คณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคมฯ วุฒิสภา กับการติดตามเรื่อง ‘รถเมล์ชานต่ำ’ ที่ทุกคนใช้ได้สะดวก ปลอดภัยและรวดเร็ว
[/p]
ภายหลังที่คณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคมและกิจการเด็ก เยาวชน สตรีผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา ร่วมกับคณะอนุกรรมาธิการด้านคนพิการ วุฒิสภา และเครือข่ายคนพิการ ได้เปิด[b]แถลงข่าว “รถเมล์เพื่อประชาชน ทุกคนต้องขึ้นได้ทุกคัน ด้วยความสะดวกปลอดภัย” [/b] เมื่อวันจันทร์ที่ ๙ กันยายน ๒๕๕๖ ที่อาคารรัฐสภา ได้มีเครือข่ายองค์กรด้านคนพิการ รวมถึงประชาชนทั่วไปให้ความสนใจและติดตามความคืบหน้าของโครงการนี้ โดยมีผู้ออกมาแสดงความคิดเห็น และมีความเคลื่อนไหวตามมาอย่างต่อเนื่อง ประชาชน[b]ทุกฝ่ายร่วมสนับสนุนแนวคิด การใช้ “รถชานต่ำ” ที่ติดตั้งทางลาดเลื่อนเข้า-ออกบริเวณประตูรถ ซึ่งอำนวยความสะดวกให้แก่คนทุกเพศ ทุกวัย และทุกสภาพร่างกาย[/b] ไม่ว่าจะเป็นบุคคลทั่วไป เด็ก สตรีมีครรภ์ ผู้ใช้รถเข็นเด็กอ่อน ผู้สูงอายุ คนพิการหรือทุพพลภาพ คนเจ็บป่วย คนที่มีสุขภาพไม่แข็งแรง แม้กระทั่งสาวออฟฟิศที่ใส่รองเท้าส้นสูงหรือใส่กระโปรงสั้นขึ้นรถเมล์ ก็จะได้รับความสะดวกตามไปด้วย
โครงการจัดซื้อรถเมล์จำนวน ๓,๑๘๓ คันขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ตามความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๙ เม.ย. ๒๕๕๖ ได้แยกเป็นรถเมล์ปรับอากาศหรือรถปอ. จำนวน ๑,๕๒๔ คัน ซึ่งติดตั้งลิฟต์ยกรถเข็นคนพิการขึ้น-ลงรถเมล์ รวมราคาคันละ ๔.๕ ล้านบาท ส่วนรถเมล์ธรรมดาหรือรถร้อนจำนวน ๑,๖๕๙ คัน ไม่ติดตั้งลิฟต์และสิ่งอำนวยความสะดวกใดๆ ราคาคันละ ๓.๘ ล้านบาท [b]เครือข่ายคนพิการจึงร้องเรียนว่าคนพิการใช้เก้าอี้เข็นไม่ต้องการใช้ลิฟต์ซึ่งติดตั้งที่รถเมล์ พร้อมทั้ง เรียกร้องว่า รถเมล์ที่จะจัดซื้อใหม่ต้องเป็น“รถชานต่ำ”ที่ติดตั้งทางลาดเลื่อนเข้า - ออกบริเวณประตูรถ เพื่อให้“ประชาชนทุกคนในสังคม” ใช้ได้ทุกคัน[/b]
รถเมล์ชานต่ำ