เครือข่ายคนพิการ รุดพบประธานบอร์ดชาติ เร่งเจรจา ขสมก. แก้ TOR จัดซื้อรถเมล์ใหม่ ห้ามเลือกปฏิบัติต่อคนพิการ
[/p]
เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2556 เวลา 14.00 น. [b]เครือข่ายปฏิบัติการรถเมล์เพื่อประชาชน ทุกคนต้องขึ้นได้ทุกคัน นำโดย นายภพต์ เทภาสิต ได้นำคนพิการกว่า 20 คน ไปยื่นหนังสือต่อ นางปวีณา หงสกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์[/b] ณ ห้องปกรณ์ อังสุสิงห์ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ในโอกาสที่มาเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ โดยเครือข่ายคนพิการขอให้คณะกรรมการส่งเสริมฯ ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ช่วยประสานองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในโครงการจัดซื้อรถโดยสารประจำทาง (รถเมล์) ใช้เชื้อเพลิงก๊าชธรรมชาติ (NGV) จำนวน ๓,๑๘๓ คัน [b]ทบทวนร่างขอบเขตของงาน (TOR) โครงการจัดซื้อรถโดยสารประจำทางดังกล่าวใหม่ พร้อมยื่นข้อเสนอเชิงนโยบาย ๓ ข้อ เพื่อไม่ให้เกิดการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อคนพิการ[/b] คือ
๑. ขอให้ ขสมก. [b]กำหนดให้มีการจัดอุปกรณ์อำนวยความสะดวก[/b]ให้สอดคล้องกับความต้องการจำเป็นของคนพิการแต่ละประเภทในโครงการจัดซื้อรถเมล์ใช้เชื้อเพลิงก๊าชธรรมชาติ ทั้ง ๓,๑๘๓ คัน เพื่อให้ทุกคน รวมทั้งคนพิการทุกประเภทสามารถใช้รถเมล์ดังกล่าวได้ทุกคัน
๒. ขอให้ ขสมก. [b]ยกเลิกการติดตั้งลิฟต์ที่รถเมล์[/b] เนื่องจากใช้ได้เฉพาะคนพิการที่ใช้เก้าอี้เข็นเท่านั้น ราคาแพง ใช้เวลาขึ้น - ลงรถเมล์หลายนาที และต้องมีระบบดูแลรักษาอย่างดี
๓. ขอให้ ขสมก. [b]กำหนดรายละเอียดคุณลักษณะทั่วไปของรถเมล์ ทั้ง ๓,๑๘๓ คัน ให้มีโครงสร้างเป็นรถเมล์ชานต่ำ (Low Floor) [/b] ที่มีพื้นรถภายในห้องโดยสารเรียบและไม่มีขั้นบันไดบริเวณประตูกลางรถ (No Step Bus) พร้อมทั้งมีทางลาดชนิดเลื่อนเข้า - ออก บริเวณใต้ประตูตรงกลางรถซึ่งมีราคาถูก ใช้งานง่าย ไม่ต้องบำรุงรักษามาก และใช้เวลาน้อยในการขึ้น - ลงรถเมล์ เพื่อให้คนพิการ ผู้สูงอายุ เด็ก สตรีมีครรภ์ ผู้ใช้รถเข็นเด็กอ่อน คนเจ็บป่วย คนที่มีสุขภาพไม่แข็งแรง และผู้หญิงใส่กระโปรงสั้น / รองเท้าส้นสูง เป็นต้น ขึ้น – ลงรถเมล์ได้โดยสะดวก ปลอดภัย และรวดเร็ว ซึ่งช่วยป้องกันคนพิการตกเป็นจำเลยของสังคมเพราะใช้เวลามากในการขึ้นรถเมล์
๔. ขอให้ ขสมก. พิจารณา[b]แต่งตั้งผู้แทนองค์กรด้านคนพิการ เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการยกร่าง TOR[/b] และมีส่วนร่วมในกระบวนการจัดซื้อรถเมล์ดังกล่าวทุกขั้นตอน เพื่อเป็นหลักประกันว่ารถเมล์ที่จะจัดซื้อใหม่โดยภาษีของประชาชน ทุกคนสามารถขึ้นได้ทุกคัน
[b]นายภพต์ เทภาสิต นายกสมาคมคนพิการนนทบุรี[/b] กล่าวว่า การออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิของคนพิการในเรื่องการจัดซื้อรถเมล์ใหม่ของ ขสมก. โดยการยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติชาติ เกิดขึ้นเนื่องจาก ที่ผ่านมาคนส่วนใหญ่ในสังคมยังมีเจตคติที่ไม่ถูกต้องต่อคนพิการและความพิการ มองคนพิการว่าเป็นกลุ่มคนที่อ่อนแอ เป็นภาระ ด้อยโอกาส และไม่สามารถสร้างผลผลิตให้กับสังคม/ประเทศชาติได้ จำต้องได้รับการสงเคราะห์ ช่วยเหลือตามที่รัฐหรือผู้ที่มีอำนาจจัดให้เท่านั้น รวมถึง มองว่าปัญหาที่เกิดขึ้นกับคนพิการว่าเป็นปัญหาเชิงปัจเจก เป็นปัญหาของคนชายขอบที่เข้าไม่ถึงโอกาสเพราะปัจจัยส่วนบุคคล คนพิการจึงเป็นกลุ่มคนกลุ่มแรก ๆ ที่ถูกลืมจากสังคม ถูกละเมิดสิทธิ และถูกเลือกปฏิบัติในเรื่องต่าง ๆ อย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง ทั้งที่ รัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศได้ให้หลักประกันเรื่องความเสมอภาค/ความเท่าเทียมกันของบุคคลไว้ และใน ม.๑๕ พรบ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (ฉบับที่ ๒ ) พ.ศ. ๒๕๕๕๖ ซึ่งเป็นกฎหมายหลักเรื่องคนพิการ ยังห้ามไม่ให้มีการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อคนพิการ อีกด้วย
เครือข่ายปฏิบัติการรถเมล์เพื่อประชาชน ทุกคนต้องขึ้นได้ทุกคัน นำโดย นายภพต์ เทภาสิต ได้นำคนพิการกว่า 20 คน ไปยื่นหนังสือต่อ นางปวีณา หงสกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์