๑๐๘ เหตุผล....ที่ ขสมก.ต้องซื้อรถเมล์ NGV “แบบชานต่ำ/ไร้บันได”
[/p]
นับแต่ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ( ขสมก.) กระทรวงคมนาคม ได้ ประกาศ ร่างขอบเขตของงาน (TOR ) ฉบับที่ ๑ – ๔ ของ [b]โครงการจัดซื้อรถโดยสารใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ( NGV ) จำนวน ๓,๑๘๓ คัน ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติให้จัดซื้อในวงเงิน ๑๓,๑๖๒.๒ ล้านบาท[/b] ประชาชนกลุ่มต่างๆ อันประกอบด้วย เครือข่ายผู้สูงอายุ ผู้บริโภค นักวิชาการ ผู้มีจิตอาสา ผู้มีความหลากหลายทางเพศ สภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย สมาคมคนพิการแห่งชาติทุกแห่ง สภาศูนย์การดำรงชีวิตอิสระคนพิการไทยและเครือข่ายศูนย์การดำรงชีวิตอิสระทั่วประเทศ มูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ มูลนิธิสากลเพื่อคนพิการ มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย กลุ่มมนุษย์ล้อนานาชาติ และเครือข่ายคนพิการ เป็นต้น ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก กลุ่มกรีนพีซ (ทำหน้าที่พิทักษ์โลก ธรรมชาติ และส่งเสริมสันติภาพ) และ กลุ่ม Change.org (เว็บไซต์ที่เปิดพื้นที่ให้คนทุกคนสามารถเริ่มเรื่องรณรงค์ของตัวเอง เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีในสังคม ) และกลุ่มทนายความมนุษย์ล้อ เป็นต้น ได้รวมตัวกันเป็น [b] “ภาคีเครือข่ายประชาชน : ทุกคนขึ้นรถเมล์ได้ทุกคัน” และพร้อมใจกันยื่น ข้อเสนอแนะให้ ขสมก.ซื้อรถเมล์ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ( NGV ) ทั้ง ๓,๑๘๓ คัน เป็น “แบบชานต่ำ” หรือ “รถเมล์ที่ไม่มีขั้นบันได” [/b] (มีทางลาดที่เลื่อนเข้าออกเพื่อเชื่อมทางออกประตูรถเมล์กับทางเดินเท้า )
[ub]ต่อไปนี้ คือ เหตุผลบางประการของประชาชนกลุ่มต่างๆ ที่เสนอให้ใช้ “รถเมล์ชานต่ำ/ไร้บันได” [/ub]
ผศ.ดร.โอภาส ปัญญา คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลศาลายา