พิรุธประมูล NGV ขสมก.ปล่อยเว็บล่ม เข้าข่ายปิดหูปิดตาหลังมีข้อวิจารณ์ล็อกสเปก
[/p]
[b]แฉพิรุธประมูลรถเมล์ NGV 1.3 หมื่นล้าน ขสมก.ปล่อยเว็บล่มปิดหูปิดตาประชาชน หลังถูกวิจารณ์ร่าง TOR ครั้งที่ 4 แฉลึกรายละเอียดใช้แชสซีส์รถบรรทุกดัดแปลง ล็อกสเปกให้ค่ายรถแบรนด์ใหญ่ญี่ปุ่นฮุบรถร้อน 1,659 คัน อนุฯ ป.ป.ช.ชี้ ขสมก.รวบรัดสรุปผิดปกติ ชง ป.ป.ช.ชุดใหญ่ฟันแน่ ขณะที่องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นนัดหารือ 16 ต.ค.นี้[/b]
รายงานข่าวแจ้งว่า [b]เว็บไซต์ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ไม่สามารถเปิดเข้าดูข้อมูลได้ตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นที่น่าสงสัยอย่างมาก[/b] เนื่องจากขณะนี้เป็นช่วงที่ ขสมก.ได้ประกาศร่าง TOR โครงการจัดซื้อรถโดยสารใช้ก๊าซธรรมชาติ (NGV) จำนวน 3,183 คัน วงเงิน 13,162.2 ล้านบาท ผ่านเว็บไซต์เพื่อรับฟังความคิดเห็นตามขั้นตอนการประกวดราคาด้วยวิธีทาง อิเล็กทรอนิกส์ (อี-ออกชัน) ครั้งที่ 4 ระหว่างวันที่ 8-11 ตุลาคม โดยคาดว่าจะเป็นครั้งสุดท้ายก่อนเปิดเคาะราคาประมูล
ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปทางนายโอภาส เพชรมุณี ผู้อำนวยการ ขสมก. ถึงสาเหตุที่ทำให้ที่เว็บไซต์ ขสมก.ล่ม ซึ่งนายโอภาสกล่าวว่า [b]ไม่ทราบว่าเว็บ ขสมก.ล่ม[/b] ซึ่งจะเร่งตรวจสอบ แต่ทราบว่าเมื่อวันที่ 11 ตุลาคมได้เปิดรับฟังความเห็น TOR รถเมล์ NGV วันสุดท้าย อาจจะมีคนเข้าไปดูข้อมูลมากก็ได้
ด้านนายอรุณ ลีธนาโชค ผู้จัดการโรงงาน บริษัท ธนบุรี บัส บอดี้ จำกัด กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้ส่งความเห็นวิจารณ์ร่าง TOR จัดซื้อรถเมล์ NGV ที่ ขสมก.ประกาศผ่านเว็บไซต์ ขสมก.ตั้งแต่ครั้งที่ 1 ซึ่งทาง ขสมก.จะมีการตรวจสอบก่อนประมาณ 1 วัน จากนั้นจึงนำขึ้นแสดงในเว็บบอร์ด ขสมก. [b]ซึ่งความเห็นที่ผ่านมาได้แสดงให้เห็นถึงความไม่เหมาะสมของเงื่อนไขที่กำหนด โดยเฉพาะเรื่องคุณสมบัติเฉพาะของโครงแชสซีส์ไม่รัดกุม[/b] เอื้อประโยชน์ให้บริษัทผู้ยื่นเสนอราคาที่มีโรงงานประกอบแชสซีส์ทำการดัดแปลงแชสซีส์รถบรรทุกมาเป็นแชสซีส์รถโดยสารเฉพาะกิจสำหรับโครงการนี้ได้ โดยอ้างอิงการออกแบบให้เป็นแชสซีส์รถโดยสารและมีมาตรฐานตามที่กรมการขนส่ง ทางบก (ขบ.) กำหนด แต่ ขสมก.ไม่ได้มีการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขใน TORแต่อย่างใด
รถเมล์ ขสมก. สาย551