'รถเมล์เพื่อคนพิการ'ฝันค้าง..อีกจนได้?
[/p]
25 กันยายน 2556 ตัวแทนสภาศูนย์การดำรงชีวิตอิสระของคนพิการประเทศไทยและเครือข่ายคนพิการนับ สิบองค์กร เข้าพบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล [b]เพื่อนำเสนอปัญหาโครงการจัดซื้อรถโดยสารใช้เชื้อเพลิงก๊าชธรรมชาติ (เอ็นจีวี) จำนวน 3,183 คัน งบประมาณ 13,162 ล้านบาท ตามมติ ครม.[/b] เมื่อ 9 เมษายน 2556 โดยเสนอทบทวนร่างขอบเขตของงาน (ทีโออาร์) โครงการจัดซื้อรถโดยสารดังกล่าวใหม่ [b]หลังจากเคยยื่นข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อไม่ให้เกิดการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อคนพิการ ผ่านรัฐมนตรีว่าการ 2 กระทรวง[/b] ทั้งนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม และนางปวีณา หงสกุล รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รวมทั้งนายพิเณศวร์พัวพัฒนกุลผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.)แต่ไม่เป็นผลสำเร็จ..ด้วยเหตุผลเดิม!?!
[b]"รับจะดูแลปัญหาเรื่องนี้ให้ดีที่สุด แต่คงไม่ได้ทุกคัน เนื่องจากติดปัญหาพื้นที่ลุ่มต่ำและมีน้ำท่วมขัง"นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ชินวัตรกล่าว[/b]
ด้านนายธีรยุทธ สุคนธวิท เลขานุการสภาศูนย์การดำรงชีวิตอิสระของคนพิการประเทศไทย บอกว่า [b]คำตอบที่พวกเราได้จากนายกฯ ไม่ต่างจากที่ได้จากรัฐมนตรีชัชชาติ นั่นคือ "ไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์" [/b]เพราะติดปัญหาเรื่องพื้นที่ลุ่มต่ำในเขตชานเมือง
[b]"สรุปก็อ้างน้ำท่วมเหมือนเดิม"นายธีรยุทธกล่าว[/b]
ทั้งนี้ เมื่อ 17 กันยายน ที่ผ่านมา เครือข่ายคนพิการได้ยื่นหนังสือต่อ รมว.การพัฒนาสังคมฯ พร้อม[b]ข้อเสนอเชิงนโยบาย 4 ข้อ[/b] ได้แก่
[b]1.ขอให้ ขสมก.กำหนดให้มีการจัดอุปกรณ์อำนวยความสะดวกให้แก่คนพิการ[/b]ในโครงการจัดซื้อ รถโดยสารใช้เชื้อเพลิงก๊าชธรรมชาติ ทั้ง 3,183 คัน เพื่อให้คนพิการสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้จากรถโดยสารดังกล่าว
[b]2.ขอให้ ขสมก.กำหนดรายละเอียดคุณลักษณะทั่วไปของรถโดยสาร ทั้ง 3,183 คัน[/b] ให้มีโครงสร้างเป็นรถโดยสารแบบชานต่ำ (Low Floor) ที่มีพื้นรถภายในห้องโดยสารเรียบและไม่มีขั้นบันไดบริเวณประตูกลางรถ (No Step Bus) เพื่อให้คนพิการ ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก สตรีมีครรภ์ ผู้ที่มีรถเข็นเด็กอ่อน และคนที่มีสุขภาพไม่แข็งแรงสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้
[b]3.ขอให้ ขสมก.พิจารณาจัดให้มีทางลาดชนิดเลื่อนเข้า-ออก บริเวณใต้ประตูตรงกลางรถ[/b] แทนการใช้ลิฟต์ยกรถเข็นคนพิการ ซึ่งจะช่วยประหยัดเวลาการขึ้น-ลงแต่ละครั้งไปได้มาก และป้องกันคนพิการตกเป็นจำเลยของสังคม
[b]4.ขอให้ ขสมก.พิจารณาแต่งตั้งผู้แทนองค์กรคนพิการเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการยกร่างทีโออาร์[/b] และเข้ามีส่วนร่วมในกระบวนการจัดซื้อรถโดยสารดังกล่าวทุกขั้นตอน เพื่อเป็นหลักประกันว่ารถโดยสารที่จะจัดซื้อใหม่โดยภาษีของประชาชนทุกคนสามารถขึ้นได้ทุกคัน
[b]นายภพต์ เทภาสิต นายกสมาคมคนพิการนนทบุรี กล่าวว่า[/b] ที่ผ่านมาคนส่วนใหญ่ในสังคมยังมีทัศนคติที่ไม่ถูกต้องต่อคนพิการและความพิการ มองคนพิการว่าเป็นกลุ่มคนที่อ่อนแอ เป็นภาระ ด้อยโอกาส และไม่สามารถสร้างผลผลิตให้แก่สังคม/ประเทศชาติได้ จำต้องได้รับการสงเคราะห์ช่วยเหลือตามที่รัฐหรือผู้ที่มีอำนาจจัดให้เท่านั้น [b]พวกเขามองปัญหาที่เกิดขึ้นกับคนพิการว่า เป็นปัญหาเชิงปัจเจก เป็นปัญหาของคนชายขอบที่เข้าไม่ถึงโอกาสเพราะปัจจัยส่วนบุคคล คนพิการจึงเป็นกลุ่มคนกลุ่มแรกๆ ที่ถูกลืมจากสังคม ถูกละเมิดสิทธิ และถูกเลือกปฏิบัติในเรื่องต่างๆ อย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง[/b] ทั้งที่รัฐธรรมนูญซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศได้ให้หลักประกันเรื่องความ เสมอภาค/ความเท่าเทียมกันของบุคคลไว้ และในมาตรา 15 พ.ร.บ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ซึ่งเป็นกฎหมายหลักเรื่องคนพิการยังห้ามไม่ให้มีการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อคนพิการอีกด้วย
ตัวแทนสภาศูนย์การดำรงชีวิตอิสระของคนพิการประเทศไทยและเครือข่ายคนพิการนับ สิบองค์กร เข้าพบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อนำเสนอปัญหาโครงการจัดซื้อรถโดยสารใช้เชื้อเพลิงก๊าชธรรมชาติ (เอ็นจีวี) จำนวน 3,183 คัน