มีเสากั้นตรงกลาง แคบ คนทั่วไปในสังคมเองที่ใช้บริการก็ลำบากในการขึ้นลง อันตรายก็เกิดขึ้นง่าย ความปลอดภัยมีน้อย แล้วอยากให้คุณนึกภาพของคนที่วิ่งขึ้นลงรถเมล์ลำบากขนาดไหน [b]บางวันมีคนตกบันไดรถเมล์ ตกรถเมล์ คนพิการยิ่งหนักไปใหญ่ อยากจะขึ้นก็ขึ้นไม่ได้ บันไดก็สูง แถมยังมีเสากั้นอีก [/b]
[b]ต่อให้รัฐบาลมีนโยบายรถเมล์ฟรีเพื่อประชาชน ก็ตาม คนพิการอย่างพวกเราๆ อยากจะใช้ก็ใช้ไม่ได้[/b] จำใจต้องใช้บริการรถแท็กซี่สาธารณะที่มีค่าใช้จ่ายสูง ส่งผลให้คนพิการหลายคน จำใจต้องตกงาน เหตุผลที่คนพิการทำงานไม่ทน ทำงานไม่ได้นาน ต้องเปลี่ยนงานบ่อย มันเกิดจากเงินเดือนไม่พอจะจ่ายค่าแท็กซี่ไปทำงานได้ทุกวัน
เมื่อ ขสมก. มีนโยบายเตรียม จัดซื้อรถเมล์ใหม่ 3,183 คันตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 9 เมษายน 2556 และ ได้มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชนพวกเราก็รู้สึกตื่นเต้น และได้รวมตัวกันเกาะติดเรื่องนี้อย่างจริงจัง พร้อมยื่นขอเสนออย่างเป็นทางการเพื่อ[b]เรียกร้องให้รถเมล์ใหม่ที่เตรียมจัด ซื้อทั้งหมดเป็นรถที่ไม่มีขั้นบันได ที่สามารถติดตั้งแผ่นทางลาดให้ผู้ที่ใช้รถเข็น หรือรถเข็นเด็ก ผู้สูงอายุ แม่ลูกอ่อน สตรีมีครรภ์ สามารถขึ้นลงได้ สะดวก ปลอดภัย[/b]
คนพิการนั่งรถเข็น เข็นรถขึ้นทางลาดรถเมล์ชานต่ำ