อมธ.ติดตามสถานการณ์แนะขสมก.คำนึงถึงผลประโยชน์สูงสุดของปชช.ทุกกลุ่มเป็นสำคัญ
[/p]
[b]หลังยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อ ว่าที่ร้อยตรี พงศ์พันธ์ สุนทรชัย ประธานคณะอนุกรรมาธิการติดตามสถานการณ์[/b] ในคณะกรรมาธิการกิจการองค์กรตามรัฐธรรมนูญ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน สภาผู้แทนราษฎร โดย[b]คณะอนุกรรมาธิการติดตามสถานการณ์ จึงได้จัดการประชุมสอบถาม พิจารณา และหารือกับคณะกรรมการยกร่าง TOR ของ ขสมก.[/b] เพื่อให้ความเป็นธรรมกับผู้ด้อยโอกาสในการใช้บริการรถเมล์สาธารณะในประเทศไทย โดยการเชิญผู้แทนภาคีเครือข่ายประชาชน : ทุกคนขึ้นรถเมล์ได้ทุกคัน” ร่วมหารือ ณ ห้อง ๒๑๑ อาคารรัฐสภา ๒ ด้วย
ว่าที่ร้อยตรี พงศ์พันธ์ สุนทรชัย ประธานคณะอนุกรรมาธิการติดตามสถานการณ์ ประธานการประชุมกล่าวว่า วันนี้ [b]มีตัวแทนคนพิการมายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมกรณี ขสมก. จัดซื้อรถเมล์ใหม่ ๓,๑๘๓ คัน เลือกปฏิบัติต่อคนพิการ[/b] จึงอยากสอบถามถึงความคืบหน้าในการดำเนินงานเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว
[b]นายนเรศ บุญเปี่ยม รองผู้อำนวยการ ขสมก. ในฐานะประธานกรรมการยกร่าง TOR[/b] กล่าวว่า ขณะนี้ ขสมก. ได้ออกร่าง TOR ฉบับที่ ๕ แล้วทางเว็ปไซด์ของ ขสมก. โดยมีเนื้อหาเหมือนกับฉบับที่ ๔ ทุกประการ นั่นเท่ากับว่า [b]ขสมก. จะไม่มีการแก้ไขร่าง TOR และเดินหน้าสู่การประกวดราคาจัดซื้อรถเมล์ดังกล่าวต่อไป ซึ่งคาดว่าจะสามารถนำเข้าสู่ที่ประชุมบอร์ด ขสมก. เพื่อพิจารณาอนุมัติได้ภายในสัปดาห์หน้า[/b] ซึ่งในความเป็นจริงยังมีรถตู้เอกชน และ รถร่วมบริการภาคเอกชนซึ่งเปิดให้บริการตั้งแต่ปี ๒๕๕๐ แล้ว แต่ยังไม่มีการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการอีกมาก
[b]นายวิทยา เปรมจิตต์ ที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการฯ ในฐานะประธานคณะทำงานติดตามการทำงานของ ขสมก. ได้สอบถามถึงเหตุผลว่าทำไมรถโดยสารธรรมดาจึงไม่เป็น[/b]รถเมล์ชานต่ำ สิ่งนี้ ขสมก.ทำได้หรือไม่และการปรับให้เป็นรถเมลืชานต่ำทั้งหมดกระทบกับโครงสร้างราคาหรือไม่
[b]นายธีรยุทธ สุคนธวิท ผู้แทนเครือข่ายคนพิการ[/b] ชี้แจงว่า การจัดซื้อรถเมล์ของ ขสมก.ในครั้งนี้มีลักษณะที่สุ่มเสี่ยงต่อการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อคนพิการ ซึ่งเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญในเรื่องหลักสิทธิเสรีภาพและความเสมอภาคของประชาชน รวมถึงสิทธิที่จะเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้จากสิงอำนวยความสะดวกอันเป็นสาธารณะ ซึ่งกฎหมายให้หลักประกันไว้ จึงอยาก[b]ขอให้ ขสมก. ช่วยทบทวนร่าง TOR ใหม่เพื่อให้โครงการจัดซื้อรถเมล์ดังกล่าวเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนทุกกลุ่มรวมถึงกลุ่มคนพิการด้วย โดยมีข้อเสนอ ๒ ประการ[/b] คือ (๑) รถเมล์ใหม่รวม ๓,๑๘๓ คัน ทั้งรถเมล์ปรับอากาศและรถเมล์ธรรมดา (รถเมล์ร้อน) จะต้องจัดให้มีระบบอำนวยความสะดวกให้ประชาชนทุกคนในสังคม รวมถึงผู้สูงอายุ และคนพิการทุกคนสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากรถเมล์ทุกคันได้อย่างสะดวกและปลอดภัย และ (๒) รถเมล์ใหม่รวม ๓,๑๘๓ คัน ทั้งรถเมล์ปรับอากาศ และรถเมล์ธรรมดาจะต้องมีระบบสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ที่มีประสิทธิภาพในวันแรกที่เปิดให้บริการ เพื่อให้คนตาบอด และคนหูหนวกสามารถรับรู้และเข้าใจข้อมูลข่าวสารที่พนักงานบนรถเมล์สื่อสารกับผู้โดยสารทั่วไปอย่างเท่าเทียมกัน เช่น ระบบเสียง และระบบตัวอักษรวิ่งบนป้ายอิเล็กทรอนิกส์ หรือจอภาพ เพื่อแสดงข้อความหรือสัญลักษณ์ เช่น หมายเลขรถประจำทาง จุดหมายปลายทาง ชื่อป้ายจอดรถโดยสารป้ายถัดไป ประกาศกำหนดเวลาออกรถ ประกาศว่ารถถึงจุดหมายปลายทางแล้ว หรือประกาศเตือนภัยต่าง ๆ เป็นต้น
ผู้แทน “ภาคีเครือข่ายประชาชน ร่วมประชุมสอบถาม พิจารณา และหารือกับคณะกรรมการยกร่าง TOR ของ ขสมก.